Sunday, January 26, 2014

Lãnh đạo Công ty thực phẩm CN Sài Gòn buôn lậu xuyên quốc gia

Ngày 24/1, nhiều lãnh đạo của Công ty CP thực phẩm công nghệ Sài Gòn đã bị bắt vì hành vi buôn lậu xuyên quốc gia nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT của nhà nước.
Sau khi tiến hành khám xét, công an TP.HCM bắt giữ 7 đối tượng liên quan đến vụ buôn lậu trên, gồm Giám đốc Công ty CP thực phẩm công nghệ Sài Gòn (CPTPCN SG) Lê Dũng; Phó giám đốc chi nhánh Bình Đồng thuộc Công ty CPTPCN SG Nguyễn Quốc Dũng; quyền Giám đốc chi nhánh Bình Đông Phậm Tấn Đức; nhân viên Công ty CPTPCN SG Mai Khắc Trường, Lê Tiến Cường cùng đại diện Công ty Blue C.T Camuchia Trần Thị Bích Tuyền và Nguyễn Quốc Dũng (trú tại quận Tân Bình, hành nghề tự do).
 
Ngày 24/9/2013, tại cảng Cát Lái, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam đã phát hiện trên tờ khai hải quan (ngày 20/9/2013) của Công ty CPTPCN SG (trụ sở tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) ghi tên hàng xuất khẩu tại 2 container là thuốc lá điếu trị giá hơn 23,6 tỷ đồng nhưng thực thế lại là 20.000 kg gạo trắng. Bên cạnh đó, một người của Công ty Blue C.T Campuchia vận chuyển 2 container khác gồm 2.059 thùng thuốc lá trong đó có 1.140 thùng thuốc lá hiệu Bastos và 919 thùng thuốc lá hiệu Caraven “A” vào cảng khu vực IV nhằm đánh tráo 2 container gạo nhưng bất thành. Lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ số hàng hóa trên để phục vụ cho công tác điều tra.
 
Đây không phải là phi vụ buôn lậu đầu tiên của các đối tượng trên. Qua xác minh, trước đó, vào tháng 4/2013, lãnh đạo Công ty CPTPCN SG cũng đã buôn lậu được 60.000 kg gạo trắng. Theo điều tra ban đầu của lực lượng chức năng, các bị can trên thuộc tổ chức tội phạm mang tính chất xuyên quốc gia khi người trong nước cấu kết với tội phạm nước ngoài để thực hiện hành vi buôn lậu. Về bản chất thì đây là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT của nhà nước. Các bị can đã thực hiện bằng cách thành lập các công ty tại nước ngoài, ký kết các hợp đồng kinh tế giả, xuất khẩu loại hàng hóa có giá trị thấp để tạo bộ hồ sơ xuất khẩu hoàn chỉnh để hoàn thuế GTGT.
 

No comments:

Post a Comment