Friday, May 9, 2014

4 công an ra tòa vì cáo buộc đánh chết người

Thấy ông Thuận chửi bới, được lệnh của trưởng công an xã, những cấp dưới còng tay, đánh đập nạn nhân dẫn đến tử vong.

Ngày 8/5, TAND Hà Nội mở phiên toà sơ thẩm xét xử 4 bị cáo nguyên là công an xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh gồm: Hoàng Ngọc Tuyên (34 tuổi), Nguyễn Trọng Kiên (23 tuổi), Đoàn Văn Tuyến (31 tuổi) và Hoàng Ngọc Thức (26 tuổi) về hành vi giết người.

bi-cao-2-9300-1399529969.jpg
Tuyên (ngoài cùng bên trái) và các bị cáo tại toà. Ảnh: Việt Dũng.

Theo cơ quan công tố, chiều 30/8/2012, Công an xã Kim Nỗ nhận trình báo của ông Nguyễn Mậu Phú (57 tuổi) về việc vợ là bà Đoàn Thị Bút (56 tuổi) bị ông Nguyễn Mậu Thuận (56 tuổi) dùng gạch đánh gây thương tích.

Ông Nguyễn Đức Vọng, Trưởng công an xã đã chỉ đạo công an viên Nguyễn Mậu Thành (44 tuổi) đến hiện trường nắm tình hình, đồng thời gọi điện cho cấp phó là Tuyên tập trung lực lượng tới nhà ông Thuận giải quyết vụ việc.

Theo chỉ đạo của Tuyên, Tuyến và Thức đến mời ông Thuận về trụ sở. Khi hai công an viên này đến, ông Thuận đã ngủ trưa. Ông Thành bảo anh Nguyễn Mậu Công (35 tuổi, con trai ông Thuận) đưa lên tầng 2 để nói chuyện. Ông Thuận sau đó yêu cầu các công an đưa giấy mời, triệu tập thì mới đi. Được ông Thành vận động, ông Thuận đã đồng ý lên trụ sở.

Sau 2 tiếng ông Thuận có mặt ở đồn, gia đình nhận được tin ông đã tử vong. Thi thể nhiều vết thương, bầm tím mu bàn tay, cổ tay, hai đùi, tụ máu dưới da đầu vùng đỉnh, gãy ba xương sườn. Cơ quan giám định xác định, vết thương do tác động mạnh, nhiều lần của vật tày và kết luận, nguyên nhân do suy hô hấp, tuần hoàn do đa chấn thương.

Bị thẩm vấn sáng nay, bị cáo Tuyên khai, sau khi nhận điện thoại của ông Vọng đã lên trụ sở, thấy ông Thuận bị trói một tay trái vào ghế. “Khi đó bị cáo còn bảo Kiên và Thức tháo khoá, lấy dầu thoa chỗ tím tay cho ông Thuận”, Tuyên trình bày.

Vẫn theo lời khai của Tuyên, do ông Thuận chửi bới “sếp Vọng” nên anh ta cầm dùi cui vụt 5 cái vào đùi ông, lúc đó có mặt cả con trai nạn nhân. Nạn nhân lúc đó bị khoá cả hai chân, hai tay. Tiếp theo, Kiên xông vào đánh.

Theo chỉ đạo của Tuyên, Kiên lấy giấy tờ làm việc song ông Thuận không khai gì. Tuyên cho hay, khoảng 15h30 ông Thuận sức khoẻ vẫn bình thường. Khi bị đánh, Tuyên có hỏi “đau không”, ông Thuận trả lời "không, cho đánh thoải mái".
nan-nhan-8722-1399529969.jpg
Gia đình bị hại mang theo di ảnh nạn nhân đến toà. Ảnh: Việt Dũng.

Đến 16h cùng ngày, ông Thuận sức khoẻ yếu, và theo bị cáo khai có gọi người đưa đi cấp cứu song nạn nhân đã tử vong. Có mặt cùng với Tuyên từ khi ông Thuận được đưa đến trụ sở đến lúc tử vong, Kiên khai, theo chỉ đạo của ông Vọng đã khoá hai tay ông Thuận, sau đó đổi sang còng một tay vào ghế ngồi. “Anh Tuyên đưa dùi cui cho bị cáo, bảo đánh ông Thuận”, Kiên khai và thừa nhận đánh vào đùi nạn nhân nhiều cú. Kiên còn dùng bút bi kẹp vào giữa ngón tay của ông Thuận và bóp mạnh khiến nạn nhân đau đớn.

Kiên lấy được lời khai của ông Thuận dài hai trang A4. Theo đó, ông Thuận chỉ thừa nhận việc chửi trưởng công an xã còn không đánh bà Út. Kiên không thừa nhận gây ra việc ông Thuận bị gãy 3 xương sườn. Bị cáo cũng cho rằng khi lấy lời khai có ra ngoài, lúc về đã thấy ông Thuận nằm trên giường, chứ không ngồi cùng cả buổi như lời Tuyên khai.

Chủ toạ công bố lời khai tại cơ quan điều tra của Kiên: "Chúng tôi thay nhau đánh ông Thuận đến khi ghế đổ và phải thay bằng ghế khác. Tôi thấy mệt nên để những người còn lại đánh tiếp. Lúc đó, Tuyên chỉ đạo vừa ghi biên bản, vừa đánh". Kiên phủ nhận lời khai này.

Bị cáo Tuyên khai khi đánh ông Thuận, ông Vọng không có mặt, trong khi Tuyến khẳng định khi Kiên ra tay với nạn nhân, trưởng công an xã có chứng kiến, lúc ghế đổ, ông Vọng mới đi ra ngoài. “Lúc sau Kiên đánh tiếp ông Thuận”, Tuyến khai. Bị cáo nhận mình chỉ là nhân chứng. Song tại cơ quan điều tra, lời khai cho thấy, Tuyến cũng tham gia đánh ông Thuận.

Còn bị cáo Tuyến cho rằng bị mớm cung và trong những lần điều tra viên lấy lời khai đều không có luật sư tham gia. Chủ toạ Lê Thị Hợp sau đó đã hỏi Tuyến nhiều lần về việc có hay không có mặt luật sư tại buổi lấy cung, Tuyến đều khẳng định không.

Tiếp đó, bà Hợp thẩm vấn Tuyên, Kiên, Thức. Tất cả đều trả lời không có luật sư nào ở các buổi lấy cung. Nhận định các bị cáo bị truy tố ở khung hình phạt có mức án cao nhất là tử hình, việc không có luật sư là vi phạm Điều 57 Bộ luật tố tụng, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra lại.

Thứ năm, 8/5/2014 | 15:21 GMT+7 
Việt Dũng

No comments:

Post a Comment