Sunday, January 26, 2014

Gia đình tan nát vì ma túy

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam vợ chồng Đỗ Thành Nghĩa (ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) và Mạnh Thị Kim Phượng để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Vợ chồng Đỗ Thành Nghĩa và Mạnh Thị Kim Phượng.
                  Vợ chồng Đỗ Thành Nghĩa và Mạnh Thị Kim Phượng.
Trong những lần nhậu nhẹt, được các bạn bị nghiện cho sử dụng ma túy "đá" (ma túy tổng hợp), thợ sửa xe máy Đỗ Thành Nghĩa đã dính vào con đường nghiện ngập lúc nào không hay. Để rồi từ đây, Nghĩa đã trở thành kẻ mua bán ma túy, thậm chí lôi kéo cả vợ tham gia vào việc gieo rắc "cái chết trắng".
* Từ nghiện đến bán ma túy
Sau nhiều ngày theo dõi, lúc 20 giờ ngày 7-1, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an TP.Biên Hòa bắt quả tang Đỗ Thành Nghĩa đang bán một gói ma túy "đá" với giá 300 ngàn đồng cho con nghiện T.H. (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) tại căn nhà vợ chồng Nghĩa thuê ở KP.2, phường Trung Dũng. Ngay lập tức, lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nghĩa được lực lượng công an tiến hành tỉ mỉ, qua đó thu giữ thêm 14 gói ma túy tổng hợp.
Tại cơ quan công an, Nghĩa khai bản thân nghiện ma túy tổng hợp từ đầu tháng 12-2013. Từ lúc nghiện ma túy, công việc sửa xe máy của Nghĩa ngày càng bê trễ, dẫn đến mất dần khách hàng, cộng thêm người vợ không nghề nghiệp, 2 con đang độ tuổi ăn học, chút ít vốn liếng dành dụm của vợ chồng Nghĩa đã dần hết sạch vì những cơn "ngáu đá" của Nghĩa và tiền trang trải cuộc sống hàng ngày của gia đình.
Để thoát khỏi cảnh túng quẫn và để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Nghĩa đã nảy sinh ý định mua bán ma túy kiếm lời. Nhưng Nghĩa đi gieo rắc "cái chết trắng" chỉ được một thời gian ngắn (từ ngày 15-12-2013) thì bị công an bắt, sau 7 lần mua bán ma túy cho các con nghiện.
Tại cơ quan điều tra, Nghĩa thừa nhận đã có lần đưa ma túy cho vợ đi bán cho con nghiện C.N.D. (ngụ phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) để kiếm lời. Ngay lập tức, lệnh bắt khẩn cấp đối với Mạnh Thị Kim Phượng (vợ Nghĩa) đã được công an tiến hành.
Làm việc với công an, Phượng khai do chồng thất nghiệp, lại nghiện ngập nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Có lần khi chồng đi vắng, bạn nghiện gọi điện thoại cho Nghĩa hỏi mua ma túy thì Nghĩa chỉ chỗ cất giấu ma túy để Phượng lấy và mang đi bán cho con nghiện. Chỉ vì hám lợi trước mắt, vợ chồng Phượng đã có hành vi phạm pháp, để rồi cùng bị công an bắt, để lại 2 đứa con 12 tuổi và 5 tuổi cho ông bà nội chăm sóc.
* Hậu quả từ việc bất chấp pháp luật
Tuy mới vào nghề mua bán "cái chết trắng", nhưng Nghĩa rất ranh ma trong việc đối phó với sự theo dõi của cơ quan công an. Với phương châm "mua tận gốc bán tận ngọn", sau mỗi chuyến "làm ăn" trót lọt, Nghĩa kiếm được cả triệu đồng tiền lời.
Để có nguồn hàng chất lượng mà giá thấp (để hưởng lời nhiều), Nghĩa thường đến khu vực cầu Thị Nghè (quận 1, TP.Hồ Chí Minh) mua mỗi lần mua 1 bịch ma túy "đá" với giá 1,2-2 triệu đồng của một đối tượng không rõ lai lịch, rồi đem về chia thành nhiều bịch nhỏ để bán lẻ cho những người nghiện ở TP.Biên Hòa.
Ban đầu, "khách hàng" của Nghĩa chủ yếu là những người nghiện quen biết. Sau vài lần "làm ăn" trót lọt, "khách hàng" của Nghĩa ngày một đông hơn nhờ sự giới thiệu của người nghiện. Khi đã có một số lượng "khách hàng" nhất định, việc bán ma túy của Nghĩa được tiến hành tinh vi và có tổ chức bài bản hơn, việc liên hệ mua bán chỉ thông qua điện thoại. Các địa điểm mà Nghĩa chọn để bán ma túy chủ yếu là các khu chợ tập trung đông người lui tới như chợ Trung Dũng, chợ Biên Hòa...
Thiếu tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa, cho biết: "Trong số đối tượng tội phạm liên quan đến ma túy, có rất nhiều người không sử dụng ma túy. Nhưng vì hám lợi, nhiều người đã bất chấp pháp luật mà lao vào con đường mua bán ma túy để kiếm tiền lời. Hậu quả từ việc bất chấp pháp luật đã khiến nhiều người phải trả giá trước pháp luật, gia đình họ lâm vào tình cảnh ly tán. Trường hợp của vợ chồng Nghĩa là bài học đáng để mọi người suy ngẫm".
Hồng Nam

No comments:

Post a Comment