Wednesday, May 21, 2014

Trung Quốc dọa trả đũa vụ Mỹ truy tố 5 sĩ quan do thám

BẮC KINH, Trung Quốc (Reuters) - Chính quyền Trung Quốc hôm Thứ Ba triệu đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh đến để phản đối việc Washington cáo buộc năm sĩ quan quân đội nước này xâm nhập bất hợp pháp vào hệ thống điện toán của các công ty Mỹ để đánh cắp tài liệu bí mật về thương mại.

Bắc Kinh cảnh cáo rằng có thể sẽ thi hành thêm một số biện pháp khác để trả đũa Mỹ.

Việc Mỹ truy tố 5 sĩ quan Trung Quốc đánh cắp tài liệu bí mật làm Bắc Kinh giận dữ. (Hình: AP/Photo)

Nguồn tin từ Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng Ðại Sứ Mỹ Max Baucus, đã gặp Zheng Zeguang, phụ tá ngoại trưởng Trung Quốc, ngay sau khi Mỹ truy tố năm sĩ quan Trung Quốc, cáo buộc là họ xâm nhập vào hệ thống điện toán của các công ty Mỹ chuyên về năng lượng nguyên tử, luyện kim và năng lượng mặt trời.

Ông Zheng “phản đối” hành động của Mỹ, nói rằng việc truy tố gây nguy hại trầm trọng đến mối bang giao giữa hai quốc gia, theo Bộ Ngoại Giao Trung Quốc.

Ông Zheng cũng cho ông Baucus hay rằng, tùy theo biến chuyển của tình hình, Trung Quốc “sẽ có thêm biện pháp để đối phó với các truy tố của Mỹ.”

Việc truy tố này chắc chắn sẽ làm trầm trọng hơn mối quan hệ hiện đang căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington, vốn cũng có nhiều bất đồng liên quan đến lãnh vực thương mại, nhân quyền và sự hung hăng của Trung Quốc trong vùng Biển Ðông.

Phản ứng giận dữ của Bắc Kinh là cuộc thử thách quan trọng đầu tiên cho Ðại Sứ Baucus, vừa đến nhậm chức hồi Tháng Ba.

Trung Quốc hiện là chủ nợ lớn nhất của Mỹ, tính đến Tháng Hai năm nay, Trung Quốc giữ khoảng $1.2 ngàn tỉ trái phiếu của Bộ Tài Chánh Mỹ, theo các dữ kiện của chính phủ Mỹ. (V.Giang)
05-20- 2014 5:13:49 PM

No comments:

Post a Comment