Sunday, January 26, 2014

10 container hàng nhập lậu từ Trung Quốc được thông quan VICT

Có 90% mặt hàng nhập lậu từ Trung Quốc không có trong tờ kê khai hải quan của 10 container đã được thông quan bị các cơ quan chức năng bắt giữ, kiểm tra. Sự việc một lần nữa khiến nhiều người bàng hoàng vì không hiểu vì sao với số lượng hàng giả lớn như thế vẫn được thông quan.
10 container hàng nhập lậu từ Trung Quốc được thông quan VICT - Ảnh 1
Các cơ quan chức năng tiến hành kiểm đếm lô hàng trên 10 container.
Ngày 8/1, Phòng cảnh sát kinh tế (PC46) công an TP.HCM đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM tiến hành kiểm kê lô hàng gồm 10 container 40 feet đã bị tạm giữ trước đó. Kết quả kiểm tra cho thấy hàng loạt sản phẩm trong lô hàng này không có trong tờ khai hải quan nhập khẩu, nhiều mặt hàng nghi giả nguồn gốc xuất xứ. Theo một nguồn tin cho biết, 10 container hàng nói trên là do nhà xe Tuấn Hiệp vận chuyển đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 cho thông quan.
Theo kết quả kiểm tra 2 container ban đầu cho thấy lượng hàng hóa rất đa dạng gồm: Thiết bị loa, đèn led, văn phòng phẩm, máy móc ngành dệt may, dụng cụ trang trí phục vụ tết (bánh pháo điện, giấy dán trang trí), đồ gia dụng... Trong đó, có 90% mặt hàng không hề được kê trong tờ khai hải quan nhập khẩu.
Trên tờ khai hải quan cho thấy, các công ty thực hiện nhập khẩu số hàng hóa trên gồm Công ty TNHH Tân Nhựt Huy Vĩnh Đạt (quận 11) và Công ty TNHH TM-XNK Nhất Minh (quận 6). Thế nhưng, dù đã bị tạm giữ từ đêm 30/12, nhưng đến ngày 8/1, PC46 và lực lượng QLTT TP.HCM mới tiến hành kiểm đếm hàng hóa vì không có bất cứ ai đứng ra nhận là chủ hàng. Cho đến nay, vẫn chưa ai biết chủ lô hàng là ai. Đơn vị trực tiếp vận chuyển lô hàng này là nhà xe Tuấn Hiệp cũng trả lời không hề biết chủ hàng là ai.
Liên quan đến hai công ty nói trên trong tờ khai hải quan, các cơ quan chức năng đã gửi thư mời nhưng cho đến thời điểm này cả hai công ty nhập khẩu vẫn chưa xuất hiện. Trong khi, trên bao bì các kiện hàng ghi rất rõ những thông tin, số điện thoại của người nhận hàng. Được biết, lô hàng nhập lậu nói trên do hai cán bộ kiểm hóa, giám sát cho thông quan là ông Hoàng Trường Thọ và Nguyễn Phước Tường, nhân viên hải quan cảng khu vực cảng VICT (cảng Sài Gòn KV3).
Một đại diện Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3, đơn vị trực tiếp phụ trách cảng VICT cho biết, lô hàng 10 container là PC46 và Chi cục QLTT TP.HCM bắt giữ được doanh nghiệp khai báo hải quan là nhập khẩu hàng bách hóa. Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 đã kiểm tra thực tế hàng hóa. Tỉ lệ kiểm tra là 5% ở tất cả các container. Cán bộ hải quan kiểm tra cho biết lô hàng đúng như khai báo trên tờ khai nên đã được thông quan. Điều đáng nói là ngoài 10 container hàng nhập lậu đã bị tạm giữ, lô hàng hiện vẫn còn 4 container đang nằm trong cảng nhưng doanh nghiệp nhập khẩu chưa khai báo hải quan. 
Lô hàng có giá trị hàng chục tỷ đồng
Một đại diện PC46 chia sẻ, bản thân chúng tôi cũng bất ngờ khi chứng kiến cảnh 10 container "hùng dũng" ra khỏi cảng, sau đó tập kết lại để chờ đưa hàng vào thành phố tiêu thụ. Số hàng này đều được nhập khẩu từ Trung Quốc "đổ bộ" vào thành phố nhằm tiêu thụ trong dịp tết. Theo dự định ban đầu, việc kiểm đếm lô hàng phải mất 5 ngày mới biết chính xác số lượng, giá trị hàng nhập lậu. Theo ước tính của cơ quan chức năng giá trị lô hàng lên tới hàng chục tỷ đồng.
THƠ TRỊNH

No comments:

Post a Comment