Friday, May 9, 2014

Biển Đông : Trung Quốc cáo buộc Mỹ « đổ dầu vào lửa »


Giàn khoan Hải Dương HD-981 nằm trong thềm lục địa Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý (DR)
Giàn khoan Hải Dương HD-981 nằm trong thềm lục địa Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý (DR)

Thanh Phương
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ « đổ dầu vào lửa » trên vùng Biển Đông qua những « tuyên bố vô trách nhiệm », trong bối cảnh căng thẳng giữa Hà Nội với Bắc Kinh về vụ giàn khoan HD-981.

Hôm nay, 09/05/2014, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh kêu gọi Hoa Kỳ « nên có hành động và phát biểu thận trọng, ngưng đưa ra những lời tuyên bố vô trách nhiệm ». Đây là phản ứng của Bắc Kinh sau khi Washington chỉ trích việc Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ HD-981 vào khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, xem đây là một hành động « gây hấn ».
Bà Hoa Xuân Oánh khẳng định rằng trong những ngày qua, chính các tàu Việt Nam đã đụng các tàu của Trung Quốc ít nhất là 180 lần và phía Bắc Kinh có bằng chứng hẳn hoi.
Tối hôm qua, trong một cuộc họp báo, một nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc cũng đã đổ trách nhiệm hoàn toàn cho Việt Nam về vụ tàu Trung Quốc và tàu Việt Nam va chạm tại khu vực chung quanh giàn khoan HD-981 trên Biển Đông.
Trước đó, trong cuộc họp báo quốc tế tại Hà Nội ngày 07/05/2014, Phó tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam Ngô Ngọc Thu  tố cáo tàu của Trung Quốc đã đâm rách tàu của cảnh sát biển Việt Nam và dùng vòi rồng phun vào tàu kiểm ngư của Việt Nam, khi các tàu này đang tìm cách ngăn cản Trung Quốc đặt cố định giàn khoan HD-981 trên Biển Đông.

No comments:

Post a Comment