Tuesday, April 29, 2014

Đứa bé cắt cổ bà cho rằng nạn nhân sẽ 'hồi sinh' như trong game


(Kênh 13) – Thủ phạm 13 tuổi khai tại cơ quan công an rằng giết bà xong thì bà sẽ hồi sinh lại như những nhân vật trong game mình chơi.
Đám tang bà Nguyễn Thị Nên, người bị cháu ngoại giết
Đám tang bà Nguyễn Thị Nên, người bị cháu ngoại giết
Lên 6 tuổi, Trần Văn Dấn (SN 2001) đã về ở với bà ngoại ở khóm Long An B, phường Long Phú, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang. Bao nhiêu năm sống chung dưới sự yêu thương của bà ngoại, không ai có thể ngờ rằng một ngày, bà lão lại bị chính cháu ngoại mình sát hại một cách dã man.
Tuổi thơ có cha mẹ cũng như không
Khoảng 20h30’ ngày 22/3, Trần Văn Dấn gọi điện cho dì ruột của mình báo tin dữ rằng bà ngoại Trần Thị Nên (67 tuổi) đã bị người khác sát hại tại nhà riêng. Người dì lúc này đang phụ bán ở một quán ăn ở TX Tân Châu lập tức trở về. Gặp Dấn tại nhà, cậu bé này tỉnh bơ bảo rằng bà đã bị người ta giết chết, người con gái run rẩy bước vào nhà thì thấy mẹ nằm giữa nhà. Thông tin chấn động trên được trình báo đến công an địa phương. Không lâu sau đó, công an phường Long Phú đã có mặt tại hiện trường để xử lý bước đầu. Nạn nhân chết trong tình trạng bị 2 vết đâm sau gáy, một vết đâm trượt bên mắt và một nhát ở cổ. Theo lời đứa cháu ngoại cho biết trong nhà không mất thứ gì đáng kể, chỉ mất bộ ample và một chiếc đèn pin. Số tiền vài trăm ngàn trong người bà Nên vẫn còn nguyên.
Qua khám nghiệm hiện trường và khoanh vùng nghi vấn, đứa cháu ngoại 13 tuổi Trần Văn Dấn được đưa vào diện tình nghi. Đối tượng được đưa về trụ sở công an phường Long Phú lấy lời khai ban đầu. Chỉ sau vài câu hỏi, đứa cháu ngoại “trời đánh” này đã cúi đầu nhận tội. Nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng đau lòng này được Dấn khai rằng do bà hay la mắng “không chịu nổi nên cháu đã giết bà để được yên thân”. Vì thủ phạm chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên sau qua ngày hôm sau, công an đã cho mời gia đình lên bảo lãnh Dấn trở về nhà. Tâm sự với gia đình, đứa con này bảo rằng giết bà theo những gì mình thường chơi trong những trò game online bạo lực. Đến lúc này, cả gia đình mới đau đớn phát hiện suốt thời gian qua đã không có sự quan tâm đúng mực đến con em của mình.
Đứa cháu ngoại trở về nhà với tâm trạng bình chân như vại, thủ phạm còn quá nhỏ để ý thức được tội lỗi mà mình gây ra. Ông Trần Văn Lý (44 tuổi) cha của Dấn thất thần kể chuyện về đứa con trai còn nhỏ dại của mình. Theo đó, năm Dấn được 6 tuổi, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, người cha này quyết định đưa gia đình sang xã Pay Ta Lọt ở nước bạn Campuchia để lập nghiệp. Dấn được ở lại cùng bà ngoại, “Tôi định đi làm ít năm kiếm được một số vốn rồi trở về đây sinh sống. Lúc đi chỉ đưa con trai lớn đi, Dấn ở nhà với bà ngoại và dì út. Thấm thoát mà 7 năm đã trôi qua, con trai tôi lớn lên từng ngày, và rồi hư đốn như thế. Thời gian này, hai vợ chồng tôi vài tháng mới về thăm nhà một lần. Nhưng tháng nào vợ chồng tôi cũng gửi tiền về nhà để lo cho cuộc sống hai bà cháu. Tôi cũng thường gọi điện hỏi thăm con, thấy nó vẫn bình thường đi học đầy đủ tôi lại càng yên tâm. Còn mẹ vợ tôi già rồi, mấy năm gần đây bà lại mắc bệnh tai biến. Dì út của nó thì đi làm suốt ngày đến tối mới về. Không bị ai quản thúc nên nó càng có tự do để chơi bời bên ngoài như thế này”, người cha đau đớn kể lại.
Nói về tính tình của con trai mình, người cha cho biết Dấn là đứa trẻ ngoan ngoãn hàng ngày vẫn phụ bà và dì làm công việc nhà. Mấy năm trở lại đây, bà ngoại đổ bệnh Dấn còn kiêm luôn việc nấu thuốc cho bà. Mỗi buổi sáng Dấn đều dậy sớm nấu thuốc cho bà rồi mới đi học. Tuy vậy nhưng người cha cũng xác nhận con trai mình khá nóng tính. “Việc gì nói nhẹ nhàng thì nó nghe chứ làm dữ là nó cự lại. Có mấy lần tôi nghe nó nói lớn tiếng với bà, tôi nhẹ nhàng bảo nó bà già rồi con ráng chăm sóc, lo lắng cho bà thì nó cũng êm êm kiểu như hiểu chuyện. Không ngờ nó lại gây ra chuyện bất chấp luân thường đạo lý thế này”, lời người cha.
Cháu sát hại bà rồi tưởng bà sẽ sống lại
Đêm hôm xảy ra vụ việc, vợ chồng ông Lý nhận được điện thoại báo tin mẹ già bị giết. Hai vợ chồng ông run rẩy không tin đó là sự thật. Khi trở về nhà nghe bà con hàng xóm bàn ra tán vào Dấn chính là thủ phạm thì nỗi đau như tăng lên gấp bội. Khi bảo lãnh con về nhà rồi, biết tâm lý con bất ổn, trong gia đình không ai nhắc đến hay truy hỏi nguyên nhân cái chết của bà vì sợ làm Dấn bị kích động.
Người cha rơm rớm nước mắt: “Lúc đầu về nhà nó cũng có chút lo sợ, không được tự nhiên. Nhưng rồi nó cũng tỉnh bơ bình thường như không có việc gì. Gia đình tôi đau lắm, vừa thương bà ngoại vừa mất vừa tan nát hết cõi lòng vì thằng con. Việc nó chơi game rồi bị ám ảnh đến mức này tôi cũng không được rõ, tôi không kề cận bên nó. Đây cũng là lỗi lầm rất lớn của bậc làm cha như tôi”. Trong đám tang của bà ngoại, đứa cháu ngoại này cũng tỏ ra nhanh nhảu phụ giúp mọi người chuẩn bị mọi thứ. Nhìn cảnh tượng đó, những người thân trong gia đình chỉ biết lắc đầu cam chịu.
Sự việc chấn động chỉ xảy ra mới vài ngày, người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại. “Nghe đâu nó bảo rằng giết bà xong thì bà sẽ hồi sinh lại như những nhân vật trong game nó chơi. Không biết mấy trò chơi đó có gì mà lại có sức hút với chúng nó như thế kia. Nhưng chơi đến mức ám ảnh như thế này thì không hay rồi”, một người dân sống cùng khu vực cho biết. Cũng sau sự việc này, những bậc làm cha mẹ trong vùng đều nhận thức sâu sắc được những hiểm họa không ngờ mà game bạo lực mang lại. “Hy vọng sau câu chuyện đau lòng này, những bậc làm cha mẹ sẽ quan tâm, quản lý tốt hơn con cái của mình. Chúng nó còn quá non trẻ, sớm sa đọa vào những trò chơi bạo lực như thế này có ngày lại rước họa vào thân”, một người dân khác cho biết.
Điều đau đớn nhất là trước khi xảy ra sự việc động trời, Dấn không có biểu hiện gì bất thường. Trao đổi với PV, cô Đặng Ngọc Bích, giáo viên chủ nhiệm của Dấn cho biết. Dấn là một học sinh ngoan trong lớp, với bạn bè cũng rất hòa đồng. Tuy nhiên, Dấn là một học sinh khá nóng tính, dù vậy trong lớp em vẫn chưa gây ra chuyện gì nghiêm trọng. Năm học vừa qua, học trò này chỉ nghỉ một buổi học không phép, những ngày khác vẫn đến trường đầy đủ. Sức học của Dấn cũng thuộc loại trung bình khá, ngoài ra học trò này còn thường xuyên tham gia vào phong trào của trường, lớp. Ngoài ra cô giáo chủ nhiệm này còn cho biết thêm, Dấn có lúc tâm sự rằng em rất muốn sau này được trở thành một người dẫn chương trình hoặc làm ca sĩ. Sự việc Dấn gây ra khiến cho nhà trường, và học sinh học cùng lớp đều đau xót.
Sáng sớm ngày 25/4, sau 3 ngày được trở về nhà Dấn hiện được công an địa phương đưa đến một trường giáo dưỡng tại TP HCM. Quyết định này được gia đình của Dấn và hầu hết người ở nơi đây đồng tình. “Hi vọng con trai tôi vẫn còn cơ hội để làm lại cuộc đời, nó vẫn là một đứa trẻ chưa biết gì. Bây giờ tôi chỉ biết trong chờ vào chính quyền địa phương, chỉ có họ mới giúp con tôi cải tạo và hòa nhập với xã hội được”, lời người cha.
“Tính bạo lực trong game online hiện nay ngày càng tinh vi, hung dữ hơn. Trước đây chỉ đơn giản đánh bằng tay thì bây giờ được cung cấp hàng loạt vũ khí có tính sát thương cao hơn và giết được nhiều người chơi hơn. Trong tâm lý, con người có hai bản năng là gây hấn và tình dục. Bản năng gây hấn đã bị các nhà làm game lạm dụng. Họ đã biết kích hoạt khả năng này để tăng phần kích thích trong các game thủ, từ mức độ thấp nhất là đánh nhau bằng tay chân đến các loại hung khí như thật là kiếm, dao và súng, thậm chí cả… cưa máy. Các nhà phát hành game lập luận trong game phải có tính đối kháng, nhưng đâu nhất thiết phải đối kháng bằng cơ bắp, bằng những hành vi hung ác tàn bạo”.
(Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm tư vấn tâm lý Hồn Việt)

No comments:

Post a Comment