Thursday, December 19, 2013

Đề nghị hủy việc phát mãi kho cà phê của đại gia

Cho rằng TAND quận 4 chấp nhận thỏa thuận để Ngân hàng Phương Đông siết nợ kho cà phê mà công ty Trường Ngân đang cầm cố cho nhiều ngân hàng là vi phạm tố tụng, VKSND TP HCM đề nghị tuyên hủy quyết định này.

kho-ca-phe-chua-rac-cua-cong-t-4774-6402
Kho cà phê công ty Trường Ngân dùng để thế chấp cho 7 ngân hàng chiếm phân nửa là rác. Ảnh: Nguyệt Triều.
Theo VKSND TP HCM, số cà phê công ty TNHH Trường Ngân (trụ sở tại Dĩ An, Bình Dương) cầm cố vay của Ngân hàng Phương Đông (OCB) trong kho có vị trí ở khoang số 2. Trong khi đó, hợp đồng tín dụng của một số ngân hàng với công ty này cũng xác định số cà phê cầm cố ở vị trí này.
"Việc TAND quận 4 công nhận cho ngân hàng OCB siết nợ của Trường Ngân mà không triệu tập các ngân hàng khác với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan là vi phạm nghiêm trọng tố tụng, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của những ngân hàng còn lại", bản kháng nghị của Viện nêu.   
Viện KSND TP HCM cũng cho rằng, công ty Trường Ngân đã có “hành vi gian dối, vi phạm luật hình sự” khi biết có sự tranh chấp giữa các ngân hàng khác về cùng kho hàng nhưng vẫn không có ý kiến gì trong quá trình TAND quận 4 giải quyết vụ án với ngân hàng OCB.  Do đó, cơ quan công tố đề nghị giám đốc thẩm, tuyên hủy quyết định này.
Trước đó, TAND quận 4 đã chuyển hồ sơ vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa các ngân hàng với Công ty Trường Ngân qua Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP HCM vì cơ quan xét xử nhận thấy vụ án có dấu hiệu hình sự.
Vụ tranh chấp tại kho hàng của Công ty Trường Ngân liên quan tới 7 nhà băng là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Công Thương (Vietinbank), Phương Đông (OCB), Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Hàng Hải (MaritimeBank), Quân Đội (MB), Quốc Tế (VIB). Sau khi cơ quan thi hành án thực hiện phát mãi 3.360 tấn cà phê Trường Ngân thế chấp tại OCB, các đơn vị còn lại đều không đồng tình và va chạm giữa các bên bắt đầu nổ ra. Thậm chí, trước cửa kho hàng của Trường Ngân, một số cán bộ nhân viên ngân hàng còn suýt ẩu đả lẫn nhau để tranh giành tài sản thế chấp.
Hải Duyên

No comments:

Post a Comment