Tuesday, April 29, 2014

Chủ quán nhậu thu lợi khủng từ tràng lợn thối


(Kênh 13) – Tràng lợn thối sau khi nhập về, chủ các quán chỉ cần nhúng qua thứ nước “gia truyền” sẽ trở thành món đặc sản, bán với giá 180.000 đến 200.000 đồng/kg, được dân nhậu khá chuộng.
Thu lợi khủng từ tràng lợn thối Chị Đặng Thị Vân, chủ quán nhậu trên đường Lê Đức Thọ (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, nhiều lò giết mổ không có tràng lợn để phân phối do nhu cầu của dân nhậu với món đặc sản này. “May mắn có lần được bạn chỉ cho chỗ mua tràng lợn giá rẻ nên chi phí giảm mà lợi nhuận lại tăng”, chị Vân chia sẻ.
24303
Theo chị Vân, tràng lợn được truyền miệng là món đặc sản, nên hàng ngày quán chị tiêu thụ hàng chục cân, thu về lợi nhuận đáng kể. Ngoài ra, quán chị còn bán thêm những món như chân gà, ốc, khoai tây… kinh doanh thuận lợi nên mỗi tối kiểm tiền cũng thấy phấn khởi. Khi được hỏi về nguồn gốc của tràng lợn, đa số các chủ quán đều quảng cáo là thực phẩm xuất xứ tại Việt Nam.
Nhưng thực tế, tất cả các thực phẩm đa số đều được thu mua từ các đầu mối cấp 2 có nguồn gốc từ Trung Quốc. Qua tìm hiểu, chủ hàng mua tràng lợn thối với giá dưới đáy, rồi xử lý thô sơ vận chuyển về bán tại thị trường Việt Nam, mặc kệ sức khỏe người tiêu dùng để trục lợi.
Mỗi lần vận chuyển hàng tấn tràng lợn thối từ Trung Quốc về Việt Nam bán với giá 180.000-200.000 đồng/kg, các thương lái đã bỏ túi trên 100 triệu đồng tiền chênh lệch. Còn các kênh phân phối sau khi nhận tràng lợn sẽ nhúng qua nước “gia truyền”, rồi chế biến thành các món “đặc sản” hút hồn dân nhậu.
Dễ hỏng nội tạng vì ăn đặc sản dởm
Việc xử lý tràng lợn thối bằng dung dịch có chứa hóa chất để tẩy trắng, bắt mắt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nhưng vì lợi nhuận, các gian thương vẫn cố tình thu mua tràng lợn thối về tiêu thụ để hưởng chênh lệch cao.
tranglonthoi2_1Thạc sĩ Phùng Văn Trung (Viện Công nghệ hoá học TP.HCM) cho biết: “Các hoá chất được người kinh doanh sử dụng làm trắng thực phẩm như Hydrogen Peroxide, Magnesium Sunlfate hay Sulfur Dioxide và Psychotrine… đều là là hoá chất công nghiệp cấm sử dụng trong thực phẩm bởi nó gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khoẻ con người”.
Một số chuyên gia y tế cũng cảnh báo, ăn đồ ăn đã dùng đến hóa chất là không tốt, nhất là đồ có chứa lưu huỳnh và axit phôtphoric. Về tính chất hóa học, lưu huỳnh có tác dụng tẩy trắng, nhưng việc sử dụng lưu huỳnh để tẩy trắng phải có quy trình công nghệ và phải có sự kiểm soát.
Với cơ thể người, Hydrogen Peroxide có thể gây viêm loét dạ dày, loét giác mạc, thậm chí gây ung thư nếu tích tụ lâu dài. Tốt nhất để an toàn người tiêu dùng nên mua những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, nếu thấy thực phẩm tươi ngon bất thường thì nên đề cao cảnh giác.

No comments:

Post a Comment