Monday, March 24, 2014

Chống trưng thu ruộng đất , một nông dân Trung Quốc bị đốt chết

Thứ hai 24 Tháng Ba 2014

Một nông trang viên nhìn lại mảnh đất của ông bị trưng thu để xây nhà ở, tỉnh An Huy, Trung Quốc. (Ảnh chụp ngày 19/10/2013) REUTERS
RFI-Tú Anh
Tại Trung Quốc, một nông dân bị đốt chết cùng hai người khác bị phỏng nặng vì phản đối chính quyền địa phương tịch thu đất canh tác, đã được báo chí chính thức loan tải. Một công ty nhà nước và chính quyền địa phương bị nghi ngờ lừa gạt nông dân.Vụ án mới này giúp cho dư luận thấy rõ thêm cuộc đấu tranh của nông dân trước lòng tham của quan chức Trung Quốc.

Hoàn Cầu Thời Báo thời báo trong bản tin hôm nay cho biết vào đêm thứ sáu tuần trước ở huyện Bình Độ, tỉnh Sơn Đông xảy ra một vụ giết người ghê rợn. Nạn nhân là một nông dân tên Cảnh Phúc Lâm, 62 tuổi, thiệt mạng khi căn lều của ông và hai người nông dân khác bị đốt cháy.
Nhiều nguời dân cho biết chính quyền địa phương đã âm thầm lấy đất của nông dân bán cho một công ty địa ốc trong khi nông dân, với quyền sử dụng đất, không được thông báo và không được đền bù xứng đáng .
Uất ức vì bị tịch thu đất canh tác, phương tiện duy nhất để nuôi sống gia đình, ông Cảnh Phúc Lâm và các nông dân chia nhau cấm lều ngủ giửa ruộng để giữ đất. Đêm thứ sáu vừa qua , căn lều bị cháy rụi mà ngay nhật báo ngoại vi của đảng Cộng sản Trung Quốc cũng phải lên án và quy trách nhiệm cho chính quyền địa phương cùng công ty đầu tư nhà nước.
Mạng thông tin điện tử Tài Tân (Caixin) cho biết thêm chính quyền địa phương đã huy động một lực lượng công an đông đảo, đến lấy thi thể ông Cảnh Phúc Lâm ngay trong đêm, đem đi hỏa táng.
Theo một nhân chứng, gia đình nạn nhân không thể từ chối trước một lực lượng công an « 200 người, từ mọi hướng kéo đến ».
Tuy nhiên, phó chính ủy lực lượng công an Bình Độ khẳng định là các thông tin trên mạng là sai sự thật. Theo viên chức này (She De Xin) thì gia đình nạn nhân đồng ý cho chính quyền lấy xác và trong cuộc giảo nghiệm tử thi cũng có sự chứng kiến của thân nhân.
Hoàn Cầu Thời Báo cho đây là một vụ tấn công mà tính chất tội ác không giới hạn ở hành vi giết người. Cuối cùng cảnh sát địa phương đã phải nhìn nhận là căn lều bị đốt và đã mở điều tra truy tìm thủ phạm.
Vụ việc này đã gây bất bình trong cộng đồng mạng mà theo AFP làm nổi bật oan khiên của nông dân Trung Quốc bị mất đất và chỉ được bồi thường không xứng đáng.
Ban kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đã phải nhập cuộc, cho biết đã nhận được báo cáo vụ án mạng ở Sơn Đông.
Một công dân Trung Quốc lãnh 18 tháng tù vì xin tưởng niệm Thiên An Môn
Tòa án tỉnh Giang Tô, trong phiên xử hôm nay 24/03/2014 đã phạt ông Cố Nghĩa Dân 18 tháng tù giam. Tội của công dân Trung Quốc này là « xin phép nhà nước » cho ông biểu tình tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn ngày 04/06/1989.
Theo AFP, ông Cố Nghĩa Dân bị tòa qui tội « kích động khuynh đảo nhà nước », một tội danh thường được chế độ Trung Quốc sử dụng gán ép cho các nhà ly khai để đàn áp những tiếng nói khác biệt, và trừng phạt ông 18 tháng tù giam.
Thẩm định bản án này « vi phạm Hiến pháp » Trung Quốc , luật sư Lưu Vị Quốc cho biết sẽ chống án vì Cố Nghĩa Dân chỉ « hành sử quyền tự do phát biểu của một công dân được Hiến pháp quy định và bảo vệ ».
Theo AFP, thì hồi năm ngoái, trước ngày 04/06/2013, ông Cố Nghĩa Dân đã làm đơn xin phép được tổ chức một cuộc biểu tình đơn sơ tại quãng trường Thiên An Môn. Ông cũng phổ biến trên mạng internet một số hình ảnh ghi dấu phong trào sinh viên và công nhân Mùa Xuân Bắc Kinh 1989 và bị đàn áp trong biển máu đêm mùng 3 rạng ngày 4 tháng 6, làm ít nhất 2000 người chết theo nguồn tin của bệnh viện và giới ly khai.
Chính quyền Đặng Tiểu Bình và Lý Bằng đã huy động quân đội với xe tăng tấn công thẳng vào lều trại của sinh viên và công nhân cấm tại quãng trường Thiên An Môn, sau khi cách chức và quản thúc tổng bị thư Triệu Tử Dương.

No comments:

Post a Comment