Wednesday, January 8, 2014

Doanh nhân Thái Bình sẽ thử nghiệm tàu ngầm tuần tới



Thứ tư, 2014-01-08 21:52:01 - Nguồn: VnExpress.net
Tàu ngầm Trường Sa của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa đã được đưa vào bể để sẵn sàng chạy thử nghiệm. 'Chắc chắn tàu ngầm Trường Sa thành công' / Doanh nhân Thái Bình chế tạo tàu ngầm 'Trường Sa'

taungam5-3920-1389176998.jpg
Tàu ngầm Trường Sa từ xưởng sản xuất được đưa vào bể để thử nghiệm. Ảnh: Quốc Hòa.
"Tôi và các đồng nghiệp đã hoàn thiện chiếc tàu ngầm. Nó đã được đưa ra khỏi xưởng sản xuất và vào bể thử nghiệm chiều 6/1", ông Hòa cho biết. Nhóm đang lấp kín cửa bể và dự kiến công việc sẽ hoàn thành vào chủ nhật tuần này. Từ tuần tới, ông Hòa sẽ thử nghiệm con tàu trong môi trường nước. 
Nói về lý do nhiều lần từng lùi việc thử nghiệm tàu ngầm, ông Hòa cho hay, Trường Sa mini chưa vượt qua bước kiểm tra độ an toàn về kỹ thuật nên thời gian kéo dài hơn kế hoạch. "Giờ thì con tàu đã sẵn sàng trong bể nước", ông Hòa nói.
Chiếc bể được chính ông Hòa thiết kế với chiều sâu 4,5 m, dài 10 m và ngang 3,7 m. Doanh nhân Thái Bình sẽ trực tiếp ngồi trong tàu ngầm để vận hành thử nghiệm. 
taungam1-5498-1389176998.jpg
Tàu ngầm trong bể. Ảnh: Quốc Hòa.
Trường hợp thử nghiệm thất bại, ông Hòa khẳng định sẽ không dừng lại, vẫn tiếp tục nghiên cứu. "Tôi muốn nhắn nhủ thế hệ trẻ rằng, thế hệ trước làm được, thì các bạn thế hệ sau hãy làm đi. Tàu ngầm không phải thứ gì đó kinh khủng, nhiều thứ còn phức tạp hơn cả công nghệ AIP nhiều. Người Việt mình vẫn làm thứ mà nhiều người cho là không tưởng", ông Hòa nói.
Tàu ngầm mini Trường Sa có chiều dài 9 m, cao 3 m, được trang bị 2 động cơ diezel 90 Hp, hoạt động bằng Hệ thống không khí độc lập tuần hoàn (AIP). Tốc độ thiết kế tối đa là 40 km/h; bán kính hoạt động 800 km; thời gian lặn 15 giờ; độ sâu lặn tối đa 50 m.
Hương Thu

No comments:

Post a Comment