Monday, March 24, 2014

Nhật ‘chưa cung cấp danh sách’ quan chức Việt Nam nhận hối lộ

VOA- Cập nhật: 24.03.2014 10:01

 Chủ tịch công ty tư vấn đường sắt JTC thừa nhận hối lộ cho một quan chức cấp cao phụ trách dự án của ngành đường sắt Việt Nam.
 Chủ tịch công ty tư vấn đường sắt JTC thừa nhận hối lộ cho một quan chức cấp cao phụ trách dự án của ngành đường sắt Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, cho VOA Việt Ngữ biết như vậy hôm 24/3 sau khi báo chí Nhật Bản đưa tin rằng chủ tịch một công ty tư vấn của nước này thừa nhận hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam để đổi lấy việc trúng thầu dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).

Ông Huyện cho biết hiện chưa thể khẳng định ai đã nhận tiền vì Nhật ‘chưa thông báo’ với phía Việt Nam, và hiện giờ Bộ Giao thông Vận tải phải ‘chủ động làm trước, rà soát trước, thanh tra trước’. Ông cho hay:

“Bộ trưởng hôm qua họp rồi, yêu cầu tất cả những ông liên quan, những ông ký và tham mưu là phải viết tường trình, cam kết hết, trong một tuần phải xong. Chúng tôi sẽ lập đoàn thanh tra tất cả các dự án ma công ty JTC làm với ngành đường sắt, thanh tra toàn bộ các dự án xem quy trình có đúng không. Khi thanh tra mà phát hiện được [các sai phạm] sau khi bên kia người ta cung cấp thông tin, nếu trong thẩm quyền của thanh tra [Bộ Giao thông Vận tải] thì thanh tra làm còn không thì sẽ chuyển sang công an, nếu mà có dấu hiệu, tùy theo từng mức độ. Cái này còn tùy thuộc vào việc cung cấp thông tin của bên phía Nhật”.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, Chủ tịch công ty tư vấn đường sắt JTC thừa nhận hành vi đưa hối lộ trong cuộc thẩm vấn hồi tuần trước với các điều tra viên đặc biệt của cơ quan công tố Tokyo và ông này đã ký vào biên bản lời khai.

Theo lời khai của ông Tamio Kakinuma, công ty đã ‘lại quả’ cho quan chức Việt Nam 80 triệu yen (tương đương hơn 16 tỷ VND) để đổi lấy một gói thầu dự án ODA tại Việt Nam trị giá 4,2 tỷ yen. Ông này đã cung cấp thông tin chi tiết cho các nhà điều tra về thời điểm cũng như cách thức hối lộ.
 Các nguồn tin nói với tờ báo rằng cơ quan chức năng Nhật Bản đã tiến hành cuộc điều tra hình sự về việc vi phạm Bộ luật Chống cạnh tranh không lành mạnh, trong đó nghiêm cấm việc hối lộ các quan chức, viên chức của cơ quan chính phủ nước ngoài.

Tờ Yomiuri Shimbun nói khoản tiền lại quả của JTC cho một quan chức cấp cao phụ trách dự án của ngành đường sắt Việt Nam.

Trong một cuộc họp bất thường cuối tuần qua, Bộ trưởng Giao thông Vận Tải Đinh La Thăng đã yêu cầu người dưới quyền mình là Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với phía Nhật Bản để làm rõ vụ việc.

Ông được truyền thông trong nước nói rằng đã yêu cầu ‘tất cả các cá nhân có liên quan, ngừng công việc mình đang làm’.

Theo ông Thăng, hành động nhanh chóng này chứng tỏ cam kết chống tham nhũng của ngành giao thông vận tải Việt Nam. Ông nói:

“Chính việc mà chúng ta làm nghiêm túc, công khai, minh bạch việc này sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác, đối tác chiến lược sâu rộng. Khi mà chúng ta làm nghiêm việc này thì nó thể hiện sự nghiêm túc chỉ đạo của Đảng và của chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng, và cũng để khẳng định với nhân dân là ngành giao thông vận tải quyết tâm chống tham nhũng”.

Báo chí trong nước hôm 24/3 đã đăng tải tên và chức vụ của một số giới chức ngành đường sắt bị đình chỉ công tác để làm rõ vụ việc mà công ty JTC đã khai ra.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã ‘chỉ đạo làm rõ thông tin cán bộ đường sắt nhận hối lộ’.

Ông Phúc được trích lời nói đã giao cho các cơ quan chức năng liên hệ và làm rõ với phía Nhật Bản để thu thập tài liệu và ‘nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật’.

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức Việt Nam bị cáo buộc nhận hối lộ từ công ty của Nhật Bản.

Hồi năm 2008, tờ Yomiuri Shimbun cũng từng đưa tin về việc ông Huỳnh Ngọc Sĩ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đồng thời là Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây thành phố Hồ Chí Minh, nhận hối lộ từ công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương của Nhật để cho công ty này thắng thầu dự án.

Năm 2010, ông Sĩ bị tòa án ở Việt Nam tuyên án tù chung thân về ‘tội nhận hối lộ’.

No comments:

Post a Comment