Friday, May 9, 2014

Làm giả hồ sơ xin visa cho doanh nhân đi Mỹ

Làm giả giấy tờ chứng minh tài chính, thư mời thầu, dự hội chợ từ nước ngoài..., Thịnh biến hàng trăm khách hàng thành những doanh nhân "xịn" để xin visa đi Mỹ.

Ngày 8/5, Công an TP HCM tạm giữ hình sự Võ Xuân Dần (39 tuổi) và Nguyễn Hoàng Thịnh (51 tuổi, giám đốc một công ty tại phường 2, quận Tân Bình) để điều tra về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức. 

Liên quan đến vụ việc, có ít nhất 4 người khác bị xem xét xử lý do sử dụng giấy tờ giả. Cảnh sát cũng xử lý mạnh tay với hàng chục “cò” giấy tờ chuyên lảng vảng trước Tổng lãnh sự quán Mỹ.

thinhvadan-7876-1399566553.jpg
Thịnh và Dần tại cơ quan điều tra. Ảnh: C.A

Trước đó, từ cuối năm 2013, trinh sát Đội 4 (PC45) Công an TP HCM phát hiện trước khu vực Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ (quận 1) có nhiều “cò” lảng vảng, lén lút mời chào sẽ lo được toàn bộ giấy tờ cần thiết để xin được visa. Xác định những người này có liên quan đến một đường dây tội phạm chuyên nghiệp, nguy hiểm, Công an TP HCM đã lập chuyên án triệt phá.

Mới đây, khi 4 vị khách ăn mặc sang trọng cầm những bộ hồ sơ xin visa doanh nhân đứng trước cổng Tổng lãnh sự Hoa Kỳ đã bị cảnh sát mời về làm việc. Hàng loạt giấy tờ để những người này làm thủ tục xin visa xuất cảnh sang Mỹ dạng doanh nhân được xác định là giả.

Khai với cơ quan điều tra, nhóm “doanh nhân” này cho biết có nhu cầu đi Mỹ tham quan, du lịch nhưng không đủ điều kiện, thậm chí có người còn mang tiền án. Vì vậy, cả nhóm đến nhờ Dần làm giả những giấy tờ còn thiếu như giấy chứng nhận kinh doanh, thư mời dự hội chợ bên Mỹ... với giá 700 USD cho mỗi bộ hồ sơ trót lọt. Nếu hồ sơ không may bị gạt, họ cũng phải trả công cho Dần 200 USD.

Bị triệu tập về trụ sở, Dần thừa nhận đã cấu kết với Thịnh để làm giả hồ sơ cho khách hàng.

Khám xét công ty của Thịnh, cơ quan điều tra đã thu giữ hàng chục đĩa CD chứa dữ liệu con dấu, thị thực các nước châu Âu, châu Á, bằng lái xe các nước, mẫu giới thiệu năng lực công ty, quyết toán thuế, mẫu sổ tiết kiệm của hàng chục ngân hàng để chứng minh tài chính…. Ngoài ra, nhà chức trách còn thu giữ dữ liệu về hàng trăm khách hàng đã xuất cảnh trót lọt bằng những bộ hồ sơ mà Thịnh "xuất bản".

Thịnh từng có 3 tiền án về tội Làm giả tài liệu, giấy tờ của cơ quan tổ chức. Sau khi ra tù, ông này mở công ty riêng. Do có nhiều kinh nghiệm trong việc làm giả giấy tờ, Thịnh nhận làm những chứng từ quan trọng để giúp người có nhu cầu xin visa đi Mỹ dễ dàng. Tìm đến Thịnh và Dần, khách hàng chỉ cần đưa hộ chiếu, lý lịch có xác minh tại địa phương và ảnh. Những giấy tờ cần thiết còn lại đều được Thịnh dùng máy scan sau đó cho in màu một cách tinh vi để làm giả.
motsotangvat-3358-1399566553.jpg
Tang vật cảnh sát thu giữ. Ảnh: C.A

Thịnh thừa nhận, bản thân biết rõ Hoa Kỳ là nước khó xin visa nhất nếu người nào không có giấy mời thầu, dự hội nghị… của công ty bên Mỹ, dù đã chứng minh được tài chính. Để tăng sự tin tưởng của lãnh sự quán Mỹ với khách hàng của mình, giám đốc Thịnh còn làm giả dấu thị thực chứng minh đã nhiều lần nhập cảnh vào các nước Châu Âu, Châu Á và cả bằng lái xe tại đây cho họ.

Công an TP HCM đang mở rộng điều tra.
Thứ sáu, 9/5/2014 | 08:02 GMT+7 
Quốc Thắng

No comments:

Post a Comment