Sunday, January 26, 2014

Chính quyền Nghệ An không cho làm từ thiện?

(26.01.2014) – Nghệ An –  Nhóm từ thiện “Vì Người Nghèo” đã bị chính quyền tỉnh Nghệ An sách nhiễu trong hai ngày 23 và 24/01/2014 khi nhóm đến thăm gặp và gửi quà tết tại Trai phong quỳnh lập và Làng Chài xứ Phù Long.
Những ngày tết đã gần kề, nhóm Vì Người Nghèo đã khuyên góp được những phần quà từ các nhà hảo tâm gửi đến các bệnh nhân phong và bà con sống trên vùng sông nước Làng Chài. Và hy vọng với phần quà nho nhỏ giúp bà con phần nào có một cái tết ấm tình, ấm lòng hơn, nhưng trong thời gian chương trình diễn ra, chính quyền tỉnh Nghệ An đã can thiệp và ngăn cấm các thiện nguyện viên đến với người nghèo với một lý do hết sức phi lí: “từ thiện mang phản động”.
Nhóm “Vì Người Nghèo” được thành lập để kết nối những anh chị em có tấm lòng nhân ái lại với nhau và cùng đến với những hoàn cảnh éo le trong cuộc sống. Dù mới thành lập nhưng cũng đã có những hoạt động cụ thể tới các vùng nghèo và những hoàn cảnh đau thương tại Nghệ An như: Làng phong Quỳnh lập và Làng Chài Phù Long. Ngày 23/01/2014 vừa rồi là lịch tổ chức một bữa ăn tất niên cho các bệnh nhân phong tại Quỳnh Lập. Nhưng ngày 22/01/2014, nhóm lại nhân được thông báo từ Giám đốc bệnh viện phong là “Tổ chức của các anh không được về đây làm từ thiện, vì đây là chỉ thị của tỉnh báo về, các anh tổ chức phản động trong chương trình từ thiện nên chúng tôi sẽ từ chối các anh về đây tổ chức bữa ăn tất niên này”.
1503307_247129798793632_1497623996_n
1532162_247129738793638_22689852_n
Đúng là một chỉ thị hết sức phi lí! Những bệnh nhân phong họ có đủ sức mà phản động không, họ chưa bao giờ chạm tới thế giới thông tin thì họ phản động kiểu gì? Nhóm chúng tôi là những thiện nguyện viên, chỉ mong đến gần với người nghèo bằng những món quà động viên tinh thần thế nhưng chính quyền tỉnh Nghệ An gán cho cái tội phản động và ngăn cấm chúng tôi trao quà. Khi nói chuyện với một cán bộ công an thị xã Hoàng Mai (quản lí ku vực làng phong) anh này này có nói: “Việc làm của các bạn là tốt, nhưng chỉ thị của cấp trên như thế chúng tôi cũng không làm gì khác được”. Một câu nói nghe nhẹ nhàng, nhưng đặt vào hoàn cảnh các bệnh nhân phong thì mới hiểu họ khát khao những gì. Pháp luật có điều nào cấm công dân chia sẻ tình yêu thương ? Thế sao khi công dân làm việc thiện lại bị chính quyền ngăn cấm? Một cán bộ tỉnh đã nói như thế này: “Bất cứ cái gì cũng phải theo pháp luật quy định: làm từ thiện cũng phải thế, phải công khai nguồn từ thiện đến từ đâu, ai tham gia, quà gồm những gì”. Thường thì xã sẽ làm việc này vì đây là sự quản lí của địa phương, nhưng các cán bộ tỉnh phải lặn lội từ thành Vinh về đây chỉ để đọc kê khai điều ấy thôi ư? Sao bao lâu nay các cán bộ tỉnh không về những nơi này để xem cảnh sống của bà con ra sao? Sao cán bộ tỉnh không giúp bà con có một căn nhà nhỏ để nương thân mỗi khi trời gió rét, cán bộ tỉnh sao không cho bà con nơi đây những lời chúc tết thay vì ngăn cấm những thiện nguyện viên?
Ngày 24/01/2014 nhóm Vì Người Nghèo có chương trình đến với bà con Làng Chài, nhưng chưa kịp xuống xe thì đã thấy các cán bộ đứng ngổn ngang trên bãi đất trống gần dòng sông mà bà con đang sinh sống. Họ không cho các thiện nguyện viên phát quà cũng chỉ vì lý do “phản động”. Khi chúng tôi đến nơi đây các bà mẹ trên tay bồng những đứa con thơ chạy ra vui cười, nhưng ai đâu ngờ lại bị chính quyền không cho nhận. Chỉ là cái chăn ấm, gói mì chính, chai nước mắm, gói đường, cặp bánh chưng là phần quà trao cho các hộ dân không nhà cũng được gọi là phản động ư?
Mặc dù bị chính quyền ngăn cấm nhưng nhóm đã nhờ Cha xứ tiếp nhận quà và gửi lại cho bà con nơi đây. Giữa những cảnh đời bất hạnh luôn cần nhiều và thật nhiều tình thương của tha nhân. Còn rất nhiều những hoàn cảnh cần chúng ta, nhưng đi song với đó là hàng ngàn bất công mà chính quyền nhà nước Việt Nam đem lại. Quà tết không đến được tay người nghèo cũng chỉ vì một số cán bộ không có tình thương yêu người dân.
Minh Khang

No comments:

Post a Comment