Saturday, May 31, 2014

Nguyễn Tấn Dũng: ‘Đã sẵn sàng kiện Trung Quốc ra tòa’

HÀ NỘI (NV) - Việt Nam đang thâu thập chứng cứ, dữ liệu để kiện Trung Quốc ra tòa về các tranh chấp biển đảo, và “đang chọn thời điểm thích hợp nhất để đệ nộp đơn kiện,” hãng thông tấn Bloomberg trích lời thủ tướng CSVN, Nguyễn Tấn Dũng, hôm 30 Tháng Năm. 


Ông Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn Ðàn Kinh Tế Thế Giới, Manila, Philippines, 22 Tháng Năm. (Hình: AP Photo/Bullit Marquez)

Ðồng thời, theo tin của Vietnam+, phái đoàn Ðại Diện Thường Trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc đã gửi thư cho Tổng Thư ký Ban Ki-moon, đề nghị lưu hành công hàm phản đối các hoạt động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

“Chúng tôi đã chuẩn bị và đã sẵn sàng cho biện pháp pháp lý.” Ông Dũng nói trong buổi phỏng vấn tại dinh thủ tướng ở Hà Nội. “Chúng tôi đang cân nhắc thời điểm thích hợp nhất để tiến hành khởi kiện.”

Bản tin của Bloomberg viết rằng, ông Dũng đang đối diện với áp lực của dư luận, đòi phải có phản ứng mạnh với hành động của Trung Quốc tại biển Ðông.

Hiện Philippines đã kiện Trung Quốc ra tòa án Liên Hiệp Quốc liên quan đến các tranh chấp biển đảo. Nếu Việt Nam quyết định khởi kiện, áp lực đặt lên Trung Quốc trở nên mạnh hơn nữa.

“Sẽ chẳng có ai là người chiến thắng” nếu các mâu thuẫn bùng nổ tại Biển Ðông. Ông Dũng nói với Bloomberg. “Tất cả đều thua,” và “nền kinh tế thế giới sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.”

Bloomberg nhận định, ông Nguyễn Tấn Dũng đang đối mặt với một chọn lựa khó khăn, giữa thiệt hại kinh tế và giữa hành động mang Trung Quốc ra tòa. Trung Quốc hiện là đối tác mậu dịch lớn nhất của Việt Nam. Trao đổi mậu dịch với Trung Quốc tăng đến hơn $50 tỷ trong năm ngoái, chiếm khoảng 15% tổng mậu dịch của Việt Nam. Con số này sẽ không dừng lại trong năm 2015, vào khoảng $60 tỷ, theo một văn bản chính phủ Việt Nam đưa ra hồi giữa Tháng Tư.

Ông Dũng nói với Bloomberg, thiệt hại kinh tế do vụ dàn khoan HD981 đã có ảnh hưởng đến Việt Nam: “Một vài khu vực kinh tế đã chịu ảnh hưởng... Tuy nhiên, chúng tôi đang có một vài giải pháp phản ứng phù hợp.”

Sau những kinh nghiệm cay đắng với người láng giềng Trung Quốc, Việt Nam có lẽ đang cố xích lại gần hơn, và chặt chẽ hơn, với cựu thù Hoa Kỳ.

Trong cuộc hội kiến với Thượng Nghị Sĩ Ben Cardin tại Hà Nội, ông Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi “một tiếng nói mạnh hơn nữa” từ Washington.

Ông Dũng nói với Bloomberg: “Chúng tôi trông chờ Hoa Kỳ có thêm những đóng góp hiệu quả hơn nữa, chắc chắn hơn nữa cho hòa bình và ổn định trong khu vực.”

“Hoa Kỳ là cường quốc toàn cầu và cũng là một cường quốc của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.” Vẫn lời ông Nguyễn Tấn Dũng.

Liên quan đến công hàm phản đối Trung Quốc, báo chí trong nước đưa tin, Bộ Ngoại Giao Việt Nam gửi công hàm đến Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, “phản đối việc Bắc Kinh không chịu chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo quy định của Công Ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.”

Trong công hàm này, vẫn theo Vietnam+, “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, chấm dứt các hoạt động gây ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng hải cũng như hòa bình và ổn định ở khu vực.”

Phía Việt Nam khẳng định “sau khi Trung Quốc rút giàn khoan, hai bên sẽ trao đổi ngay các biện pháp kiểm soát ổn định tình hình và các vấn đề trên biển giữa hai nước.” (Ð.B.)

05-31- 2014 5:46:32 PM

No comments:

Post a Comment