Saturday, May 31, 2014

Thêm tàu cá của Việt Nam bị Trung Quốc tấn công

(BĐV) - Không áp sát để đâm húc được tàu cá Việt Nam, những thủy thủ trên tàu Trung Quốc ném liên tiếp vật cứng vào tàu cá khiến hư hỏng nhiều thiết bị

Sáng ngày 31/5/2014, trao đổi với phóng viên báo Đất Việt, ông Bùi Hồng Văn, Phó Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho biết tàu cá QNg 90045 do ngư dân Võ Bá Nha (ở xã Bình Châu) làm thuyền trưởng cùng 9 ngư dân đã trở về sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công.

Ông Văn thuật lại vụ việc: “Ngày 4/5/2014, tàu của ông Nha cùng các thủy thủ ra ngư trường truyền thống ở Hoàng Sa để khai thác hải sản. Đến 21h ngày 16/5, ngư dân tàu ông Nha cùng tàu QNg 90205 (của thuyền trưởng Nguyễn Văn Quang) tiến hành lặn ở khu vực vùng biển đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Lúc này, một tàu vỏ sắt của Trung Quốc số hiệu 306 từ đảo Phú Lâm chạy đến với tốc độ cao. Biết rằng sẽ có sự gây hấn ở đây, ông Nha và Quang ra hiệu thủy thủ lên tàu và chia nhau chạy về hai hướng.
Tàu cá của ngư dân Võ Bá Nha trở về với những cửa kính vỡ toác do Trung Quốc tấn công - Ảnh: Tiền phong
Tàu cá của ngư dân Võ Bá Nha trở về với những cửa kính vỡ toác do Trung Quốc tấn công - Ảnh: Tiền phong

Tàu 306 của Trung Quốc áp sát được tàu ông Quang, thủy thủ tàu này khống chế ngư dân Việt Nam, đánh đập trong thương 2 ngư dân. Sau khi tấn công tàu cá này, tàu 306 tiếp tục đuổi theo tàu QNg 90045 của ông Nha.

Đến 22h ngày 16/5, tàu của ông Nha bị tàu Trung Quốc đuổi kịp và tấn công bằng nhiều vật liệu cứng như bu-loong, chì cục…”

Trao đổi với báo Đất Việt, thuyền trưởng Võ Bá Nha kể lại: “Khi bị tàu Trung Quốc đuổi kịp, lường trước hành động của họ, tôi cho tàu chạy vòng, né tránh, không cho tàu kia áp sát hoặc đâm trực diện.

Tàu Trung Quốc 306 đuổi bắt tàu tôi nhiều giờ nhưng không thành, những người trên tàu bực tức và la ó, sau đó họ tấn công chúng tôi từ xa bằng những vật cứng như bù loong, cục chì, thậm chí cả cờ lê và các thiết bị sửa chữa… Tàu chúng tôi bị vỡ nát các cửa kính và hư hỏng một số thiết bị khác.”

“Tôi vừa cho tàu chạy vòng tránh, vừa dùng bạt nhựa để che chắn tránh mảnh kính văng vào người và bị thương bởi những vật cứng kia. Anh em thủy thủ cũng nấp vào cabin. Đến khoảng 0h ngày 17/5, khi cách xa đảo Cây khoảng 10 hải lý, tàu 306 của Trung Quốc mới hết truy đuổi.

Sau đó chũng tôi tiếp tục quay lại đảo Cây, ngư trường truyền thống để mò lặn hải sâm. Ngày 28/5, khi đánh bắt xong tôi cho tàu quay về đất liền. Các thủy thủ chỉ bị vài vết xước nhẹ do kính vỡ” – Thuyền trưởng Nha kể lại.

Khi được hỏi về việc ngư dân có sợ tàu Trung Quốc không, ông Nha cho biết: “Chúng tôi đã có kinh nghiệm rồi, đây là biển của mình, ngư trường của mình, bao đời nay chúng tôi sinh sống ở đây, chúng tôi không sợ Trung Quốc.”

Trình bày quan điểm của mình về việc tàu cá của ngư dân bị Trung Quốc tấn công, ông Bùi Hồng Văn, Phó Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho biết:

“Từ đầu tháng 5 khi Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép, riêng xã Bình Châu đã có 4 tàu cá bị tấn công, đập phá, đánh đập ngư dân, cướp tài sản. Mong các cấp chính quyền và nhà nước có biện pháp bảo vệ, để ngư dân yên tâm vươn khơi.”

Minh Tú
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/them-tau-ca-cua-viet-nam-bi-trung-quoc-tan-cong-3040238/

No comments:

Post a Comment