Wednesday, January 22, 2014

Tin buồn: Ông Lê Hiếu Đăng qua đời !



Danlambao - Ông Lê Hiếu Đằng - một biểu tượng của phong trào thoái đảng vừa qua đời tại bệnh viện 115 (Sài Gòn) vào tối ngày 22/01/2014, hưởng thọ 70 tuổi.

Tin buồn về sự ra đi của ông Lê Hiếu Đằng được ông Kha Lương Ngãi loan báo ngay trong tối cùng ngày. Di hài của ông hiện đang ở Trung tâm Pháp y 336 Trần Phú để làm thủ tục tẩm liệm vào 9h sáng mai (23/01/2014). Được biết sau đó, tang lễ của ông sẽ được cử hành tại chùa Xá Lợi, trên đường Trương Định.

Ông Lê Hiếu Đằng phải nhập viện từ cuối năm 2013, sức khỏe có lúc trở nên hết sức nguy kịch. Sau một thời gian dài kiên cường chống chọi với căn bệnh ung thư, cuối cùng ông đã trút hơi thở cuối cùng lúc 22:07 tối, 22/1/2014.

Viết về sự ra đi của ông Lê Hiếu Đằng, blogger Huỳnh Ngọc Chênh chia sẻ: "...Anh chia tay mọi người trong thanh thản vì anh đã biết sẽ có ngày này. Những người bạn thân thiết của anh, những lớp đàn em của anh, những người mến mộ anh hầu như cứ đến mỗi lúc mỗi đông.

Ngọn lửa yêu nước đến cháy bỏng trong anh không bao giờ nguội đi ngay trong những ngày anh trong hoàn cảnh thập tử nhất sinh. Anh hoàn toàn không lo chiến đấu với căn bệnh đang hành hạ trong anh từng giây từng phút, anh chỉ lo với những chuyện bên ngoài xã hội, lo cho anh em, lo cho những người dân oan, lo cho những hoàn cảnh bị vùi dập vì sự bất công tạo ra bởi chính quyền mà anh đang góp phần dựng lên..."
Luật gia Lê Hiếu Đằng sinh năm 1944, quê ở Quảng Nam, từng giữ nhiều vị trí quan trọng trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. 

Trong thời gian cuối đời, nhận thấy sự xuống cấp trầm trọng của đất nước, ông đã tích cực lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Đảng CS có những thay đổi nhằm tránh đưa dân tộc đến bên bờ khủng hoảng toàn diện. Tuy nhiên, những đóng góp của ông không hề nhận được sự tiếp nhận từ phía lãnh đạo ĐCS VN. 

Vào tháng 8/2013, qua một bài viết, ông Lê Hiếu Đằng đã công khai tố cáo đảng cộng sản phản bội nhân dân, phản bội đất nước; ông kêu gọi dân chủ hóa, xây dựng thể chế đa đảng để cứu đất nước thoát khỏi tình thế nguy cấp hiện tại. Ý tưởng về việc thành lập chính đảng mang tên Đảng Dân chủ Xã hội Việt Nam sau đó đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Sau hơn 40 năm, ngày 04/12/2013, ông tuyên bố dứt khoát ra khỏi đảng cộng sản Việt Nam, mở đầu một phong trào li khai đảng của nhiều đảng viên khác. 

Trong bức thư ra khỏi đảng, ông tố cáo đảng cộng sản "đang suy thoái biến chất, thực chất chỉ là đảng của những tập đoàn lợi ích, trở thành lực cản cho sự phát triển đất nước, dân tộc, đi ngược lại lợi ích dân tộc, nhân dân.”

Ngoài ra, Lê Hiếu Đằng còn là một người có tư tưởng chống sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông mạnh mẽ. Ông là một trong những người tham gia nhiệt tình các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn vào năm 2011 và 2012.

Đưa tin về sự ra đi của ông Lê Hiếu Đằng, phóng viên Thụy My của RFI nhận định: "Luật gia mất đi mang theo những hoài bão chưa thành, một tấm lòng trăn trở vì dân vì nước. Ông luôn đau đáu ngóng về Biển Đông, lãnh thổ cha ông để lại cho con cháu đẩt Việt đang bị đe dọa từng ngày từng giờ."

Bản tin RFI trích lời ông Huỳnh Kim Báu cũng nói rằng, trước khi qua đời, ông để lại bản di chúc dài khoảng ba trang giấy gởi lại cho các thế hệ đi sau. Trong những ngày tháng cuối đời, ông cũng biết tin tức về các hoạt động kỷ niệm 40 năm  Hải chiến Hoàng Sa.

No comments:

Post a Comment