Friday, May 9, 2014

Chẩn đoán viêm ruột thừa, mổ cắt 2 buồng trứng



Bắt tay vào mổ ruột thừa nhưng các bác sĩ phát hiện 2 buồng trứng của chị Lê đầy mủ, là nguyên nhân gây đau đớn, nên đã tiến hành cắt mà không thông báo cho gia đình bệnh nhân.

Trưa 9/5, Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cùng các bác sĩ khoa ngoại và khoa sản đã làm việc với gia đình nữ bệnh nhân được chẩn đoán viêm ruột thừa nhưng phẫu thuật cắt 2 buồng trứng. Sau khi nghe giải thích nguyên nhân dẫn đến chuyện hi hữu này là do bác sĩ chẩn đoán sai bệnh, gia đình bệnh nhân đã đồng ý "không làm lớn chuyện" nhưng phải kỷ luật các bác sĩ liên quan.

Trước đó, chị Lê ở xã Trinh Phú, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đau bụng âm ỉ, nhập viện sáng 6/5 với chẩn đoán đau ruột thừa. Chiều cùng ngày, nữ bệnh nhân 41 tuổi được chỉ định mổ nội soi. Sáng hôm sau chị Lê nhận được thông báo từ bác sĩ rằng ruột thừa không bị viêm và đã bị cắt 2 buồng trứng. Quá bất ngờ, chị và gia đình yêu cầu bệnh viện làm rõ.

Theo hồ sơ bệnh án, chị Lê bị viêm phúc mạc, siêu âm chẩn đoán viêm ruột thừa, mổ cấp cứu bằng phương pháp nội soi. Lúc can thiệp ngoại khoa, bác sĩ phát hiện ruột thừa không viêm, ổ bụng đầy mủ vì 2 buồng trứng viêm nhiễm, hoại tử. Sau khi hội chẩn, bác sĩ quyết định mổ hở để làm sạch ổ bụng, cắt bỏ phần hoại tử là 2 buồng trứng, ngăn chặn nhiễm trùng máu.

"Chỉ định phẫu thuật đúng nhưng khi phát hiện viêm phần phụ, 2 buồng trứng hoại tử chứ không phải viêm ruột thừa thì bác sĩ cần thông báo với gia đình bệnh nhân. Đây là sơ sót của kíp trực, đơn vị sẽ xử lý bác sĩ liên quan", lãnh đạo bệnh viện giải thích và cho biết sức khỏe chị Lê tiến triển tốt, khối u xơ tử cung chưa được xử lý (chị Lê có tiền sử bệnh này).

4 bác sĩ liên quan đang viết tường trình để làm căn cứ kiểm điểm là Khưu Vũ Lâm, Bùi Phi Hùng (khoa ngoại), Hồng Quốc Thích và Lê Thị Thu Vân cùng công tác khoa sản. Trong đó bác sĩ Thích là trưởng ca mổ, bác sĩ Vân là phẫu thuật viên.

Thứ sáu, 9/5/2014 | 20:31 GMT+7
Ái Nam

* Tên bệnh nhân đã thay đổi.

No comments:

Post a Comment