Wednesday, January 8, 2014

Lời sau cùng đắng lòng của Dương Tự Trọng !

9h30', phiên tòa kết thúc phần tranh tụng, chuyển sang phần nghị án. Trước khi nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bị cáo Dương Tự Trọng nói trước tòa: “Do lâu ngày không được phát biểu, nếu phát biểu có lạc hậu thì mong Hội đồng xét xử bỏ qua”.

Bị cáo Trọng nói tiếp: “Thời gian qua tôi sống với kỷ niệm của hai anh em và cảm thấy thương anh tôi nhiều hơn và luôn cầu mong cho anh tôi được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, lòng bao dung, vị tha của người đời, kính mong HĐXX xem xét.

Với các bị cáo khác trong vụ án này, mong HĐXX xem xét khách quan, đúng người đúng tội, mở lượng khoan hồng, cá nhân tôi sẵn sàng chấp nhận bản án mà HĐXX tuyên phạt”.

Cũng trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Trọng Ánh nói rằng, tù trong tâm là quan trọng, cái song sắt chỉ là bên ngoài. Các bị cáo trong phiên tòa ngày hôm nay đều là người tốt nhưng mắc sai lầm, việc đình chỉ sinh hoạt đảng và đình chỉ công tác đã là điều răn đe rất lớn, bị cáo mong muốn được HĐXX xem xét để có cơ hội sớm trở về.

Lời cuối cùng, bị cáo Ánh gửi lời chúc mừng năm mới tới HĐXX, các chiến sỹ công an trong toàn lực lượng.

Các bị cáo khác nói lời cuối cùng tại tòa mong HĐXX xem xét để các bị cáo được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Dự kiến 15h chiều 8/1, HĐXX sẽ tuyên án.


9h00’,
đối đáp lại quan điểm của luật sư và các bị cáo tự bào chữa, đại diện diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa cho rằng quy định của pháp luật về tội tổ chức cho người trốn đi nước ngoài trái phép đã rất rõ ràng.

Các bị cáo tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan nhà nước bằng các thủ đoạn lén lút, trốn tránh khỏi sự quản lý của cơ quan nhà nước về xuất nhập cảnh.
Trực tiếp: Lời sau cùng đắng lòng của Dương Tự Trọng
Dương Tự Trọng nói mình không ngoan cố.

“Về mặt chủ quan, các bị cáo thực hiện hành vi cố ý. Các bị cáo tiếp nhận yêu cầu của bị cáo Dương Tự Trọng tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Các bị cáo đã tiếp nhận yêu cầu của bị cáo Trọng và tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia và thực tế đến tháng 9-2013 thì bị bắt. Việc Dũng bị bắt thể hiện sự quyết liệt, phối hợp điều tra của hai cơ quan tố tụng phía Việt Nam và Campuchia. Việc bị bắt nằm ngoài mong muốn của các bị cáo”- đại diện Viện Kiểm sát lập luận.

Đại điện Viện kiểm sát nhận định, vụ án xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải là vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng và tạo ra sự quan tâm rất lớn của dư luận. Việc bỏ trốn của Dương Chí Dũng đã làm cho dư luận nhân dân có sự nghi ngờ về tính chất nghiêm minh của pháp luật; gây ảnh hưởng lan tỏa tới toàn quốc.

Vụ án có tổ chức, có kẻ chủ mưu, điều hành và người thực thi xuyên suốt một thời gian dài. Việc truy tố Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn với các căn cứ như vậy là hoàn toàn có căn cứ. Các quy định hiện hành đều yêu cầu nghiêm trị người chỉ huy, cầm đầu, ngoan cố và khoan hồng với người thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. 5 bị cáo còn lại được truy tố như vậy cũng hoàn toàn có căn cứ.

Theo đại diện viện kiểm sát, bị cáo Vũ Tiến Sơn là người gần gũi, trực tiếp nhất với bị cáo Dương Tự Trọng cầm đầu chủ mưu; các bị cáo còn lại chỉ thực hiện theo chỉ đạo, điều hành của Trọng và Sơn. Bị cáo Vũ Tiến Sơn tiếp nhận ngay từ ngày đầu tiên và xuyên suốt trong quá trình, tiếp nhận mong muốn yêu cầu của bị cáo Trọng và tổ chức trốn.

“Bị cáo Sơn làm cầu nối, chuẩn bị điện thoại, xe ô tô, chuyển tiền từ bị cáo Trọng cho các bị cáo còn lại để đưa cho Dương Chí Dũng. Chính bị cáo Sơn là người trực tiếp liên lạc với Dũng “Bắc Kạn” và Đồng Xuân Phong để tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn từ Việt Nam sang Campuchia.

Cả quá trình Dương Chí Dũng trốn ở Campuchia thì bị cáo Sơn cũng trực tiếp yêu cầu bị cáo Dũng “Bắc Kạn” và Đồng Xuân Phong sang Campuchia giúp Dương Chí Dũng. Việc truy tố của VKSND Tối cao đối với bị cáo Sơn là hoàn toàn hợp lý” - đại diện Viện Kiểm sát đánh giá.

Về kiến nghị của luật sư về việc xuất hiện các tình tiết mới từ lời khai của Dương Chí Dũng trong phiên xét xử ngày 7/1 khiến tính chất vụ án có thể thay đổi nên cần trả hồ sơ để điều tra bổ sung, vị đại diện viện kiểm sát cho rằng vụ án đã được điều tra đầy đủ, kết quả thu được đã chứng minh được hành vi phạm tội của 7 bị cáo. Bản thân các bị cáo không nêu ra được tài liệu nào chứng minh được mình không phạm tội nên không nhất thiết phải làm như vậy.

Trả lời câu hỏi trước tòa, bị cáo Dương Tự Trọng cho biết, việc chứng minh bị cáo phạm tội là của cơ quan pháp luật, “Tôi không thắc mắc gì thì không thể nói tôi ngoan cố, tôi không có ý kiến gì thêm, nhất là thời gian gia đình bị cáo có nhiều chuyện và bị cáo không còn nhớ gì”.

Phiên tòa đang tiếp tục diễn ra với phần tranh tụng.

8h ngày 8/1,
mở đầu phần tranh tụng buổi sáng, luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Minh Tuấn (nguyên giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng) cho rằng, quá trình đưa Dương Chí Dũng đi trên ô tô trốn chạy, Phạm Minh Tuấn không chỉ ngủ mà cũng không trao đổi, bàn bạc cũng như không biết mục đích chở Dương Chí Dũng.

Cũng theo luật sư, toàn bộ quá trình Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia thì Tuấn không biết, chỉ “đến khi biết tin Dũng bị truy nã thì mới giật mình”.

Trực tiếp: Lời sau cùng đắng lòng của Dương Tự Trọng
Bị cáo Dương Tự Trọng tại phiên tòa 
Không nhờ luật sư bào chữa mà tự bào chữa cho mình tại tòa, bị cáo Đồng Xuân Phong thừa nhận cáo trạng của Viện Kiểm sát truy tố mình về hành vi giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn là đúng vì do tình cảm anh em giúp nhau, bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội nên đã thành khẩn khai báo nhưng mức án mà Viện kiểm sát đề nghị là nặng cho bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm án.

Về cáo buộc của Viện Kiểm sát việc Dương Tự Trọng che giấu cho mình, bị cáo Phong khẳng định trong quá trình chạy trốn, Phong không hề liên lạc với bị cáo Trọng nên cáo buộc này không có cơ sở.

Cũng trong phần tự bào chữa cho mình, các bị cáo Hoàng Văn Thắng, Trần Văn Dũng, Nguyễn Ngọc Ánh thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng nói trước tòa rằng mình đã thành khẩn khai báo và mong tòa xem xét áp dụng các tình tiếp giảm nhẹ.
Nguyễn Dũng

No comments:

Post a Comment