Friday, April 11, 2014

CSGT lại bị người dân quay hình bắt lỗi

10/04/2014 - 11:46

Một tài xế đã tố CSGT Thanh Hóa vô cớ bắt dừng xe mà không đưa ra được lý do đồng thời có những lời thách thức chủ phương tiện.

Báo Giáo dục Việt Nam cho biết, một bạn đọc đã gửi thông tin phản ánh CSGT Thanh Hóa đã không làm đúng điều lệ khi tác nghiệp. Theo đó, khoảng 8 giờ 30 ngày 9/4, anh Lê C. điều khiển xe máy BKS 29S… trên Quốc lộ 45 đoạn từ thành phố Thanh Hóa đến huyện Nông Cống thì gặp tổ tuần tra kiểm soát thuộc đội 2, phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa. Một CSGT đã ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra giấy tờ xe của chủ phương tiện trên.
 
“Trong lúc dừng phương tiện để kiểm tra giấy tờ, anh Hoạch (cán bộ CSGT thuộc đội 2) đã không thực hiện điều lệnh, đồng thời không thông báo lỗi vi phạm cho chủ phương tiện được biết mà bắt bẻ, yêu cầu xử lý xe tôi”, anh Lê C. cho biết.
 
Anh Lê C. đã có những thắc mắc về việc bị dừng xe nhưng CSGT không chỉ ra lỗi sai phạm và khăng khăng cho rằng đã làm đúng quy trình tuần tra, kiểm soát. Không những thế, vị cán bộ này còn lớn tiếng quát nạt, thách thức, đồng thời ngang nhiên lấy chìa khóa xe và yêu cầu anh Lê C lại chốt để lập biên bản xử lý.
 
Ngoài ra, độc giả Lê C. còn cung cấp những hình ảnh cho thấy có rất nhiều chủ phương tiện vận tải lưu thông qua tuyến đường này đều bị chặn xe một cách bất hợp lý, không tuân thủ quy định. Nhiều chủ phương tiện còn tỏ ra bức xúc vì bị cán bộ CSGT "lập biên bản" trong… ca bin xe.
 
Dưới đây là nội dung đoạn hội thoại giữa anh Lê C. và CSGT được báo điện tử Giáo dục Việt Nam trích đăng sau khi đã lược bỏ một số đoạn có lời nói không phù hợp thuần phong mỹ tục.
 
CSGT: Yêu cầu anh xuất trình giấy tờ xe cho chúng tôi kiểm tra?
 
Độc giả  Lê C.: Trước khi kiểm tra giấy tờ, anh (CSGT) cho tôi biết tôi đã vi phạm lỗi gì?
 
CSGT: Đấy nhé! Hiện tại tôi yêu cầu giấy tờ để kiểm tra, anh không xuất trình được giấy tờ xe là vi phạm, biết đâu xe các anh đi là xe ăn trộm?
 
Độc giả  Lê C.: Căn cứ vào đâu? lỗi gì mà anh dừng xe tôi và cho rằng xe tôi là xe ăn trộm?Nếu giải thích được câu hỏi trên thì tôi đồng ý nộp phạt, theo quy định. Còn không tôi sẽ gọi điện báo cáo và cung cấp tư liệu cho lãnh đạo phòng về cách làm việc không tuân thủ quy trình tuần tra, kiểm soát của các anh!
 
CSGT: Được, giỏi thì các anh cứ gọi điện thoải mái thôi. Chúng tôi làm đàng hoàng, làm sao mà phải sợ. Còn bây giờ yêu cầu các anh lại xe để chúng tôi xử lý.
 
 
Theo quy định tại điều 14, chương V của Thông tư 65/2012/TT- BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ quy định về các trường hợp được dừng phương tiện như sau:
 
1. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:
 
a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;
 
b) Thực hiện kế hoạch, mệnh lệnh tổng kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;
 
c) Thực hiện kế hoạch, phương án công tác của Trưởng phòng Hướng dẫn và Tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên về việc kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ theo chuyên đề;
 
d) Có văn bản của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra từ cấp huyện trở lên; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự;
 
đ) Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.
 
2. Việc dừng phương tiện phải bảo đảm các yêu cầu sau:
 
a) An toàn, đúng quy định của pháp luật;
 
b) Không làm cản trở đến hoạt động giao thông;
 
c) Khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
 
Như vậy, ở đây lực lượng cảnh sát giao thông phải phát hiện được hành vi vi phạm của người tham gia giao thông thì mới có quyền dừng xe.
 
Khi đã dừng xe vào, thì phải chào và phải thông báo rõ lỗi cho người vi phạm, rồi mới yêu cầu cho kiểm tra giấy tờ.
 

No comments:

Post a Comment