Saturday, May 31, 2014

250 công nhân hãng điện tử Nam Hàn mất việc đột ngột

NGHỆ AN (NV) - Ít nhất 250 công nhân nhà máy điện tử của chủ Nam Hàn - BSE Việt Nam, đột ngột được lệnh “ở nhà” kể từ đầu tháng 5, 2014 đến nay mà không biết lý do. Nhà máy này thuộc một công ty Nam Hàn đóng trụ sở tại khu C, khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, thuộc khu Kinh tế Ðông Nam Nghệ An.



Công nhân tụ tập phản đối lệnh buộc nghỉ việc. (Hình: Giaoduc.net.vn)


Một số công nhân BSE nói rằng, trong khi các nhà máy Vũng Áng, Hà Tĩnh hoạt động trở lại sau vụ xô xát hỗn loạn để đón công nhân trở vào làm việc, thì họ lại bị cho nghỉ việc đột ngột. Tất cả công nhân nhận được chỉ thị không đến xưởng làm việc bằng điện thoại và bằng lệnh “miệng.”

Tin của báo Giáo Dục Việt Nam cho biết, phần lớn trong số 250 công nhân kể trên đang trong thời kỳ thử việc. Số còn lại đã được ký hợp đồng chính thức và đã làm việc tại nhà mày khá lâu.

Báo Giáo Dục Việt Nam dẫn lời bà Hoàng Thị Huệ, công nhân thử việc tại đây cho biết: “Bỗng nhiên, tôi nhận được điện thoại của một cán bộ lãnh đạo công ty nói tôi không cần đến công ty làm việc. Họ nói sẽ chuyển số tiền lương làm việc tháng rồi vào trương mục ngân hàng của tôi.” Bà Hoàng Thị Huệ băn khoăn vì từ trước đến nay không hề vi phạm nội quy cũng như điều lệ sinh hoạt của công ty.

Một người khác là bà Cao Thị Lê Na, cư dân tỉnh Nghệ An cũng nói rằng, bà không hề mắc sai phạm trong công việc, và đã được ký hợp đồng làm việc chính thức từ tháng 10, 2013. Thế nhưng hôm 23 tháng 5 vừa qua, một cán bộ công ty đột ngột gặp bà nói rằng bà không cần đi làm nữa, mà không thông báo lý do. Ðã vậy, ngoài lệnh yêu cầu ngưng làm việc, bà không hề nhận được hứa hẹn nào cho thấy công ty sẽ chi trả trợ cấp để giúp bà vượt qua khó khăn trong thời gian thất nghiệp.



Công nhân trình bày hoàn cảnh khó khăn. (Hình: báo Lao Ðộng)

Theo báo Giáo Dục Việt Nam, rất nhiều công nhân BSE đang lâm cảnh nợ nần, túng quẫn vì đã vay mượn tiền để mua sắm hành trang từ quê đến công ty làm việc. Họ còn nợ tiền thuê phòng trọ, chỉ mong chờ đến cuối tháng lãnh lương để giao cho chủ nhà. Thế nhưng, các khoản tiền đã lãnh cho tới nay không thấy đâu.
Sáng ngày 29 tháng 5, 2014, báo Giáo Dục Việt Nam dẫn lời bà Phạm Thị Huy, nhân viên Phòng Quản Lý Nhân Sự của Công ty BSE Việt Nam cho rằng, công nhân có nhận được thông báo rõ ràng. Bà này phủ nhận lời tố cáo của công nhân nói họ bị cho nghỉ việc vô cớ. Bà Huy xác nhận con số 250 công nhân bị buộc nghỉ việc, gồm thợ thử việc và cả công nhân chính thức.

Bà Huy cũng khẳng định rằng, vì lao động ở nhà máy dư thừa nên buộc pải cho công nhân thử việc nghỉ làm. Bà cũng nói rằng, công nhân được trả lương đầy đủ ngày công làm việc tại công ty. Cũng theo bà Huy, một số công nhân bị buộc nghỉ việc vi phạm nội quy làm việc; có người phạm tội trộm cắp, hoặc không bảo đảm tính chất công việc.

Vẫn theo báo Giáo Dục Việt Nam, công ty điện tử BSE vốn Nam Hàn có đến 5,000 công nhân làm việc tại các nhà máy trực thuộc ở Việt Nam. (P.L.)
05-31-2014 3:31:15 PM

No comments:

Post a Comment