Saturday, May 31, 2014

Có tật giật mình, TQ phản ứng với phát biểu của Thủ tướng Nhật

theo VietnamPlus | 01/06/2014 07:33

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Đối thoại Shangri-La (Nguồn: AP)


Theo Tân Hoa xã, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã hối thúc Tokyo "tôn trọng sự thật và không kích động thù hằn cũng như đánh lạc hướng dư luận".

Ngày 31/5, Trung Quốc đã bác bỏ những tuyên bố gần đây của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe liên quan đến các vụ tranh chấp trên biển tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 30/5.
Theo Tân Hoa xã, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã hối thúc Tokyo "tôn trọng sự thật và không kích động thù hằn cũng như đánh lạc hướng dư luận".
"Chúng tôi đã lưu ý đến các bình luận gần đây của lãnh đạo Nhật Bản, trong đó ông ta nói bóng gió về các nước khác. Trên thực tế, Nhật Bản cần làm rõ với cộng đồng quốc tế những động thái gần đây của họ trong lĩnh vực an ninh quân sự, đồng thời tuân thủ luật pháp quốc tế và các thông lệ nền tảng chi phối các mối quan hệ quốc tế trong khi giải quyết tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải với các nước láng giềng của họ," Tân Hoa xã dẫn lời ông Tần Cương.
Bên cạnh đó, ông Tần Cương cũng nói rằng Nhật Bản cần có nhiều hành động thiết thực hơn để giúp duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.
Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 30/5, Thủ tướng Nhật BảnShinzo Abe đã cam kết ủng hộ các nước ASEAN trong các vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, đồng thời khẳng định việc sử dụng vũ lực và hăm dọa hòng thay đổi hiện trạng là hành động không thể biện hộ.
Thủ tướng Abe nêu rõ: "Nhật Bản sẽ ủng hộ hết mình những nỗ lực của các nước ASEAN khi họ hành động để đảm bảo an ninh trên biển và trên không, cũng như duy trì triệt để sự tự do hàng hải và tự do hàng không...".

No comments:

Post a Comment