Tuesday, April 29, 2014

Nghệ An: Dân quân lạm quyền thu giữ tài sản công dân

TN-Đang đi trên đường, anh Nguyễn Văn Cường, phường Cửa Nam . TP Vinh, (Nghệ An) bất ngờ bị hai người mặc áo xanh chặn lại, thu giữ xe máy.
Vào lúc 6h45 ngày 27.4.2014, anh Trần Văn Cường, số nhà 163 đường Nguyễn Sinh Sắc, p. Cửa Nam chở con trai đi học qua đường Kim Đồng, p. Hưng Bình. Đến 7h15, anh đi về đến rạp 12/9 thì bỗng nhiên có hai người mặc áo xanh xuất hiện, chặn lại và  nói “anh dừng lại cho hỏi nhờ một tý”.  

Anh Cường dừng lại thì một người nhảy xuống, rút chìa khóa xe máy của anh và nói rằng anh đã vứt rác nơi công cộng.  Hai dân quân này đã áp tải anh Cường về tại vị trí có đống rác bên đường, chỉ vào đống rác và nói “Anh vứt bao rác này”.                         

Anh Cường cãi lại, thì bị một số người mặc áo xanh dân quân tự vệ đòi đánh. Sau đó những người mặc áo xanh đưa xe của anh Cường đi đâu không rõ.

Anh Cường đến trụ sở UBND phường Hưng Bình trình báo sự việc thì gặp một người (sau này anh được biết đó là ông Nguyễn Hữu Đắc, Chủ tịch UBND phường), ông này nói: Anh phải ra dọn rác đi rồi mới giải quyết xe.


Đơn tố cáo của anh Nguyễn Văn Cường
Chiều 28/4, chúng tôi làm việc với ông Hồ Nam, Đội trưởng đội qui tắc đô thị p. Hưng Bình, ông Nam nói: “Lúc xẩy ra sự việc tôi không có mặt ở đó, nhưng anh em báo cáo lại sáng hôm qua, lúc đang tập dân quân thì phát hiện một người đi xe máy vứt rác, hai người bám theo đến rạp 12.9 thì dừng xe anh Cường”. 

Khi chúng tôi hỏi các anh có bằng chứng như quay phim, chụp ảnh được hành vi vứt rác của anh Cường không, thì ông Nam nói không có. Ông Nam khẳng định anh Cường vứt rác và theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND phường thì yêu cầu anh Cường phải dọn toàn bộ đống rác.

Chúng tôi trao đổi anh Cường nhà mặt đường ở p. Cửa Nam, sáng và chiều đều có người dọn rác nên không có lí do gì phải đưa rác xuống p. Hưng Bình vứt cả. Ông Nam nói: “Nghe có người nói anh Cường có thuê nhà trọ ở gần đây, chúng tôi đang nhờ công an xác minh”. Chúng tôi mời ông Nam cùng đi lên nhà anh Cường ở p. Cửa Nam để xác thực, nhưng ông Nam từ chối.            

Vào sáng ngày 28.4, anh Cường đến công an TP Vinh báo cáo về việc bị mất xe máy. Đến chiều, anh Cường đến p. Hưng Bình để làm việc, nhưng cán bộ nói: “Chủ tịch phường đang bận họp, chưa giải quyết”.  
Anh Cường cho rằng trong sự việc này, một số dân quân p. Hưng Bình đã lạm quyền khi thu giữ tài sản của công dân. Khi giữ xe, không xuất trình giấy tờ, không lập biên bản và không có giấy hẹn để công dân giải quyết. 

Những dân quân này cho rằng anh Cường đã vứt rác nơi công cộng, nhưng không bắt được quả tang, không có bằng chứng như quay phim chụp ảnh. Trong trường hợp anh Cường có vứt rác, thì cũng chỉ được phép xử phạt hành chính, chứ không có quyền thu giữ xe.

Chúng tôi nhiều lần liên hệ (trực tiếp đến UBND phường và qua điện thoại) với ông Nguyễn Hữu Đắc, Chủ tịch UBND p. Hưng Bình, nhưng ông này không nghe máy, không trả lời tin nhắn.                     

Liên hệ qua điện thoại, sau khi nghe PV trình bày sự việc, ông Nguyễn Trung Châu, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh trả lời: “Sự việc này anh không can thiệp”.


 Anh Nguyễn Văn Cường bức xúc trước cách hành xử của lực lượng dân quân phường Hưng Bình 

Còn ông Đặng Hữu Hùng, Trưởng CA phường Hưng Bình thì nói: “CA phường không thu giữ xe, xe máy này là do bên phường gửi. Sự việc này không phải hình sự, nên công an khong giải quyết. Nhưng tôi sẽ trao đổi với lãnh đạo phường Hưng Bình trả xe lại cho công dân”.
           
Anh Nguyễn Văn Cường bức xúc: “Nhà tôi trên p Cửa Nam, rộng rãi ở không hết, đang định cho thuê, tôi việc gì phải thuê nhà ở p Hưng Bình. Mặt khác giả sử tôi có đem theo bao rác, thì trên đường đi từ Cửa Nam xuống thiếu gì chỗ vứt, mà đem xuống phường Hưng Bình mới vứt? Con út tôi đã học lớp 1, trong khi mở bao rác mà họ cho rằng tôi đã vứt thì thấy trong đó toàn bỉm của trẻ con, cái này nhà tôi không hề có. Nhờ các anh minh oan cho tôi”.

Theo quy định tại Điều 67, điều 71 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 thì dân quân tự vệ không có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt hành chính cũng như tịch thu tài sản. 

Hành vi lạm quyền thu giữ trái phép tài sản công dân của dân quân phường Hưng Bình đã rõ ràng. Điều đáng nói là sau đó lãnh đạo phường này lại tiếp tục gây khó khăn cho công dân.
Thứ ba, 29/4/2014 15:37 GMT+7
Quang Đại

No comments:

Post a Comment