Sau cái bắt tay nhanh chóng, ở tay trái CSGT có “vật lạ” màu xanh. Xe ôtô được cho đi ngay sau đó.
Từ đầu năm 2013 đến nay, tỉnh Quảng Trị đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ. Nhưng, xe quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên tung hoành. Nhóm phóng viên Báo Lao Động đã kiên trì bám trụ trên tuyến quốc lộ 9 - nơi có hàng trăm chiếc xe tải chở gỗ quá tải ngày đêm về xuôi và đã phát hiện một “mắt xích” quan trọng để trả lời cho câu hỏi - ai “bảo kê” xe chở gỗ quá tải trên tuyến giao thông xuyên Á này.
Kỳ 1: “Treo” nguy hiểm lên đầu người dân
Xe quá tải xếp hàng làm thủ tục
Những ngày này, tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) có hàng trăm xe ôtô chở gỗ từ Lào làm thủ tục vào Việt Nam. Số lượng xe quá nhiều nên phải xếp thành những hàng dài hai bên cánh gà của cổng A tại khu cửa khẩu này. Sau khi hoàn thành các thủ tục, những xe ôtô tải sơmi rơmoóc chở theo mỗi xe một khối lượng gỗ rất lớn lên đến cả trăm tấn lần lượt nối đuôi nhau từ cửa khẩu về TP.Đông Hà (tỉnh Quảng Trị).
Đặc điểm chung của những xe chở gỗ này đều rất cồng kềnh, toàn bộ thùng xe được phủ bạt kín để che gỗ, nhưng phía đuôi xe gỗ vẫn thòi ra ngoài, có xe phần gỗ thừa này dài cả mét. Vì trọng tải trên xe quá lớn, nên khi vượt dốc xe này chỉ chạy được với tốc độ “rùa bò”.
Thậm chí, ghi nhận của chúng tôi cho thấy, cứ 10 xe chở gỗ quá tải lưu thông từ cửa khẩu về đến khu vực cổng B (cách cửa khẩu cổng A khoảng 25km) thì có đến phân nửa đã gặp sự cố. Vào ngày 20.3, xe chở gỗ kéo theo rơmoóc 43R-006.12 khi đang vượt dốc đoạn qua thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa) thì bị tắt máy, xe chiếm gần như cả lòng đường, khiến việc lưu thông của các phương tiện trên tuyến đường này gặp nhiều khó khăn.
Đến ngày 21.3, xe tải mang BKS UN-1340 (Lào) gặp sự cố đoạn qua xã Tân Liên (huyện Hướng Hóa), tài xế xe này đã dùng thân cây gỗ chặn đầu và đuôi xe để cảnh báo người đi đường, nhưng vô tình tạo thành “bẫy” gây tai nạn. Không ít xe gắn máy đã va quệt với chướng ngại vật này. Trong ngày 21.3, có đến 5 xe gặp sự cố phải dừng lại để sửa chữa như UN-2797, UN-2492...
Đe doạ mất an toàn giao thông
Thời gian những xe xuất phát từ cửa khẩu lưu thông trên QL9 thường từ 16h40 cho đến khuya. Từng chiếc xe xuất phát cách nhau tầm vài phút, chạy thành từng tốp, tiếng xe gầm rú mỗi lúc leo dốc làm người dân sống ven QL luôn trong tình trạng lo lắng, bất an.
Vào dịp Tết Nguyên đán năm 2013, lúc 20h ngày 15.2, tại Km66 trên QL9 đoạn qua khóm 4 (thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) xe ôtô tải chở gỗ BKS 74K – 0569 bị mất lái đã đâm gãy một số cột, phá vỡ cửa rồi lao vào nhà dân.
Trước đó, vào tháng 4.2012, một xe chở gỗ quá tải bị lật trên QL9 đoạn qua huyện Đak Rông (Quảng Trị), đến 7h sáng hôm sau, khi đang bốc dỡ số gỗ bị tràn ra đường thì phát hiện một người đi đường đã bị gỗ đè chết. Rồi rất nhiều vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường này mà nguyên nhân chủ yếu là do xe chở gỗ quá tải, quá khổ so với quy định, lái xe không làm chủ tốc độ và phương tiện không bảo đảm an toàn.
Người dân và chính quyền địa phương vô cùng bức xúc trước thực trạng này đã nhiều năm nay, và thực tế UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng quyết liệt xử lý. Nhưng xe quá tải vẫn cứ thong dong về xuôi, để lại phía sau là cầu, đường tan nát, tính mạng người dân “lơ lửng” khi cả trăm tấn gỗ nguy cơ đổ ụp xuống đầu bất cứ lúc nào.
Lo lắng của người dân là có cơ sở, 23h ngày 22.3, khi người dân ở ven QL9 đoạn qua thôn Lương Lễ (xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa) đang say giấc ngủ, thì một tiếng động lớn vang lên. Xe ôtô mang BKS 16N-9305 chở cả trăm tấn gỗ mất lái, xe cày nát cả một đoạn đường rồi lật úp, gỗ trên xe tràn ra cả lòng đường...
Một mối nguy hiểm tiềm ẩn “treo” ngay trên đầu người dân, chính quyền cũng chỉ đạo quyết liệt, vậy tại sao cơ quan chức năng lại khoanh tay đứng nhìn?
(Còn tiếp)
No comments:
Post a Comment