Saturday, May 31, 2014

Coi chừng mua nhầm quần áo Trung Quốc chứa chất độc!

Đăng Bởi  - 

Quần áo bày bán không có cơ sở sản xuất, xuất xứ rõ ràng.
Quần áo bày bán không có cơ sở sản xuất, xuất xứ rõ ràng.
Thời gian qua, đã có nhiều cảnh báo về quần áo trẻ em Trung Quốc chứa chất độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ em. Thế nhưng, tại TPHCM, nhiều bậc phụ huynh vẫn vô tư mua quần áo Trung Quốc cho con mà không quan tâm có độc hại hay không.
Có thể gây ung thư
Cục Công thương thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) vừa cho hay, qua xét nghiệm mẫu quần áo trẻ em lưu hành ở thành phố này cho thấy trong số 138 mẫu lấy ngẫu nhiên có tới 42 mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng, chiếm 30%. 
Trong đó, có hai mẫu sản phẩm chứa hàm lượng hợp chất amin thơm vượt tiêu chuẩn có thể gây ung thư. Nếu chất này ngấm qua da vào cơ thể có thể khiến người sử dụng bị ung thư.
Ngoài ra, cũng có hơn 10 mẫu có nồng độ pH vượt tiêu chuẩn. Nồng độ pH trong quần áo quá cao hay quá thấp đều có thể làm mất cân bằng độ pH của da, khiến da trở nên nhạy cảm, dễ bị vi khuẩn gây bệnh tấn công…
Cục Công thương thành phố Quảng Châu đã yêu cầu nhà tiêu thụ cũng như nhà sản xuất ngừng bán những sản phẩm này, xử lý những người không chấp hành quy định.
Thế nhưng, theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay quần áo trẻ em có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc hoặc quần áo trẻ em Trung Quốc gắn mác hàng Việt Nam được bày bán tràn lan tại TP.HCM.
Chợ Tân Bình (quận Tân Bình), chợ Hòa Bình (quận 5)…, được xem là những nơi phân phối quần áo trẻ em Trung Quốc với số lượng lớn đến các chợ lẻ trong thành phố và các tỉnh lân cận. Các sản phẩm giành cho trẻ em ở đây được bán với giá sỉ rất mềm, chỉ khoảng từ 10.000-20.000 đồng/bộ.
Khi chúng tôi hỏi mua với số lượng lớn, một chủ cửa hàng chợ Tân Bình chuyên kinh doanh phân phối sỉ quần áo trẻ em nói: “Cửa hàng chị bán hàng Việt Nam giá rẻ, mẫu mã hợp lý nên được nhiều người tới lấy mối, nếu em mua nhiều chị giảm cho chút đỉnh”. 
Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ, cơ sở sản xuất, chị này suy nghĩ một hồi lâu rồi đọc đại một cái địa chỉ cơ sở sản xuất tại quận 10. Sau lần tìm hỏi thì phóng viên phát hiện đó là địa chỉ “ma”.
Để tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc xuất xứ, chúng tôi tiếp tục ghé vào một cửa hàng gần đó. Nhìn quanh một vòng, thấy cửa hàng bán đủ loại quần áo trẻ em, tất cả món hàng được dán mác không có địa chỉ cụ thể hoặc đang được các nhân viên tháo mác Trung Quốc, gắn cơ sở sản xuất “ma” tại Việt Nam.
Quần áo trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc được nhiều người chọn mua.
Một chị từ Củ Chi lên chợ Tân Bình lấy hàng về bán lẻ nói: “Hàng Việt mẫu mã ít, giá lại cao nên em cứ đến hỏi mua hàng Trung Quốc về bán mới có lời”.
Biết có chất độc nhưng không sợ ?
Chị Hoa dẫn đứa con trai 8 tuổi ghé một cửa hàng tại chợ Nhật Tảo (quận 10) mua một bộ đồ không rõ nguồn gốc xuất xứ, nói: “Thấy giá rẻ, mẫu mã bắt mắt nên tôi chọn mua cho thằng nhóc mặc, chứ không quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc cũng như việc có ảnh hưởng đến sức khỏe của con hay không”.
Trong khi đó, một người đàn ông đẩy xe bán hàng quần áo trẻ em tại đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 6) mời chào: “Hàng may tại nhà, giá rẻ chỉ 13.000 đồng một bộ, chọn mua vài bộ cho con mặc đi anh chị...”. 
Một người phụ nữ tính vào mua nhưng quan sát kỹ rồi bỏ đi. Chúng tôi hỏi lý do vì sao không mua thì chị cho biết nghi đó là hàng Trung Quốc, không đảm bảo an toàn.
Tuy vậy, chị Mai, một khách hàng mua 2 bộ đồ với giá chỉ 26.000 đồng vui vẻ nói: “Thấy người ta rao bán, giá rẻ nên mua cho con mặc chứ cũng không biết đó là hàng của Việt Nam hay Trung Quốc”.
Khi chúng tôi hỏi nhiều phụ huynh, đã có nhiều cảnh báo về quần áo trẻ em Trung Quốc có chất độc hại (chất gây rối loạn hormone, chất gây ung thư, hóa chất độc hại đối với hệ sinh sản…) vì sao vẫn mua, đều nhận được câu trả lời đại loại: Có nghe tin nhưng giá rẻ nên vẫn mua!
Lê Quyết
Một báo cáo của tổ chức Hòa bình xanh Đông Á công bố trong năm 2013 cho biết, hàng may mặc trẻ em sản xuất tại hai thành phố ở Trung Quốc, có chứa chất gây rối loạn hormone và hóa chất độc hại đối với hệ sinh sản. 
Cụ thể, tổ chức Hòa bình Xanh đã mua 85 mặt hàng may mặc trẻ em tại hai địa phương sản xuất nhiều nhất Trung Quốc: Trị Lý ở tỉnh Chiết Giang và Thạch Sư ở tỉnh Phúc Kiến.
Các cuộc kiểm nghiệm độc lập tại phòng thí nghiệm của bên thứ 3 đã phát hiện thấy chất NPE, một chất gây rối loạn hormone, trong hơn một nửa số mẫu.
Trong khi đó, 9/10 mặt hàng làm bằng polyester cho phản ứng dương tính với chất antimon độc hại. Chất phthalate, có độc tính đối với hệ sinh sản, cũng được phát hiện ở nồng độ cao trong 2 mẫu.
Ngoài quần áo, nhiều sản phẩm khác của Trung Quốc từng bị phát hiện chứa các kim loại độc hại, như chì, catmi, antimon…

No comments:

Post a Comment