Hành động quá khích
Chiều 10.4, 6 chiến sĩ Công an huyện Thạch Hà đến nhà riêng thực hiện lệnh bắt đối tượng Trương Văn Trường (30 tuổi, trú thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà) về hành vi gây rối trật tự công cộng. Ngay lúc này, hàng trăm người dân xã Bắc Sơn xuất hiện bao vây, chống đối, bắt trói và đánh bị thương 4 chiến sĩ công an làm nhiệm vụ.
Để giải cứu công an bị dân khống chế, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã điều động hơn 100 chiến sĩ đến hiện trường vận động người dân và giải thoát được 4 chiến sĩ công an. Tuy nhiên, trong lúc giải cứu, đám đông quá khích tiếp tục ném gạch đá làm bị thương thêm 7 chiến sĩ. Vụ việc khiến 11 cán bộ chiến sĩ bị thương phải nhập viện ĐK Hà Tĩnh cấp cứu.
Thông tin từ Chánh Văn phòng UBND huyện Thạch Hà - ông Đoàn Tiến Đạt - cho biết, trong đêm 10.4, hàng trăm người dân đã đập phá tường rào của trụ sở UBND xã Bắc Sơn và phá hủy 12 xe máy trong nhà xe của trụ sở xã. Họ còn ném đá vào nhà của các ông Trần Bá Hoành - Chủ tịch xã; Dương Công Tư - Bí thư Đảng ủy xã; Dương Văn Đức - Bí thư Đoàn xã; Trần Văn Thọ - Cán bộ Văn phòng UBND xã; ông Nguyễn Văn Trung - Công an viên thôn Tân Sơn. Đặc biệt, người dân còn ập vào nhà đập phá ti vi, đốt cháy xe máy của ông Nguyễn Khắc Sơn - Trưởng Công an xã.
Liên quan đến hành vi quá khích nêu trên của người dân, chiều 11.4, Trưởng Công an huyện Thạch Hà - ông Nguyễn Hoài Việt - cho biết, ngày 11.4 Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi bắt giữ người trái pháp luật và gây rối trật tự công cộng.
Bản dự kiến quy hoạch dự án Công viên vĩnh hằng do Trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện. 
Vì phản đối quy hoạch nghĩa địa
Ông Đạt - Chánh Văn phòng UBND huyện Thạch Hà cũng thông tin, thời gian vừa qua, tỉnh có chủ trương quy hoạch dự án "Công viên vĩnh hằng" ở xã Bắc Sơn nhưng người dân phản đối dự án này.
Để phản đối, họ đã gây rối trật tự công cộng, ném đá vào nhà của nhiều lãnh đạo xã. Trong đám đông gây rối có đối tượng Trường nên chiều 10.4, Công an huyện Thạch Hà đã thực hiện lệnh bắt đối tượng này và gặp sự chống đối của người dân.
Trước đó, theo tìm hiểu của phóng viên, người dân cho rằng họ phản đối dự án Công viên vĩnh hằng vì nếu triển khai, dự án sẽ thu hồi nhiều diện tích đất nông nghiệp - "cần câu cơm" lâu dài của họ.
Tuy nhiên, ông Đạt khẳng định, nếu thu hồi, chính quyền sẽ có quỹ đất canh tác khác để bố trí cho người dân.
Ông Đạt cho rằng, nguyên nhân do người dân chưa hiểu đầy đủ tính chất của dự án và có tâm lý không muốn nơi mình sinh sống quy hoạch một nghĩa địa lớn về đây. Ngoài ra, họ cho rằng quy hoạch nghĩa địa sẽ chắn ngang mặt tiền khu dân cư ra đường quốc lộ 15A nên đi lại bất tiện.
Ông Hồ Huy Thành - GĐ Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh - đơn vị được tỉnh giao khảo sát, tìm địa điểm để quy hoạch dự án "Công viên vĩnh hằng" - cho biết, sau khi khảo sát, Trung tâm đã chọn được địa điểm xã Bắc Sơn là đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về quy hoạch một nghĩa địa.
Sau khi khảo sát, họ đã có báo cáo, đề xuất với tỉnh và ngày 31.3.2014 tỉnh đã có văn bản giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết và công tác giải phóng mặt bằng cho dự án. Ngày 3.4 Trung tâm có văn bản đề nghị UBND xã Bắc Sơn và huyện Thạch Hà chấp thuận địa điểm chọn xã Bắc Sơn để quy hoạch Công viên vĩnh hằng thì người dân phản đối quyết liệt hơn và dẫn đến hành vi gây rối trật tự công cộng.
Theo dự kiến, Công viên vĩnh hằng sẽ quy hoạch trên tổng diện tích gần 29ha trên cánh đồng Cù Lao của xã Bắc Sơn. Trong diện tích này hiện gồm có 7 - 8 ha đất nông nghiệp, ngoài ra là đất nghĩa địa, đất hoang hóa.
Nguyên nhân người dân phản đối dự án, ông Thành cho rằng do người dân nghĩ dự án quy hoạch nghĩa địa họ không được lợi. "Nếu đó là một dự án phát triển kinh tế xã hội thì chắc chắn người dân sẽ ủng hộ" - ông Thành phân tích.