Wednesday, January 8, 2014

Ê hề hàng Tết người bán đang thấp thỏm từng ngày

Đã bước vào mùa mua sắm cuối năm chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán, nhiều loại hàng tiêu dùng, thực phẩm, hàng đặc sản… cũng đã sẵn sàng chờ người mua. Tuy nhiên, với sức mua yếu và mức cung của thị trường như năm nay, theo dự báo, dù đã giáp Tết cũng khó có thể xảy ra việc khan hay “sốt” hàng, ngược lại người bán đang thấp thỏm từng ngày mong sao dịp cận Tết không quá ế ẩm.

Tết Nguyên Đán năm nay nguồn cung các mặt hàng khá ổn định. Ảnh: Saigonnew
 
Hàng thực phẩm, tiêu dùng thấp thỏm chờ người mua
 
Theo số liệu của Cục Chăn nuôi thì hiện tại những mặt hàng thịt, trứng cho mùa cuối năm đang ở mức cung vượt quá cầu, giá cả cũng rẻ hơn hẳn so với cùng kỳ năm 2012. Theo đó hiện số lượng  thịt trứng đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu trong nước. Thêm vào đó các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, trứng, rau củ…cũng đã chuẩn bị một lượng hàng khá lớn để cung ứng trong dịp Tết Nguyên Đán nên mùa mua sắm cuối năm này cũng khó có thể xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa.
 
Tại các siêu thị thì hàng Tết như đồ uống, bánh kẹo, thực phẩm…đã bày ê hề từ vài tuần trước, kèm theo đó là nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá…
 
Đối với những mặt hàng đặc sản, các siêu thị tại Hà Nội vẫn chủ yếu tập trung bán nhiều mặt hàng thuộc khu vực miền Bắc, nếu có hàng ở các địa phương khác cũng chỉ là mứt hay một số loại bánh có thể để được lâu ngày.  Ngược lại, các siêu thị tại TP.HCM tập trung vào bán nhiều mặt hàng đặc sản của các địa phương từ Bắc tới Nam, với chủng loại đa dạng, phong phú.
 
Tuy nhiên, lượng khách đến các siêu thị dường như vẫn còn khá thờ ơ với việc mua sắm đồ Tết mà chủ yếu vẫn là chọn mua hàng hóa, thực phẩm hằng ngày. Chỉ số ít bắt đầu mua trước những đồ khô: gạo nếp, măng, nấm… vì sợ đến cận Tết hàng sẽ tăng giá.
 
Năm nay các đại lý lớn, nhỏ đang nhập hàng Tết khá dè chừng. Theo chủ một cửa hàng tại Vương Thừa Vũ, Hà Nội: các loại mứt Tết có hạn sử dụng ngắn, trong năm mà bán ế thì ra Tết xuống giá cũng ít người mua nên cửa hàng chỉ nhập chủ yếu là các loại bánh hộp, kẹo ngoại, trà, nước ngọt… Thậm chí nhiều cửa hàng nhỏ đã nói không với đồ Tết, chỉ nhập các loại hàng hóa thông thường vì lo ế.
 
Xuất khẩu cũng ảm đạm
 
Không chỉ tiêu thụ chậm ở thị trường trong nước mà việc xuất khẩu các mặt hàng Tết cũng gặp khó khăn, sản lượng sụt giảm.
 
Theo Cafef cho hay, số lượng hàng đặt với nhiều doanh nghiệp đã giảm đến 20-30%. Hệ thống siêu thị Big C cho biết, đơn vị này vừa xuất khẩu 4 container thực phẩm đặc sản Tết sang các chuỗi siêu thị thuộc Tập đoàn Casino tại Pháp, Brazil, Thái Lan… so với năm ngoái số lượng đã giảm 1 container, tương ứng với 20%. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với công ty Đức Trí Food chuyên xuất khẩu nhiều loại mứt Tết sang Mỹ, châu Âu và một số nước trong khu vực châu Á, sản lượng cũng đã sụt giảm đến 20%. Hiện công ty cũng đã nhập nguyên liệu đầu vào để tiến hành sản xuất theo đơn hàng đã đặt và cũng chỉ làm dè chừng.
 
Để tăng sức cạnh tranh nhiều doanh nghiệp chuyên về hàng xuất khẩu đã tiến hành sản xuất thêm khá nhiều sản phẩm mới, mẫu mã đa dạng để thu hút khách hàng. Tuy vậy, do kinh tế khó khăn nên sản lượng xuất khẩu cũng không được như mong muốn.
 
Với tình trạng sức mua yếu như năm nay thì việc thả ga nâng giá hàng hóa hay tạo khan hiếm giả khó có thể xảy ra. Kinh tế khó khăn nên doanh nghiệp và người bán đều phải tự thích nghi bằng cách nâng cao chất lượng và có giá sản phẩm phù hợp nếu không muốn việc kinh doanh đổ bể. Đó cũng là một cách cạnh tranh lành mạnh theo lẽ tự nhiên của thị trường.
 
Vĩ Thanh
Tổng hợp

No comments:

Post a Comment