Wednesday, May 21, 2014

Thanh Hóa: Hơn 1,400 công nhân xỉu là vì khí độc

THANH HÓA (NV) - Liên tiếp hai ngày 15 và 20 tháng 5, 2014 vừa qua, khoảng 1,400 công nhân hai công ty giày Hong Fu và Hồng Mỹ, tọa lạc tại khu công nghiệp Hoàng Long, thành phố Thanh Hóa đã được đưa vào bệnh viện cứu cấp, nghi bị ngộ độc nước uống.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, nhà máy sản xuất giày Hong Fu đã phải ngừng hoạt động sau đợt ngộ độc sáng ngày 15 tháng 5, khiến khoảng 700 công nhân nhập viện.

Lắp thêm quạt hút tại các phân xưởng. (Hình: báo Lao Ðộng)

Vụ ngộ độc đợt thứ hai diễn ra sáng ngày 20 tháng 5, 2014 khiến nhà máy này hỗn loạn vì cảnh xe cứu thương ra vào, và cảnh người nhà bồng bế công nhân bị ngất xỉu vào bệnh viện cứu chữa. Trong đợt này, người ta ước tính khoảng 700 công nhân nữa nhập viện và nằm điều trị tại nhiều bệnh viện khác nhau ở thành phố Thanh Hóa.

Trong số các công nhân nhập viện đợt thứ hai, có nhiều người mới vừa từ bệnh viện trở về nhà sau đợt ngộ độc lần trước. Họ có mặt tại nhà máy sáng ngày 20 tháng 5, chuẩn bị bắt tay vào sản xuất thì lại bị lên cơn chóng mặt, nhức đầu, ói mửa, ho, khó thở rồi ngất xỉu hàng loạt.

Sáng ngày 21 tháng 5, một đoàn công tác của Bộ Y Tế Việt Nam xem xét điều kiện vệ sinh và môi trường làm việc tại hai nhà máy nói trên, cho rằng hệ thống thông khí tại nhà máy chưa tốt. Ban giám đốc của cả hai nhà máy đã được yêu cầu lắp thêm các loại quạt để không khí được lưu chuyển thông thoáng. Cuộc tổng vệ sinh, tẩy rửa, khử độc cũng đã được tiến hành tại các phân xưởng để bảo đảm điều kiện an toàn tại nơi làm việc của công nhân.

Công nhân ngất xỉu hàng loạt tại sảnh nhà máy. (Hình: Báo Kiến Thức)

Theo báo Pháp Luật Sài Gòn, cuộc xét nghiệm trước đó cho thấy, nguồn nước uống tại nhà máy không bị ô nhiễm. Các đợt xét nghiệm được thực hiện sau đó cho thấy, thủ phạm gây ra tình trạng ngộ độc tại cả hai nhà máy sản xuất giày nói trên là một loại dung môi hỗn hợp gồm các chất có tên là Hidrocarbon, Ety Axetat, N Propyn.

Sáng ngày 21 tháng 5, ông Trần Văn Thực, phát ngôn nhân Sở Công An tỉnh Thanh Hóa xác nhận rằng, công nhân bị ngất xỉu vì hít phải loại dung môi hỗn hợp này. Một số chuyên viên y tế cũng cho rằng, hệ thống quạt hút không đủ nên lượng khí độc dầy đặc, tăng lên gấp bội vì thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Còn theo báo Lao Ðộng, sáng ngày 21 tháng 5, 2014, ban giám đốc công ty giày Hong Fu và Hong Mỹ của Ðài Loan dán thông báo kêu gọi công nhân đi làm trở lại. Hai công ty này còn treo thưởng 20 triệu đồng, tương đương 1,000 Mỹ Kim cho người tố giác công nhân xỉu giả đò, đồng thời kêu gọi tố cáo người xấu âm mưu làm đình đốn hoạt động của nhà máy.

Báo Lao Ðộng cho hay, chiều ngày 21 tháng 5, 2014, một số công nhân đã trở lại xưởng máy. Theo kế hoạch, vào ngày hôm sau, tức 22 tháng 5, cả hai nhà máy của công ty Hong Fu và Hong Mỹ hoạt động trở lại bình thường. (PL)
05-21-2014 1:49:45 PM
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=188460&zoneid=2#.U31LxPldUXo

No comments:

Post a Comment