ĐĂNG BỞI  - 
Ngày 25.1, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã cho tại ngoại đối với hai bị can Đinh Văn Vinh và Trần Anh Cường từng bị bắt giam trong vụ “hôi bia” để điều tra về hành vi “công nhiên chiếm đoạt tài sản”.
Trước đó, chiều 8.1, cơ quan cảnh sát điều tra công an TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Đinh Văn Vinh và ông Trần Anh Cường để điều tra về hành vi “công nhiên chiếm đoạt tài sản”.
Ông Đinh Văn Vinh (47 tuổi, quê tỉnh Hà Nam, tạm trú ở xã Phước Tân, TP. Biên Hòa) và ông Trần Anh Cường (30 tuổi, ngụ KP4, P. Long Bình, TP. Biên Hòa).
Theo điều tra, ông Vinh, ông Cường chạy xe ba gác gần vòng xoay Tam Hiệp, TP. Biên Hòa. Chiều 4/12, khi xe của tài xế Hồ Kim Hậu bị đổ bia xuống đường, ông Vinh, ông Cường cùng nhiều người chạy ra “hôi bia”.
Khi đó, ông Cường đẩy xe ba gác ra hiện trường cùng ông Vinh lấy tổng cộng gần 11 thùng bia chở đi. Qua giám định, cơ quan điều tra xác định tổng giá trị tài sản do ông Cường, ông Vinh chiếm đoạt của tài xế Hậu trên 3 triệu đồng, đủ cơ sở xử lý hình sự.
Trao đổi trên Tuổi Trẻ về việc khởi tố, bắt giam những người “hôi bia” có nặng không? Thượng tá Trần Tiến Đạt - chánh văn phòng công an tỉnh Đồng Nai cho biết: “Tất cả công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Gặp người bị nạn không giúp đỡ nhưng vào lấy tài sản của người khác mang đi thì phải được xử lý theo quy định pháp luật.
Cùng thời điểm, Viện trưởng Viện KSND TP Biên Hòa, Đồng Nai lại cho biết, việc bắt tạm giam đối với ông Đinh Văn Vinh và ông Trần Anh Cường để điều tra về tội “công nhiên chiếm đoạt tài sản” vào thời điểm hiện tại là không thật sự cần thiết.
Ông Trần Anh Cường lý giải, theo điều 88 Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành, hai bị can Vinh và Cường phạm tội ít nghiêm trọng (tài sản chiếm đoạt chỉ hơn 3 triệu đồng) và không có căn cứ cho rằng hai bị can này có thể trốn hoặc cản trở việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc có thể tiếp tục phạm tội.
Xét về mặt nhận thức, hai bị can Vinh và Cường có trình độ nhận thức còn hạn chế (chạy xe ba gác để kiếm sống) nên khi có nhiều người tham gia “hôi bia” họ cũng hưởng ứng theo mà không nhận thức đầy đủ được hành vi phạm tội của mình.
Cả hai bị can Vinh và Cường đều là trụ cột của gia đình. Việc bắt tạm giam họ vào thời điểm tết đến sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tài chính và tinh thần của gia đình hai bị can này. Ông Cường đề xuất, nên thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú hoặc bảo lãnh.
Trước thông tin hai bị can Đinh Văn Vinh và Trần Anh Cường được tại ngoai, bà Đào Thị Mỹ Trinh (vợ ông Cường) cũng xác nhận: “Tôi và con quá vui mừng sau khi anh Cường được tại ngoại về với gia đình. Hiện chồng tôi đã đi thuê xe ba gác để chở thuê kiếm tiền nuôi vợ con trong những ngày tết”.
Theo bà Trinh, khi cho tại ngoại cơ quan công an cũng yêu cầu chồng bà không được đi khỏi nơi cư trú và phải có mặt ở cơ quan công an khi có lệnh triệu tập.
Liên quan đến vụ việc hôi bia, hội đồng thẩm định giá TP. Biên Hòa cũng xác định tổng tài sản bị thiệt hại của tài xề Hồ Kim Hậu trị giá 250 triệu đồng. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Biên Hòa cũng đã triệu tập trên 20 người bị tình nghi tham gia “hôi bia” để xác minh.
Theo Đất Việt