Thursday, December 19, 2013

PICS : Quần áo trẻ em Trung Quốc chứa chất độc, gây hại thần kinh



 2013/12/19 13:59
(GDVN) - NPE được tìm thấy trong nửa số mẫu, trong khi hơn 90% mẫu làm bằng sợi polyester dương tính với chất antimon độc hại. Chất phthalate, được biết có độc tính đối với hệ sinh sản, với nồng độ cao được phát hiện trong 2 mẫu.

Tổ chức Hòa bình Xanh ở Đông Á hôm 18/12 công bố báo cáo cho biết, quần áo sản xuất tại hai thành phố sản xuất trang phục trẻ em lớn nhất ở Trung Quốc có chứa các chất độc hại gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.
Theo nghiên cứu của Tổ chức Hòa bình Xanh ở Đông Á, kết quả phân tích 85 mẫu quần áo trẻ em được mua tại Trị Lý ở tỉnh Chiết Giang và thành phố Thạch Sư ở tỉnh Phúc Kiến từ tháng 6 đến tháng 10 năm nay cho thấy, chúng có chứa chất các chất độc hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe thần kinh, miễn dịch và sinh sản của trẻ em.
Chính phủ Trung Quốc cũng đã thừa nhận rằng quần áo trẻ em được sản xuất
 trong nước có thể gây nguy hiểm cho người mặc.
Chất độc gây rối loạn hormone NPE được tìm thấy trong nửa số mẫu, trong khi hơn 90% mẫu làm bằng sợi polyester dương tính với chất antimon độc hại được dùng trong sản xuất đạn. Chất phthalate, được biết có độc tính đối với hệ sinh sản, với nồng độ cao được phát hiện trong 2 mẫu.
Lee Chih An, một quan chức của Tổ chức Hòa bình xanh ở Ðông Á, quần áo trẻ em sản xuất tại hai thành phố lớn trên được bán ở 98% các thành phố tại Trung Quốc và nhiều nước khác trên thế giới như Trung Đông, châu Phi, Đông Nam Á, Châu Âu và châu Mỹ.
Các hóa chất dùng để nhuộm vải trong một xưởng sản xuất trang phục trẻ em tại
Thạch Sư, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.
Tổ chức Hòa bình Xanh ở Đông Á cho biết, kết quả nghiên cứu này là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi tới các phụ huynh của hơn 200 triệu trẻ em Trung Quốc cũng như các đối tác nước ngoài của các cơ sở sản xuất tại đây.
Tổ chức này cho biết, các cơ quan giám sát chất lượng của chính phủ Trung Quốc cũng đã thừa nhận rằng quần áo trẻ em được sản xuất trong nước có thể gây nguy hiểm cho người mặc.
Trong tháng 4 năm nay, Tổng cục Giám sát chất lượng Trung Quốc đã ban hành một hướng dẫn tới các bậc phụ huynh nhằm tư vấn cho họ nên "mua quần áo trẻ em sáng màu".
Một xưởng may ở Thạch Sư, Phúc Kiến, Trung Quốc.
Một cuộc khảo sát do Hiệp hội người tiêu dùng Bắc Kinh thực hiện trong tháng 6 năm nay cũng tìm thấy 38% quần áo trẻ em trong nước sản xuất không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng.
Ngành công nghiệp sản xuất quần áo trẻ em ở Trung Quốc trị giá khoảng 165 tỉ USD với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến là 30%, là một trong những ngành kinh tế phát triển nhanh nhất ở Trung Quốc.
Báo cáo cũng kêu gọi Trung Quốc không nên tiếp tục liều lĩnh với sức khỏe của trẻ em và nhanh chóng cắt giảm chất thải độc hại trong ngành công nghiệp may mặc, mà rất nhiều trong số đó được xuất khẩu sang châu Âu và châu Mỹ, bằng cách sửa đổi các quy định về quản lý hóa chất công nghiệp./.
Bên trong xưởng may tại Thạch Sư, Phúc Kiến, Trung Quốc:
Chất thải trực tiếp từ một xưởng may mặc ở Thạch Sư, Phúc Kiến.

Thạch Sư là một trong hai trung tâm sản xuất quần áo trẻ em lớn nhất Trung Quốc.
Hàng quần áo trẻ em sản xuất tại đây được bán phần lớn ở Trung Quốc và xuất khẩu
 ra nước ngoài.
 Quần áo trẻ em sản xuất tại hai thành phố lớn trên được bán ở 98% các thành phố tại
Trung Quốc và nhiều nước khác trên thế giới như Trung Đông, châu Phi, Đông Nam
Á, Châu Âu và châu Mỹ.
Quần áo trẻ em ở Thạch Sư được bán ra nước ngoài thông qua các trang bán hàng
 trực tuyến.
Ngành công nghiệp sản xuất quần áo trẻ em ở Trung Quốc trị giá khoảng 165 tỉ USD
với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến là 30% 

3 comments: