Friday, May 9, 2014

Dân treo khẩu hiệu, lập hàng rào tố cáo công ty Tuấn Đạt “cướp” đất

THỤY MIÊN-10/05/14 06:14
(GDVN)- Hàng chục hộ dân tụ tập tại cổng trụ sở công ty Tuấn Đạt, treo khẩu hiệu, lập rào chắn, tố cáo công ty Tuấn Đạt “cướp” đất

Từ ngày 8–9/5, hàng chục hộ dân xã Đông Khê (Đông Sơn, Thanh Hóa) đã tập trung trước cổng Công ty Tuấn Đạt (có trụ sở tại xã Đông Khê, Đông Sơn, Thanh Hóa) để đòi đất.


Hàng chục hộ dân có mặt trước cổng công ty Tuấn Đạt để phản đối công ty "cướp" đất của họ

Theo phản ánh, thời điểm 2005, phía lãnh đạo Công ty Tuấn Đạt đã đến vận đông, thuyết phục nhiều hộ dân xã Đông Khê để mượn đất phục vụ sản xuất kinh doanh. Theo đó, thời hạn mượn đất được 2 bên (phía Công ty và người dân) thỏa thuận có thời gian 8 năm (2005-2013) với số tiền thuê đất mà phía Công ty phải trả cho người dân là 1 triệu đồng/hộ/năm. Cũng tại thời điểm trên, phía Công ty Tuấn Đạt đã thanh toán đầy đủ số tiền cho 44 hộ dân với toàn bộ số diện tích đất đã mượn là hơn 23.000m2.


Người dân mang lương khô, bánh mỳ lót dạ,  cố thủ trước cổng công ty Tuấn Đạt

Đến thời điểm hết hạn cho mượn đất (2013), khi các hộ dân yêu cầu phía Công ty Tuấn Đạt trả lại số đất đã mượn thì họ bất ngờ nhận được thông tin, toàn bộ số đất trên đã thuộc quyền sử dụng của công ty Tuấn Đạt ( đã có trích lục).

Nhiều hộ dân cho rằng phía công ty Tuấn Đạt đã cố tình mạo chữ ký của các hộ dân khi làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất nhằm biến số diện tích đất đã mượn thành đất công ty. “Khi hai bên thỏa thuận thủ tục cho mượn đất, họ chỉ gọi chúng tôi lên để nhận tiền, ngoài ra không bàn giao bất kỳ hồ sơ gì liên quan. Mặt khác, chữ ký trong hồ sơ chuyển nhượng đất không phải của người dân chúng tôi. Đã nhiều lần chúng tôi kiến nghị, khiếu nại lên cơ quan chức năng, nhưng cơ quan chức năng chỉ kết luận dựa theo hồ sơ của phía công ty”, Bà Lê Thị Canh (SN 1943, có chồng là liệt sỹ, trú tại thôn 1, xã Đông Khê) bức xúc cho biết.

Cho rằng cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa giải quyết  sự việc chưa thỏa đáng, nhiều người dân xã Đông Khê đã tập trung trước cổng Công ty Tuấn Đạt, treo khẩu hiệu, lập rào chắn yêu cầu phía công ty này phải trả lại số diện tích đất đã mượn.

Trước sự việc có liên quan, sáng 9/5, trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Khánh, chủ tịch UBND xã Đông Khê cho biết: “Người dân đã có đơn khiếu nại nhiều lần nhưng việc này không thuộc thẩm quyền giải quyết của xã. Căn nguyên của vấn đề là ở chỗ, người dân chỉ cho Công ty mượn đất 8 năm, trong khi đó quyết định của UBND tỉnh lại là 50 năm”.

No comments:

Post a Comment