Monday, March 24, 2014

Máy bay Malaysia : Hải quân Mỹ đi tìm hộp đen

RFI-Thanh Hà-Thứ hai 24 Tháng Ba 2014
Khu vực tìếm kiếm máy bay của  Malaysia Airlines mất tích.
 Khu vực tìếm kiếm máy bay của Malaysia Airlines mất tích-REUTERS/Sean Davey

Sáng ngày 24/03/2014, Hải quân Hoa Kỳ huy động một hệ thống định vị hộp đen máy bay Malaysia mất tích cách nay đã hơn hai tuần. Máy bay tuần tra Trung Quốc thông báo tìm thấy vật thể khả nghi tại Ấn Độ Dương. Phía Mỹ vẫn không tìm thấy những mảnh vỡ bị nghi là của máy bay Malaysia theo sự chỉ dẫn của phía Trung Quốc.

Theo lời phát ngôn viên Hạm đội VII của Hải quân Mỹ, William Marks Hoa Kỳ đưa hệ thống radar TPL-25 đi tìm hộp đen chiếc máy bay bị mất tích cách nay đã hơn hai tuần. Hệ thống này có khả năng nhận tín hiệu từ hộp đen của máy bay sâu tối đa 6000 mét dưới lòng đại dương. Trên nguyên tắc hộp đen của một chiếc máy bay bị nạn phát đi những tín hiệu trong vòng 30 ngày.
Tuy nhiên quan chức Mỹ thận trọng cho biết việc điều radar đi tìm hộp đen không có nghĩa là các bên đã định vị được xác hay mảnh vỡ của chiếc Boeing 777 nối liền Kuala Lumpur với Bắc Kinh mất tích từ hôm 08/03/2014 với 239 hành khách và phi hành đoàn. Sáng sớm hôm nay máy bay Trung Quốc cung cấp cho Cơ quan An Ninh Hải quân Úc tọa độ của nhiều vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay Malaysia. Nhưng máy bay trinh sát của Hải quân Hoa Kỳ, US Navy P8 Poseidon đã « không thể định vị được các vật thể » nói trên theo thông tin từ phía Trung Quốc cung cấp.
Cuối tuần qua, ảnh vệ tinh của Pháp nghi ngờ đã hát hiện mảnh vỡ của chiếc máy bay nói trên ở phía nam Ấn Độ Dương. Mọi công tác tìm kiếm đang tập trung vào hai khu vực. Khu vực thứ nhất hướng về Trung Á còn khu vực thứ nhì trải dài từ Indonesia đến Ấn Độ Dương.

No comments:

Post a Comment