Friday, May 9, 2014

Trung Quốc muốn Việt Nam rút hết tàu khỏi khu vực giàn khoan trước khi đàm phán


Trước sự việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 và 80 tàu các loại kể cả tàu quân sự vào hoạt động thăm dò dầu khí ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, cộng đồng quốc tế đã bày tỏ quan ngại và lên án mạnh mẽ hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.
Chiều 9/5, Hội luật gia khẳng định việc Trung Quốc ra điều kiện đàm phán là vô lý, Việt Nam có đủ thế mạnh pháp lý kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về hành động xâm phạm thềm lục địa Việt Nam.
Trong cuộc họp báo ra tuyên bố "cực lực phản đối" việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, đại diện Hội Luật gia Việt Nam, Phó chủ tịch Lê Minh Tâm phân tích, khu vực giàn khoan HD-981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc hoạt động hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo quy định tại Công ước Liên hợp quốc và Luật biển năm 1982.
tung-6976-1399627578.jpg
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh:Thanh Tùng.

"Việc làm trên của Trung Quốc đã bất chấp luật pháp Quốc tế, vi phạm ngang nhiên chủ quyền của Việt Nam", tuyên bố của Hội Luật gia khẳng định. Các hành động này cũng đi ngược lại tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN.
Hội Luật gia Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp phát và rút hết giàn khoan HD-981 cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, không để tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

No comments:

Post a Comment