Wednesday, January 22, 2014

Bắt lô thịt gà nghi tẩm bột sắt

Sáng ngày 22/1, ông Nguyễn Minh Đức, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản (Sở NN&PTNT Hậu Giang) cho biết đã gửi mẫu đi kiểm nghiệm sản phẩm thịt gà làm sẵn tại chợ Vị Thanh (Hậu Giang) vì nghi tẩm bột sắt.

Thịt gà nghi tẩm bột sắt bị cơ quan chức năng tịch thu, tiêu hủy
Thịt gà nghi tẩm bột sắt bị cơ quan chức năng tịch thu, tiêu hủy

Trước đó, ngày 17/1, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, Thanh tra Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quản lý thị trường, cùng Cảnh sát Môi trường tiến hành kiểm tra, lấy mẫu và tạm giữ trên 55kg thịt gà, cánh gà công nghiệp của tiểu thương Phạm Hoàng Đ., cư ngụ ấp Thạnh Lợi A2, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp bày bán ở khu vực chợ nông thôn Vị Thanh để làm rõ nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Toàn bộ thịt gà được tẩm màu vàng tươi nghi là bột sắt.
Làm việc với cơ quan chức năng, ông Đ. thừa nhận bán mỗi ngày khoảng 50 kg thịt gà làm sẵn. Số thịt gà này mua lại của một tiểu thương ở thị xã Ngã Bảy nhưng có dấu hiệu làm giả con dấu của ngành thú y đóng trên da thịt gà và không rõ nguồn gốc, không giấy kiểm dịch của ngành thú y, da gà vàng tươi nghi tẩm bột sắt. Đoàn đã tiến hành lập biên bản, tịch thu toàn bộ sản phảm thịt gà làm sẵn để tiêu hủy theo quy định.
Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, ngày 10/1 chi cục đã kiểm tra ngẫu nhiên, lấy mẫu kiểm nghiệm đã phát hiện 1 lô thịt gà nhiễm bột sắt. Vụ việc tẩm hóa chất này cũng chỉ mới phát hiện trên thị trường khoảng hơn 1 tháng nay và số lượng ngày càng tăng, nhất là trong dịp cận tết khi nhu cầu tiêu dùng lớn.
Ông Nguyễn Minh Đức, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản cũng cho biết: “Bột sắt sử dụng trong công nghiệp nhuộm, chế biến mủ cao su và bị nghiêm cấm sử dụng trong thực phẩm vì rất độc hại. Sử dụng thịt gà nhiễm bột sắt có thể gây suy gan, thận, ung thư và có thể tử vong nếu liều lượng lớn”.
Thời gian gần đây, tiểu thương sử dụng bột sắt tẩm vào da gà để biến thịt gà công nghiệp có màu trắng chuyển sang màu vàng nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Khi nhìn thấy da gà màu vàng người tiêu dùng sẽ lầm tưởng là gà vườn hay gà tàu lai chứ không phải là gà công nghiệp thịt trắng. Nhờ vậy giá thịt gà tẩm bột sắt sẽ cao hơn, người tiêu dùng dễ chấp nhận hơn. Tuy nhiên, việc đánh lừa để thu lợi bất chính này sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

No comments:

Post a Comment