Friday, October 31, 2014

Blogger Điếu Cày trả lời phỏng vấn AP và tiếp xúc nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ


CTV Danlambao - Vào ngày thứ Năm giờ Hoa Kỳ, thông tấn AP đã phỏng vấn blogger Điếu Cày tại văn phòng của AP, thành phố Los Angeles.  

Nội dung phỏng vấn bao gồm những vấn đề về tình trạng tù đày của Điếu Cày cũng như những tù nhân lương tâm khác; phân biệt đối xử giữa tù hình sự và tù nhân chính trị; việc thăm viếng, ăn uống và chăm sóc đối với tù nhân, việc thả tù nhân lương tâm trong thương thảo giữa Việt Nam và Hoa Kỳ; thái độ chính trị "cực đoan" của một số người Việt hải ngoại...

Liên quan đến việc blogger Điếu Cày được trả tự do, phóng viên AP đã đặt câu hỏi là có nên "chúc mừng" nhà cầm quyền Hà Nội sau khi đã cho thấy có những "tiến bộ" về nhân quyền trong việc trả tự do cho người tù lương tâm nổi tiếng này.

Anh Điếu Cày đã trả lời rằng: "Đầu tiên hết, phải nhìn thấy việc giam cầm những tù nhân lương tâm là sai trái. Nếu nhà nước VN thả người bởi vì nhận thức rằng họ đang làm những việc sai trái đối với công ước nhân quyền quốc tế thì việc trả người là đáng ca ngợi. Tuy nhiên, nhà nước VN đã bắt người, thả người và xem đây là những món hàng để đổi chác với thế giới tự do, và việc này không thể chấp nhận được..."

Điếu Cày trong phòng thu AP - ảnh Danlambao

Khi nói đến những nỗ lực kết hợp trong và ngoài nước của anh cho mục tiêu tự do, dân chủ, AP hỏi rằng hiện nay tại hải ngoại có nhiều người Việt Nam có những quan điểm cực đoan, họ không được sự hỗ trợ từ người dân trong nước và gây nhiều khó khăn cho những người đang tìm kiếm sự thay đổi tiệm tiến tại Việt Nam. Phóng viên AP đã hỏi Điếu Cày rằng những người cực đoan này có nên im lặng bớt không? Những người đang sống an toàn tại hải ngoại mà cứ cố gắng khuyến khích các cuộc nổi dậy bên trong Việt Nam, trong lúc thừa biết rằng những người làm theo hướng dẫn của họ là sẽ nhận được án tù lâu. Đây có phải là một việc làm đạo đức?

Anh Điếu Cày quan niệm: "Tôi nghĩ rằng mọi người đều có quyền bình đẳng như nhau trong vấn đề tự do ngôn luận. Tôi có thể không hoàn toàn đồng ý với họ về một số vấn đề nhưng không vì thế mà tôi nghĩ rằng họ cần phải im lặng. Thứ hai tôi nghĩ không nên cho rằng những ai có quan điểm không giống mình thì là cực đoan. Chúng tôi đang muốn kết nối và hàn gắn những ngăn cách giữa người dân Việt với nhau để cùng xây dựng một tương lai đoàn kết và dân chủ cho Việt Nam...

Những người đấu tranh cho dân chủ trong nước, họ cũng như tôi, đứng lên đấu tranh là do sự thôi thúc khởi đi từ lòng yêu thương đất nước, do đó nói rằng chúng tôi đấu tranh chỉ vì có sự thôi thúc, khuyến khích của những đồng hương bên ngoài đất nước là không đúng. Có hay không sự khuyến khích, hỗ trợ từ bên ngoài chúng tôi vẫn đấu tranh. Và đấu tranh hay không là quyết định của cá nhân mỗi người, do đó, không cần đặt ra là nên khuyến khích hay không và nếu có khuyến khích thì đó là có đạo đức hay không đạo đức..."

Sau buổi phỏng vấn với AP, anh Điếu Cày đã tiếp xúc với nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ để trình bày về tình trạng các trại tù, việc sử dụng các nghị định, thông tư do các bộ phận hành pháp ban hành đã vi phạm luật pháp lẫn hiến pháp như thế nào. Đồng thời anh đã yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ quan tâm đến tình trạng sức khoẻ của các tù nhân. Đặc biệt là trường hợp sức khoẻ suy sụp của tù nhân Tạ Phong Tần, Nguyễn Kim Nhàn đang thụ án và blogger Phạm Thanh Nghiên đang bị quản chế và không được đi chữa trị.

Trước đó, hôm qua, thứ Tư anh Điếu Cày cũng đã dành cho thông tấn Bloomberg một cuộc phỏng vấn từ Hà Nội.


Tổng lực đối đầu Mỹ, Trung Quốc tự bắn vào chân?

(Baodatviet) - Bôi xấu, dọa nạt và bằng mọi cách đẩy Mỹ khỏi châu Á nhưng Trung Quốc lại đang tự biến mình thành kẻ đáng ghét hơn trong khu vực.

Trong bài viết “Trung Quốc trông chờ vào chiến tranh phi truyền thống để giành địa vị thống trị toàn cầu” đăng trên chuyên trang phân tích World Review, tác giả người Đức Vaughan Winterbottom đã chỉ ra chiến thuật của Trung Quốc trong cuộc chiến với Mỹ hiện nay. Tác giả này cũng chỉ ra rằng những “chiêu thức” mà Trung Quốc đang thi triển đang phản lại chính họ.

Hỉnh ảnh sử dụng trong bài viết của Winterbottom với chú thích: Trung Quốc đang tiến hành chiến tranh truyền thông để tạo sự ủng hộ của công chúng.
Hỉnh ảnh sử dụng trong bài viết của Winterbottom với chú thích: Trung Quốc đang tiến hành chiến tranh truyền thông để tạo sự ủng hộ của công chúng.

Mở đầu bài viết, Winterbottom phân tích những hành động mang tính đối đầu của Trung Quốc trên Biển Đông và Hoa Đông kể từ năm 2008 đã khiến nhiều người kết luận rằng chiến lược dài hạn mà Bắc Kinh đang theo đuổi là tìm cách thay đổi cán cân quyền lực khu vực thông qua các biện pháp quân sự.

Tuy nhiên, nhận định này là quá đơn giản. Trung Quốc đang tiến hành nhiều loại hình chiến tranh phi truyền thống nhằm giành lấy quyền bá chủ khu vực mà không cần phải sử dụng tới sức mạnh quân sự. Một trong những mục tiêu sâu xa nhất của Bắc Kinh là chia rẽ Mỹ và các đồng minh trong khu vực, qua đó biến mình thành thế lực tối cao ở châu Á.

Không những vậy, Trung Quốc còn nuôi tham vọng gây ảnh hưởng đáng kể tới các thể chế quy mô quốc tế rồi trở thành người làm luật (rule-maker), chứ không phải là người thi hành luật (rule-taker).

Winterbottom dẫn một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hồi tháng 4/2014, chỉ ra rằng quan điểm truyền thống như trong Binh pháp Tôn Tử về “khuất phục kẻ địch mà không cần đánh” cùng với chiến thuật "du kích" dưới thời Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền, đã phác họa rõ nét hơn những chiến lược mà Trung Quốc sử dụng nhằm đạt được mục tiêu dài hạn là đánh bật Mỹ khỏi châu Á. Báo cáo này đã vạch ra ba chiêu thức chiến tranh phi truyền thống, gồm chiến tranh tâm lý, truyền thông và pháp lý, mà Trung Quốc đang sử dụng để đạt được các mục tiêu chiến lược.

Theo Lầu Năm Góc, chiến tranh tâm lý của Bắc Kinh là những nỗ lực gây ảnh hưởng hoặc cản trở khả năng ra quyết định của đối phương, tạo sự nghi ngờ và chống đối lãnh đạo, đánh lừa đối thủ và cố gắng làm nhụt ý chí chiến đấu của đối phương.

Về chiến tranh truyền thông, Trung Quốc liên tục tiến hành các hoạt động gây ảnh hưởng lâu dài đến nhận thức và thái độ của dư luận, tạo ra sự ủng hộ của dư luận trong và ngoài nước.

Cuối cùng, báo cáo cho rằng với chiến tranh pháp lý, Trung Quốc tìm cách khai thác và bóp méo các khía cạnh luật pháp trong nước cũng như quốc tế nhằm đạt được những mục đích chính trị hoặc thương mại.
Trung Quốc muốn tự mình tạo ra luật? Ảnh: Lính hải quân Trung Quốc tập trận ở ngoài khơi Thượng Hải hồi tháng 5/2014
Trung Quốc muốn tự mình tạo ra luật? Ảnh: Lính hải quân Trung Quốc tập trận ở ngoài khơi Thượng Hải hồi tháng 5/2014

Trung Quốc thường xuyên sử dụng các chiêu thức chiến tranh tâm lý và pháp lý khi liều lĩnh làm leo thang căng thẳng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Kể từ năm 2008, Trung Quốc đã liên tục tăng cường các động thái gây hấn trên những vùng lãnh hải tranh chấp (và cả không tranh chấp).

Bắc Kinh còn táo bạo hơn khi đơn phương tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới, bao gồm cả vùng trời phía trên khu vực đang tranh chấp với Nhật Bản, và thành lập cái gọi là "Thành phố Tam Sa" nhằm củng cố hơn tuyên bố chủ quyền với phần lớn Biển Đông - bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo tác giả người Đức, những chiêu thức của Trung Quốc đang gây ra những tác dụng ngược, mà trước hết là tâm lý chống Trung Quốc ngày càng dâng cao. Dẫn chứng được nêu ra là làn sóng phản đối Trung Quốc tại Nhật Bản cho thấy có tới hơn 90% số người được hỏi có thái độ tiêu cực đối với Trung Quốc.

Đây chính là thất bại của chiêu thức chiến tranh truyền thông mà Trung Quốc tiến hành. Việc siết chặt kiểm soát truyền thông có thể có tác dụng với dư luận trong nước song có vẻ như hoàn toàn vô nghĩa trong môi trường truyền thông bên ngoài.

Không những thế, những căng thẳng gần đây trong khu vực thậm chí còn khiến các cam kết của Washington đối với châu Á ngày càng được chú ý. Nguy cơ từ Trung Quốc cũng khiến các nước trong khu vực ngày càng nghiêm túc hơn trong việc cân nhắc mối liên minh với Mỹ trước nguy cơ bùng phát chiến tranh.

Về dài hạn, Trung Quốc có thể nhấn mạnh vào việc cắt giảm mạnh chi tiêu quốc phòng của Mỹ và tốc độ hiện đại hóa nhanh chóng của quân đội Trung Quốc như là một dấu hiệu cho thấy sự trỗi dậy “không thể tránh được” của Trung Quốc.

Winterbottom kết luận rằng cuối cùng thì các nước trong khu vực cũng phải đối mặt với lựa chọn là đứng về phía Trung Quốc hay đứng về phía các nền dân chủ lớn trong khu vực là Nhật Bản, Ấn Độ và Australia, những nước cũng quyết tâm chống lại Trung Quốc bằng cách chia sẻ các trách nhiệm “bảo vệ” với Mỹ.

Thứ Bảy, 01/11/2014 07:08
  • Đông Triều

CSCĐ bị đánh gãy 4 răng, vỡ xương gò má

(Baodatviet) - Trong lúc tuần tra kiểm soát, một CSCĐ bị thanh niên vi phạm cầm gạch đập vào mặt khiến cảnh sát bị gãy 4 răng và vỡ xương gò má.

Ba nghi can đánh CSCĐ gồm Nguyễn Quang Hoàng (19 tuổi), Phạm Trung Hiếu (18 tuổi) và Dương Ngọc Phong (22 tuổi, cùng trú quận Lê Chân, Hải Phòng).

Theo điều tra ban đầu, đêm 29/10, tổ công tác của lực lượng cảnh sát cơ động Công an TP Hải Phòng thực hiện tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường nội thành phát hiện một nhóm thanh niên đi 3-4 xe máy không đội mũ bảo hiểm lạng lách, đánh võng.
Ba nghi can tấn công cảnh sát bị bắt giữ.
Ba nghi can tấn công cảnh sát bị bắt giữ.

 Lực lượng cảnh sát cơ động ra tín hiệu dừng xe nhưng nhóm thanh niên không chấp hành mà vù ga bỏ chạy, lạng lách khiêu khích cảnh sát.

Khi hai chiến sĩ cảnh sát cơ động là Lê Như Thắng và Phạm Văn Tuyền tuần tra tới cổng trường Đại học Hàng hải thì Hiếu phóng xe máy vọt lên, Hoàng ngồi sau cầm gạch đập vào mặt chiến sĩ Tuyền khiến anh gục xuống bất tỉnh. Tuyền được đưa đi cấp  cứu trong tình trạng gãy 4 răng, vỡ xương gò má phải.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra trường hợp cảnh át bị người vi phạm đánh bị thương.
Thứ Bảy, 01/11/2014 11:37
Thanh Thanh (Tổng hợp)

Thêm 2 blogger Việt Nam bị đề nghị truy tố vì điều 258

Ông Nguyễn Hữu Vinh, người sáng lập trang anh Ba Sàm
Thêm hai blogger trong nước bị đề nghị truy tố về tội danh ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước’ bất chấp sự chỉ trích và phản đối mạnh mẽ đối với điều luật 258 Bộ luật Hình sự Việt Nam mà cộng đồng quốc tế cho là vi phạm các quyền tự do căn bản của công dân.
Cơ quan an ninh điều tra của Việt Nam nói ông Nguyễn Hữu Vinh (sinh năm 1956), chủ nhân trang blog Ba Sàm nổi tiếng, và người đồng sự Nguyễn Thị Minh Thúy (sinh năm 1980) từ tháng 9 năm ngoái đến lúc bị bắt hồi tháng 5 năm nay đã phổ biến nhiều bài viết trên hai trang blog ‘Dân quyền’ và ‘Chép Sử Việt’ có nội dung chống nhà nước.
Bản kết luận điều tra cáo buộc những thông tin ông Vinh và bà Thúy đăng tải là ‘sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước’, ‘đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của đảng, chính phủ…’
Tuy nhiên, cơ quan điều tra không nêu rõ những bài viết đó không đúng sự thật điểm nào hoặc làm ‘ảnh hưởng’ ‘lòng tin’ nhân dân cụ thể ra sao.
Kết luận điều tra cũng không đề cập tới trang Ba Sàm do ông Vinh sáng lập vào năm 2007, trái với các thông tin báo chí nhà nước đồng loạt đăng tải khi hai blogger này bị bắt nói rằng vụ án có liên quan trực tiếp đến trang Ba Sàm.  
Thậm chí, báo Pháp luật Việt Nam hôm 10/5 từng tố cáo “Nguyễn Hữu Vinh còn kết nối quan hệ với Việt Tân – một tổ chức ở Mỹ chuyên chống Việt Nam – thông qua ‘cầu nối’ Đinh Ngọc Thu – một thành viên của Việt Tân, nhận sự chỉ đạo trực tiếp, đạo diễn của Thu cho những bài viết chống Việt Nam trên trang blog của mình.”
Bà Đinh Ngọc Thu, một cộng sự của ông Vinh tại Mỹ đảm trách điều hành trang Ba Sàm, phản ứng trước nội dung kết luận điều tra của cơ quan an ninh Việt Nam:
“Những thông tin cơ quan an ninh điều tra đưa ra buộc tội anh dính tới điều 258 là hoàn toàn không đúng. Bản kết luận điều tra này tôi thấy rất lạ, hoàn toàn không có chữ nào nhắc tới trang Ba Sàm, khác với thông tin báo chí trước đây đã đưa, hoàn toàn mâu thuẫn với tất cả những thông tin mà báo chí đã đăng tải từ trước tới giờ.”
Theo kết luận điều tra của Bộ Công An ngày 30/10, ‘đây là vụ án nghiêm trọng’ ‘xảy ra trong tình hình các thế lực thù địch trong và ngoài nước đang gia tăng sử dụng internet.’
Văn bản đề nghị truy tố viết rằng hai blogger Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy ‘không khai nhận hành vi phạm tội’, ‘cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật.’
Đại diện pháp lý của ông Vinh và bà Thúy cho biết chưa có đủ cơ sở chứng cứ buộc tội thân chủ của ông và rằng vụ án có nhiều sai phạm cần phải được làm rõ trước pháp luật.
Luật sư Hà Huy Sơn:
“Có nhiều điều chúng tôi sẽ nói trong vụ án này. Có nhiều vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng theo Bộ luật Tố tụng Hình sự Việt Nam. Kết luận của cơ quan điều tra chưa có cơ sở khẳng định rằng những chứng cứ đó liên quan đến ông Vinh và bà Thúy. Dựa theo luật Việt Nam, chưa có cơ sở khẳng định đây là những chứng cứ của vụ án để mà cáo buộc họ.”
Blogger Ba Sàm và thư ký Minh Thúy bị cáo buộc vi phạm điều 258 giữa lúc ngày càng gia tăng các nỗ lực từ giới hoạt động trong và ngoài nước, quốc tế, và các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới mà gần đây nhất là cuộc quốc tế vận của các blogger Việt Nam ra trước Liên hiệp quốc vận động buộc Việt Nam hủy bỏ điều luật này.
Luật sư Hà Huy Sơn là người tham gia nỗ lực đó. Ông cũng là một trong số ít luật sư trong nước tham gia nhiều vụ án 258 trước nay.
Luật sư Sơn chia sẻ:
“Tôi sẽ đấu tranh cho việc hủy bỏ điều 258 vì điều này không rõ ràng, dễ bị các cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước lợi dụng để xâm phạm quyền của công dân đã được quy định trong Hiến pháp 2013.”
Luật sư Sơn nói để các nỗ lực vận động bảo vệ nhân quyền đó có hiệu quả hơn, mọi người cần ý thức trách nhiệm công dân và hiểu rõ những quyền chính đáng được hưởng cũng như những quyền hợp pháp bị xâm hại:
“Yếu tố quyết định vẫn là những người dân trong nước. Giới trí thức và những người đấu tranh phải nhận thức ra cái sai trái, vô lý của điều 258. Từ đó, nó lan tỏa ra xã hội mới tiến tới việc có áp lực buộc nhà nước hủy bỏ điều này. Theo tôi, các sự vận động cũng có kết quả bước đầu mà quy trình tất yếu là nó phải từng bước một.”
Luật sư nói thêm điểm ‘mơ hồ, vô lý’ ở 258 thể hiện rõ ngay ở cụm từ ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ’:
“Quyền tự do dân chủ là quyền đương nhiên của người ta rồi, không thể nói người ta ‘lợi dụng’. Lợi dụng tức là xâm phạm vào một cái tội nào đó được quy định cụ thể trong Bộ luật Hình sự Việt Nam. Chứ còn nói khái niệm ‘lợi dụng’ thì rất là khó hiểu. Cái mơ hồ nằm ở chỗ đó.”
Tổ chức Theo dõi nhân quyền Human Right Watch tố cáo việc bắt giữ ông Vinh và bà Thúy là vi phạm quyền tự do ngôn luận và tự do thông tin của người dân.
Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ nói vụ án này cho thấy nhà cầm quyền Việt Nam hoàn toàn không có ý định nới lỏng chiến dịch đàn áp những tiếng nói bất đồng quan điểm trên mạng bất chấp chỉ trích gia tăng từ quốc tế.
CPJ và Human Rights Watch kêu gọi phóng thích vô điều kiện tất cả các blogger và nhà báo độc lập đang bị giam giữ tại Việt Nam.
Blogger Nguyễn Hữu Vinh là con trai ông Nguyễn Hữu Khiếu, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động từng làm đại sứ Việt Nam tại Liên Xô.
Bản thân ông Vinh từng là cán bộ an ninh do nhà nước đào tạo, nhưng đã xin ra khỏi ngành. Ông từng bị bắt khẩn cấp vào tháng 7 năm 2012.
Nếu bị tòa tuyên là có tội, ông Vinh và bà Thúy có thể đối mặt với án tù lên tới 7 năm.
Bấm vào nghe bài tường trình



Canada “dứt tình” với Viện Khổng Tử của Trung Quốc

Theo Sống Mới -31/10/2014 - 12:02

Trao đổi giáo dục giữa Canada và Trung Quốc đã tăng mạnh, điển hình các sự mở rộng của các Viện Khổng Tử trong thời gian qua. Tuy nhiên, ngày 30/12, hội đồng giáo dục Toronto, Canada đã quyết định đóng tuyên bố cắt đứt quan hệ với Viện Khổng Tử do chính phủ Trung Quốc tài trợ nhằm hạn chế ảnh hưởng của ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc.
Các ủy viên của Hội đồng Trường học khu vực Toronto (TDSB) - nơi giám sát các trường học công có 232.000 sinh viên – đã quyết định đóng cửa các viện Khổng Tử của Trung Quốc sau khi nhiều phụ huynh, giáo viên và học sinh phản đối sự hiện diện quá nhiều của Trung Quốc tại các trường học Canada. Pamela Gough ủy viên thuộc TDSB cho rằng “mối quan hệ đối tác này không phù hợp với các giá trị của cộng đồng”. Theo đó, TDSB sẽ trả lại 225.000 USD ngân sách đầu tư ban đầu mà Trung Quốc đã hỗ trợ học viện Khổng Tử này. Tiếng Hán là ngôn ngữ phổ biến thứ 3 tại Canada, sau tiếng Anh và tiếng Pháp.
 
Đây không phải là trường hợp đầu tiên học viện Khổng Tử bị “tẩy chay”, Đại học bang Pennsylvania và Đại học Chicago ở Mỹ cùng Đại học Mcmaster và Đại học Sherbrooke ở Canada từng cắt đứt quan hệ với mô hình giáo dục này. Hiệp hội giáo sư các trường Đại học Mỹ khẳng định, Viện Khổng Tử như một cánh tay của nhà nước Trung Quốc, hạn chế tự do học thuật.  Năm 2009, tại Đại học North Carolina State University, Viện Khổng Tử đã phản đối lời mời của trường dành cho Dalai Lama, một lãnh đạo tinh thần người Tây Tạng mà Trung Quốc coi là kẻ phản quốc khiến sự kiện đã bị hủy bỏ.
 
Việc hủy bỏ hợp tác này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Ottawa và Bắc Kinh khi chỉ còn vài ngày nữa Thủ tướng Canada Stephen Harper tới Trung Quốc dự diễn đàn APEC vào tuần tới. Charles Burton, một giáo sư đại học Brock Ontario, một nhà cựu ngoại giao có 2 nhiệm kỳ ở Trung Quốc khẳng định, việc TDSB tuyên bố cắt đứt quan hệ hợp tác với viện Khổng Tử sẽ khiến Trung Quốc cảm thấy bị “mất mặt”. Bởi, Viện Khổng Tử là chìa khóa giúp Bắc Kinh mở rộng quyền lực mềm, tạo thành một “một bộ phận quan trọng của bộ máy tuyên truyền ở hải ngoại của Trung Quốc” bên cạnh các hình ảnh Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm Thành, gấu trúc, võ Kungfu…
 
Mô hình giáo dục này được Chính phủ Trung Quốc cấp vốn và hỗ trợ mạnh tay, nhằm cung cấp các khóa học về ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc trên khắp thế giới với mục tiêu sẽ thiết lập các viện như vậy tại 500 thành phố lớn trên thế giới vào năm 2020. Tuy nhiên, Viện Khổng Tử gây lo ngại ở nhiều nước không chỉ vì sự truyền bá văn hóa Trung Quốc, mà lo ngại viện hạn chế tự do học thuật, giám sát sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài cũng như quảng bá mục đích chính trị của Bắc Kinh.
 
 

Lệ thuộc Trung Quốc vì 'đầu óc cũ kỹ, kém và tham'

HÀ NỘI (NV) .- Hàng loạt câu hỏi và nhận định về quản trị quốc gia trong tương quan Việt – Trung vừa được nêu ra khi Quốc hội Việt Nam thảo luận về tình hình hình kinh tế - xã hội.

Ông Trương Trọng Nghĩa. (Hình: Trung tâm Báo chí)

Hôm 31 tháng 10, ông Trương Trọng Nghĩa, một luật sư và là thành viên Đoàn Đại biểu Quốc hội của thành phố Sài Gòn đã nêu ra hàng loạt thắc mắc.

Tại sao xuất cảng đứng trong top 10 của thế giới nhưng suốt hai thập kỷ vừa qua, Việt Nam vẫn chỉ có thể thu ngoại tệ nhờ tiền nhân công rẻ, tài nguyên cạn kiệt vì bị khai thác tối đa, phải nhập cảng từ 70% đến 80% nguyên liệu - phụ liệu, phải nhập cảng cả hàng tiêu dùng rẻ tiền, năng suất lao động thấp, tham nhũng tràn lan, nợ nần chồng chất?

Tại sao trong vòng mười năm qua, kinh tế Việt Nam càng ngày càng lệ thuộc vào Trung Quốc và sự lệ thuộc đó diễn ra gần như trong tất cả các lĩnh vực: xuất cảng, nhập cảnh, đấu thầu, năng lượng, viễn thông, khai thác khoáng sản, nhân công, hàng tiêu dùng… Ông Nghĩa nhắc lại, ở kỳ họp trước, ông đã từng đề cập đến sự lệ thuộc tài chính, nhà cầm quyền CSVN phủ nhận song nhiều cử tri khẳng định sự lệ thuộc tài chính là có thật và đang được che giấu.

Ông Nghĩa chất vấn, tại sao một quốc gia có tiềm năng nông nghiệp lớn như Việt Nam mà lại phải nhập cảng nông sản và đủ loại nguyên liệu làm thực phẩm lớn, kể cả rau, trái, trứng gà từ Trung Quốc? Tại sao Việt Nam có quyền chọn nhà  thầu nhưng 80% đến 90% gói thầu lại được giao cho các nhà thầu Trung Quốc vốn rất kém về năng lực?

Tại sao thương nhân Trung Quốc có thể dùng visa du lịch đến tận đồng bằng sông Cửu Long thu mua đủ loại nông sản, lũng đoạn thị trường? Tại sao buôn lậu và thực phẩm chất lượng kém vẫn ồ ạt tràn qua biên giới theo đường tiểu ngạch?

Tại sao nhà máy của Samsung tại Việt Nam xuất khẩu 130 triệu điện thoại di động, trị giá 23.9 tỷ Mỹ kim, sử dụng 45,000 lao động mà chỉ có 70 người Nam Hàn, trong khi dự án Formosa ở Hà Tĩnh dùng 5,917 lao động thì có tới 4,268 lao động Trung Quốc? Tại sao lại để 23,000 công nhân Trung Quốc, đa số không có chuyên môn tràn vào Việt Nam làm việc từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, Lâm Đồng, Sài Gòn, Trà Vinh?

Rồi tại sao tình trạng bán người Việt qua Trung Quốc vẫn trầm trọng?..

Ông Nghĩa cho rằng, cần xem Trung Quốc như một đối tác trong cộng đồng kinh tế toàn cầu, giống như Hoa Kỳ, Nga, Ấn và các quốc gia trong khối ASEAN. Theo ông Nghĩa, cần tự hỏi, tại sao Việt Nam có những thế mạnh khi cận kề Trung Quốc, ví dụ giảm được chi phí vận chuyển nếu đẩy mạnh xuất cảng sang Trung Quốc nhưng không thể khai thác mà vẫn lệ thuộc?

Ông Nghĩa cho rằng, sự lệ thuộc Trung Quốc là vì “đầu óc cũ kỹ”, kém và tham. Ông Nghĩa nhấn mạnh, đừng xem sự lệ thuộc Trung Quốc là vì “âm mưu, thủ đoạn”. Nếu quyền lực được giao cho những kẻ kém cỏi cả về năng lực lẫn đạo đức, người ta chưa mua thì đã chủ động chào bán, thậm chí dùng hối lộ như một điều kiện để làm ăn với mình thì không chỉ lệ thuộc mà sẽ mất nước.

Ông Nghĩa cho rằng, con người là yếu tố quyết định. Ông ta đề nghị Đảng CSVN phải làm một cuộc “cách mạng nhân sự” tại Đại hội Đảng lần thứ 12 phải sắp tới. Những viên chức lãnh đạo phải có tài, có đức, ái quốc, có tư duy dân chủ. Không thể tiếp tục dùng những kẻ kém cỏi và “đầu óc cũ kỹ”. (G.Đ)
10-31-2014 2:36:53 PM
Theo Người Việt

Văn hóa Việt Nam đang xuống dốc thảm hại

VIỆT NAM (NV) - Giá trị nghệ thuật bị xem nhẹ, thiếu văn hóa trong cách ứng xử... là những hiện tượng cho thấy văn hóa Việt Nam đang biến đổi một cách nhanh chóng theo hướng ngày càng xấu đi.

Hàng loạt các thông tin về các sai phạm trong việc trùng tu kiểu phá di tích, làm mới di tích, trùng tu mà không hiểu Luật di sản như vụ chùa Trăm gian, chùa Sổ, đình Quang Húc,... nhưng rồi những vụ việc sai phạm trong trùng tu di tích vẫn vô tư tiếp diễn, khiến cho dư luận bức xúc, các nhà nghiên cứu văn hóa xót xa.


Nhà tổ cũ của chùa Trăm Gian lưu giữ đầy giá trị lịch sử và mỹ thuật hàng trăm năm tuổi... bị phá bỏ. (Hình: Ðất Việt)

Hiện tượng “ca sĩ Lệ Rơi” cũng như hàng loạt clip thảm họa âm nhạc xuất hiện trên mạng, nhưng lại khiến khá đông cộng đồng mạng xôn xao, không ít người ủng hộ, tung hô... đã cho thấy, thị hiếu, nhu cầu của một bộ phận khán giả đang đi xuống, hoặc muốn tìm đến cái lạ, cái mới, cho dù cái lạ, cái mới ấy phẩm chất kém, thậm chí là phá nát nghệ thuật.

Còn chương trình “Nhân tố bí ẩn” phát trên đài truyền hình Việt Nam, các thành viên nhóm F-Band hồn nhiên sử dụng chiếc khăn Piêu, vốn là khăn đội đầu của phụ nữ Thái, là biểu tượng văn hóa của đồng bào dân tộc Thái để đóng... khố, khiến khán giả, đặc biệt là những đồng bào dân tộc Thái, hết sức tức giận...

Ðó chỉ là những dẫn chứng cho thấy nhận thức về giá trị văn hóa, phông văn hóa cũng như cách ứng xử văn hóa ở Việt Nam đang bị biến đổi một cách trầm trọng, trở thành vấn đề đáng lo ngại trong đời sống xã hội.

Một nhà nghiên cứu văn hóa đã phải thốt lên rằng, lối sống của dân Việt Nam bây giờ rất khác xưa, khác đến ngỡ ngàng. Ðiều đáng nói là cái khác ấy không phải vì có nhiều nét mới, vì hay và đẹp, mà chủ yếu là vì có quá nhiều cái dở, cái xấu, đặc biệt là sự tha hóa của lối sống hiện nay.

Ðó là lối sống cá nhân chủ nghĩa, ích kỷ, vị kỷ, coi tiền là trên hết; là lối sống thực dụng, hưởng lạc, buông thả, thác loạn, là lối sống vô cảm, mặc kệ đời, cơ hội, vụ lợi, tham lam... Sự tha hóa trong lối sống đã dẫn đến tình trạng bùng phát các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, lừa đảo, cưỡng bức, bạo lực gia đình... gây ra bao thảm cảnh đau lòng, từ trong các gia đình cho đến cộng đồng xã hội, gây tổn thất và nguy hại cho đất nước.

Theo GS Ngô Ðức Thịnh, nguyên viện trưởng Viện Nghiên Cứu Văn Hóa Việt Nam thì, một trong những nguyên nhân của tình trạng xuống cấp đạo đức, lối sống ấy chủ yếu do môi trường kinh tế, xã hội. Khi xã hội quá đề cao và quan trọng hóa đồng tiền, coi nhẹ những giá trị văn hóa, sẽ khó tránh khỏi sự thay đổi về hệ thống giá trị đang diễn ra ở Việt Nam.

Văn hóa Việt Nam đang có nguy cơ bị lệ thuộc, lấn át của các yếu tố văn hóa ngoại lai của Trung Quốc, Hàn Quốc... đang du nhập ào ạt, ảnh hưởng lớn trong xã hội, nhất là thanh thiếu niên... Lớp trẻ Việt Nam đang bị choáng ngợp bởi sự thay đổi hệ thống giá trị, dẫn đến những thay đổi về văn hóa. (Tr.N)

10-31-2014 2:13:25 PM
Theo Người Việt

VIDEO& PICS:Người Hồng Kông hóa trang thành thây ma để biểu đạt sự bất bình

Người Hồng Kông hóa trang thành thây ma để biểu đạt sự bất bình

Trong không khí Halloween, những người Hồng Kông ủng hộ dân chủ đã khơi dậy tinh thần bằng việc hóa trang thành “ma cà rồng”.
Những người ủng hộ phong trào Chiếm Trung tâm đã chia sẻ các bức ảnh chụp hoặc photoshop hình ảnh của bản thân và những người khác, trên trán có dán một mảnh giấy vàng với dòng chữ “Tôi muốn Phổ thông Đầu phiếu thực thụ”.
B0tLX61CMAIUwq9 Người Hồng Kông hóa trang thành thây ma để biểu đạt sự bất bình
B0rqn77CYAIf5Qa Người Hồng Kông hóa trang thành thây ma để biểu đạt sự bất bình
B0oEYx6CcAIiROx Người Hồng Kông hóa trang thành thây ma để biểu đạt sự bất bình
B0uQpGSCQAATKau Người Hồng Kông hóa trang thành thây ma để biểu đạt sự bất bình
B0rBPHBCAAAMj5  Người Hồng Kông hóa trang thành thây ma để biểu đạt sự bất bình
Nếu bạn đã xem nhiều phim kinh dị, hay phim Kung phu ngày xưa của Hồng Kông (những năm 1970-1990), bạn sẽ nhận ra rằng những người biểu tình Chiếm Trung tâm và những người ủng hộ họ đang tái hiện các mảnh giấy màu vàng giống như lá bùa dán vào trán của Cương Thi (Jiangshi), là một dạng ma cà rồng của Trung Quốc có đặc điểm của cả thây ma (zombies) của phương Tây (động tác cứng nhắc, hành động “vô hồn”) và ma cà rồng (chuyên hút tinh hoa người).
Screen Shot 2014 10 24 at 3.16.03 pm Người Hồng Kông hóa trang thành thây ma để biểu đạt sự bất bình
Đúng vậy, các thây ma Trung Quốc thiển cận như thế đó. (Off the Great Wall / Ảnh chụp màn hình)
Vậy tại sao những người biểu tình đột nhiên quyết định đóng vai những sinh vật đáng sợ như vậy?
Trào lưu “ma cà rồng Trung Quốc” thực ra là một hiệu ứng từ “Biểu ngữ trên núi Sư Tử” (“Lion Rock Banner” meme)
Thứ 5, ngày 23 tháng 10 vừa qua, một nhóm các nhà leo núi đã trinh phục núi Sư Tử, một ngọn đồi đá granite nổi tiếng ở Hồng Kông nằm giữa Kowloon Tong và Tai Wai. Họ đã treo một biểu ngữ màu vàng khổng lồ (20 x 92 feet – tương đương 6 x 28 mét) với dòng chữ “Tôi muốn Phổ thông Đầu phiếu thực thụ # Phong trào Ô dù” (“I Want Real Universal Suffrage #Umbrella Movement”) để bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với phong trào này.
457700228 Người Hồng Kông hóa trang thành thây ma để biểu đạt sự bất bình
Một biểu ngữ ủng hộ dân chủ khổng lồ được treo trên núi Sư Tử tại Hồng Kông vào ngày 23 tháng 10 năm 2014. (Philippe Lopez / Getty Images)
Sau khi biểu ngữ này được treo lên, cư dân mạng đua nhau làm photoshop biểu ngữ này lên hình các chú sư tử nổi tiếng và những thứ khác.
B0oSd5uCIAA5P4P Người Hồng Kông hóa trang thành thây ma để biểu đạt sự bất bình
B0oSd5iCMAEIvMM Người Hồng Kông hóa trang thành thây ma để biểu đạt sự bất bình
B0ticenCIAAS C4 Người Hồng Kông hóa trang thành thây ma để biểu đạt sự bất bình
B0s4kVzCYAMk7gV Người Hồng Kông hóa trang thành thây ma để biểu đạt sự bất bình
B0sJDRICQAEqkVV Người Hồng Kông hóa trang thành thây ma để biểu đạt sự bất bình
Các nhà leo núi đá tự xưng là nhóm “Hồng Kông Spidie” – đặt tên theo cuốn truyện tranh về người hùng Spiderman, tuyên bố rằng họ “chiếm núi Sư Tử” để ủng hộ người dân Hồng Kông đang “đấu tranh đòi quyền phổ thông đầu phiếu thực thụ.”
Một người đàn ông trong trang phục Spiderman phát biểu (thông qua South China Morning Post): “Việc chiến đấu chống lại bất công, kiên cường bất chấp khó khăn chính là tinh thần Sư Tử đích thực”.
“Tinh thần Sư Tử Sơn” (Lion Rock spirit) là một thuật ngữ đã trở nên phổ biến sau một bộ phim truyền hình Hồng Kông vào những năm 1970 mang tên “Dưới núi Sư Tử” (Below the Lion Rock), trong đó mô tả cuộc sống của người dân tầng lớp lao động ở Hồng Kông sống tại khu vực xung quanh núi Sư Tử.
Nhờ bộ phim này, cụm từ “Tinh thần Sư Tử ” mang nghĩa là phấn đấu cho một cuộc sống tốt đẹp hơn với một thái độ “bạn-có-thể”, cùng với “sự kiên trì, giúp đỡ và chăm sóc lẫn nhau” – theo lời một bản thông cáo báo chí của chính phủ vào thời điểm đó (theo Wall Street Journal).
Tuy nhiên, những ngày này, chính quyền Hồng Kông dưới sự điều hành của Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh đã áp dụng một thái độ “không-thể” đối với việc cải cách dân chủ và những người ủng hộ dân chủ, thay vào đó họ lại đứng về phía chế độ Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh trước sự kinh ngạc và tức giận của người Hồng Kông.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi “Biểu ngữ trên núi Sư Tử” đã bị gỡ xuống bởi Sở Phòng cháy Chữa cháy, Sở Viện trợ Dân sự, Sở Quản lý bay của Chính phủ và cảnh sát Hồng Kông với lý do “biểu ngữ khổng lồ treo trên vách đá sẽ gây ra nguy hiểm cho cộng đồng nếu bị gió mạnh thổi bay” – theo lời của một phát ngôn viên của chính phủ.
Dù vậy, những người ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông cho đến nay vẫn luôn rất kiên cường trước sự hà khắc của chính phủ, và họ đang cho thấy sự kiên cường của họ một lần nữa bất chấp việc “Biểu ngữ trên núi Sư Tử” bị gỡ bỏ.
Những người biểu tình Chiếm Trung tâm đã bắt đầu trưng bày các phiên bản nhỏ hơn của “Biểu ngữ trên núi Sư Tử” tại các địa điểm biểu tình. Tờ báo Apple Daily của Hồng Kông thậm chí còn kèm một poster biểu ngữ này trong ấn bản ngày thứ Sáu của mình.
Quả thật, bất chấp những nỗ lực hết sức của chính phủ Hồng Kông nhằm dẹp bỏ những hành động bày tỏ sự ủng hộ dân chủ, giống như biểu tượng “ma cà rồng Trung Quốc”, tinh thần dân chủ  chỉ đơn giản đang sống lại  “ám ảnh” họ.

Nguyên nhân biểu tình Hồng Kông vẫn kéo dài

Theo Tin Đa Chiều - Đăng ngày: 1:02 PM - 31/10/2014
Gần đây, Reuters đã tiến hành một cuộc khảo sát không chính thức với những người ủng hộ cuộc biểu tình Chiếm Trung tâm đã kéo dài 1 tháng và nhận thấy khoảng 90% sinh viên biểu tình sẵn sàng cắm trại trên đường phố trong hơn 1 năm.
nguyên nhân, kéo dài, Hồng Kông, biểu tình,
Sinh viên Hồng Kông cắm trại trên đường phố và không có ý định rời bỏ cuộc biểu tình trong vòng 1 năm khi chưa đạt được quyền dân chủ.

Nguyên nhân là bởi giới trẻ muốn sống ở Hồng Kông và họ không sốt ruột thu dọn lều trại.
Sinh viên và công dân biểu tình đang yêu cầu được lựa chọn Trưởng Đặc khu Hồng Kông qua phổ thông đầu phiếu trong cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2017, đồng thời cũng đề nghị Đặc khu trưởng đương nhiệm rất không được lòng dân là Lương Chấn Anh từ chức.
Theo kết quả điều tra, 87% sinh viên tham gia khảo sát cho biết sẵn sàng kiên trì đóng chốt tại các địa điểm biểu tình ở Admiralty và Mong Kok trong hơn 1 năm, trong khi đó 93% sẽ thu dọn và di chuyển sang một vị trí mới nếu bị cảnh sát Hồng Kông đàn áp.
Đối với nhóm quan sát, việc sinh viên kiên trì đối mặt với bạo lực từ cảnh sát và thờ ơ của chính phủ giống như một hành động liều lĩnh vô ích, đặc biệt khi xem xét các yêu cầu dường như là viển vông của họ.
Sau cùng cũng thấy, chính phủ Hồng Kông đang đứng về phía Bắc Kinh và hoàn toàn không cảm thông với các yêu cầu của sinh viên. Bên cạnh đó, chế độ Cộng sản Trung Quốc kiên quyết không tuân thủ lời hứa thực hiện cải cách dân chủ cho thuộc địa cũ của Anh.
Tuy nhiên đối với giới trẻ Hồng Kông, nhận được quyền dân chủ ngay bây giờ là rất thực tế, như một biện pháp thực dụng để đảm bảo cho tương lai.
Giá cả và bất bình đẳng thu nhập ở Hồng Kông tăng lên không gây khó cho số lượng ông trùm ngày càng gia tăng nhưng lại đặt ra nhiều vấn đề cho giới trẻ, những thanh niên chỉ mới bắt đầu lập nghiệp.
nguyên nhân, kéo dài, Hồng Kông, biểu tình,
Thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong phát biểu trước những người biểu tình.
“Triển vọng nghề nghiệp rất tồi tệ, tiền thuê nhà và giá bất động sản vượt quá khả năng chi trả của giới trẻ”, lãnh đạo sinh viên Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với New York Times.
“Khoảng cách giàu nghèo của thành phố ngày càng khoét sâu. Thế hệ tôi có thể là trường hợp đầu tiên ở Hồng Kông lâm vào tình cảnh khó khăn hơn thời cha mẹ chúng tôi”, thủ lĩnh 18 tuổi, gương mặt tiêu biểu nhất của Cách mạng Ô phát biểu thêm.
Bất bình đẳng thu nhập ở Hồng Kông sẽ chỉ trầm trọng hơn trong tương lai và khiến sinh tồn tại Hồng Kông ngày càng khó khăn.
Theo ước tính của chính phủ Hồng Kông, “những người già phụ thuộc” (65 tuổi trở lên) sẽ chiếm khoảng một nửa trong tổng số 7 triệu dân của Hồng Kông và bất bình đẳng thu nhập sẽ đặt gánh nặng lên vai các sinh viên biểu tình cả về thể chất lẫn tài chính.
Với một “bức tranh kinh tế ảm đạm” như vậy thì không có gì đáng ngạc nhiên khi thanh niên Hồng Kông từ chối rời khỏi đường phố cho đến khi lời kêu gọi của họ được đáp ứng và thực hiện ngay trước khi quá muộn.
Có lẽ Hoàng Chi Phong đã tổng kết những gì mong mỏi nhất của sinh viên Hồng Kông: “Trong một thế giới mà ý tưởng và lý tưởng được tự do phát triển, chúng tôi muốn có những điều mà mọi công dân trong một xã hội tiên tiến được hưởng: tiếng nói cho tương lai giới trẻ”.
Theo tinhhoa.net,  Epoch Times

Chú rùa biển được phóng sinh, 16 năm sau cứu mạng trả ơn!

Tin Đa Chiều - Đăng ngày: 11:54 AM - 30/10/2014
Tại Keelung, Đài Loan có một cửa hàng với cái tên là “Ngộ Duyên Hào”. Ông chủ Lâm vốn là một người rất tử tế, xung quanh khu vực ông sống có rất nhiều những cư dân đánh cá hay kiếm sống quanh đó.
rua bien
Một ngày, ngư dân dùng lưới bắt được một con rùa lớn, đúng lúc khi họ chuẩn bị giết làm thịt bán thì ông Lâm đi ngang qua, và thấy một đám đông vây quanh con rùa chuẩn bị giết nó, nhìn thấy cảnh tượng con rùa không ngừng vươn cổ cúi đầu lậy người xung quanh, hai mắt của chú rùa đầy nước mắt, dường như cầu cứu mọi người. Ông Lâm đã xuất tâm từ bi, không tiếc bỏ ra một số tiền lớn để mua con rùa, đồng thời nhờ mọi người giúp đưa nó trở lại biển để phóng sinh.
Do lo lắng rằng ai đó sẽ lại bắt lấy nó và giết, vì vậy ông đã viết lên mai của rùa 5 chữ là “Gặp duyên số phóng sinh”, thông qua đó hy vọng rằng người sau sẽ từ bi, khai ân cho nó được sống tự do, đừng tùy ý giết hại nó. Sau khi viết xong họ liền đưa chú rùa ra biển phóng sinh, rất nhiều người dân tại bãi biển lúc đó đều nhìn thấy con rùa khổng lồ nổi lên, không ngừng liên tục khấu đầu tạ ơn ông Lâm.
Mọi người chứng kiến cảnh tượng đó đều cảm thấy rất cảm động. Vì vậy, họ cũng tự hứa với nhau, nếu sau này gặp phải một con rùa lớn như vậy, thì họ sẽ không bắt, không giết và cũng không ăn. Với khẩu hiệu và phương châm “3 không” này, cho đến hôm nay nó vẫn còn được lưu giữ ở khu vực này.
Sự việc đã trôi qua 16 năm, cậu con trai thứ hai của ông Lâm đã được nhận vào trường thương nghiệp tại Đài Bắc, trong dịp nghỉ lễ cậu tranh thủ về thăm nhà. Lần đó, khi đang trong chuyến hành trình trở về, do thuyền đi ngược dòng biển, thật không may con tàu bị mắc cạn và chìm. Hơn 100 hành khách trên tàu, thì có tới 90 người bị dòng nước nhấn chìm.
Tại thời điểm này, con thuyền tràn đầy tiếng la hét cứu mạng, thực sự đinh tai nhức óc. Con trai ông Lâm mặc dù biết bơi, nhưng do sóng biển quá lớn, anh gần như bị nhấn chìm, cố gắng nỗ lực cuối cùng để sống sót trên biển. Đột nhiên anh cảm thấy cơ thể mình như được đẩy lên bởi một vật giống như chiếc bàn tròn lớn, nhìn kỹ, thì hóa ra anh đang nằm trên lưng một con rùa, sau đó nhìn kĩ hơn, anh thấy miệng của con rùa to giống như một chậu rửa mặt. Anh chợt hoảng sợ, nghĩ rằng chẳng lẽ mình sẽ phải chôn thân trong bụng con rùa này. Vì vậy, anh định quay người nhảy xuống dòng nước, nhưng do lúc đó đã quá đuối sức, không còn sức lực nào để mà tranh đấu tiếp nữa.
Sau đó, không biết đã qua một khoảng thời gian bao lâu, khi quay lưng lại, đột nhiên anh nhìn thấy trên lưng con rùa viết đúng 5 chữ “gặp duyên số phóng sinh”. Anh mới biết rằng, con rùa biển này chính là con rùa mà cha anh đã từng cứu mạng. Đột nhiên, tâm trạng của anh bỗng chuyển từ đau thương, sợ hãi thành niềm vui vô hạn cùng sự an ủi, hóa ra chú rùa chính là đến cứu mình. Vì vậy, anh đã ôm con rùa biển, để cho con rùa mang mình đi, trong miệng liên tụng niệm Phật hiệu và cầu nguyện.
Con rùa rất thoải mái khuấy động bốn chân, giống như đang chèo thuyền, cố gắng chống chọi lại với sóng to gió lớn để đưa anh lên bờ, khi vẫn còn chưa lên đến bờ, anh liền nhảy xuống vùng nước nông. Con trai ông Lâm liền hợp thập cảm tạ ơn cứu mạng của con rùa. Con rùa cũng vương cổ lên, gật gật đầu, giống như trả lễ lại, hơn nữa còn mở miệng cố nói gì đó, phát ra âm thanh, có vẻ như rất vui vẻ hạnh phúc chúc mừng, sau đó mới quay đầu và bơi đi, người dân trên bờ đều lo lắng vội tới chúc mừng.
Trong vụ đắm tàu lần này, chỉ có vài chục hành khách còn sống sót, sau cuộc điều tra mọi người phát hiện ra hóa ra họ thực sự đều là những người con hiếu thảo, những người phụ nữ đức hạnh, và thường ngày hay làm những việc thiện, chúng ta có thể nhìn thấy ông Trời đều đang ban phúc lành bảo hộ cho những người lương thiện, nhân từ và tốt bụng.
Những người dân địa phương khi biết về sự việc đều rất xúc động, đồng thời từ đó họ luôn vui vẻ hành thiện, ban đầu đã có một nhà chiêm tinh xem mệnh cho ông Lâm và nói rằng ông chỉ có thể sống tới năm 70 tuổi, nhưng ông Lâm đã sống tới 88 tuổi, hơn nữa không hề có bệnh nào hết và có được một kết thúc có hậu.
Quan hệ nhân quả một chút cũng không sai chệch, trong biển trời rộng lớn này, làm sao chú rùa biển lại có thể biết được sắp có hải nạn? Và cũng làm thế nào mà nó biết được người con trai thứ 2 của ân nhân mình ngày hôm nay sẽ bị gặp nạn trên biển? Họ đều chưa bao giờ gặp nhau, vậy thì làm thế nào con rùa lại có thể tìm thấy anh ấy trên biển cả, và lại còn có thể chở anh ta trên người? Nếu như chúng ta dùng nguồn nhân lực để tìm,cũng không nhất định là sẽ có thể thành công tìm thấy anh ấy đúng không! Điều này nếu dùng thuyết Duy vật biện chứng thì không cách nào lý giải được. Linh tính của chúng sinh cùng với Phật tính thực sự đáng kinh ngạc! Rùa cũng biết tri ân, cũng biết đền ơn đáp nghĩa, không ngại sóng to gió lớn mạo hiểm tính mạng mà đưa con trai của ân nhân an toàn trở về nhà, quả thực tinh thần này, nhân loại cũng không nhất định là có. Giá trị như vậy thật đáng để vinh danh !
Hiện nay có nhiều người cũng muốn phóng sinh, làm việc tốt với suy nghĩ đó là hành thiện sẽ có phúc báo. Cũng có người đi xem bói, thầy bói cho rằng trong năm có hạn cần phải hành thiện như phóng sinh thì mới tai qua nạn khỏi được. Thực ra làm việc thiện hay không là ở người đó có thiện tâm hay không, nhiều người phóng sinh với suy nghĩ sẽ được phúc báo hay làm theo lời thầy bói để tai qua nạn khỏi, đó là hoàn toàn xuất phát từ tư tâm, vì bản thân mình, đó không phải thiện tâm, người có thiện tâm thực sự là vì muốn điều tốt cho các con vật mà phóng sinh cho chúng. Khi một người có thiện tâm thì không chỉ phóng sinh mà mỗi hành vi lời nói hay suy nghĩ đều là có thiện ở đó rồi
Nguồn: Mạng cuộc sống
Biên tập: Trình Thành
NTDTV, vietdaikynguyen

PICS: Tình huống phà cháy, hành khách tán loạn nhảy xuống sông

20:24 ngày 31 tháng 10 năm 2014
"Phà bốc cháy dữ dội kèm nhiều tiếng nổ, hành khách hoảng loạn nhảy xuống sông...", là kịch bản cứu nạn, cứu hộ sự cố cháy nổ trên sông diễn ra vào 31/10 tại TP.HCM.
Sáng 31/10, nhiều đơn vị nghiệp vụ TP.HCM tổ chức diễn tập tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và khắc phục sự cố cháy nổ trên phà Bình Khánh qua huyện Cần Giờ. Theo kịch bản giả định, vào 9h ngày 31/10, tại ngã 3 sông Nhà Bè - Lòng Tàu - Soài Rạp, TP.HCM, chiếc phà Bình Khánh C vận chuyển khách từ bến Cần Giờ sang Nhà Bè, khi được 2/3 hành trình thì bất ngờ một chiếc xe máy bốc cháy rồi lan sang nhiều phương tiện khác.
Sau đó nhiều xe cháy dữ dội, khói đen nghi ngút và có tiếng nổ lớn. Trên phà có 99 hành khách cùng 6 thuyền viên hốt hoảng leo lên mái, ra hiệu kêu cứu. 
Các thuyền viên dùng phương tiện tại chỗ dập lửa nhưng đám cháy vẫn bốc cao.
Phát hiện đám cháy, một số thuyền nhỏ, ca nô của người dân tiếp cận cứu những hành khách nhảy xuống sông, đưa vào bờ an toàn.
Nhận đươc tin báo, Cảnh sát PCCC đường thủy TP.HCM điều động ca nô tiếp cận và hiện trường bị phong toả để phục vụ chữa cháy.
Khi phà bốc cháy dữ dội kèm nhiều tiếng nổ lớn, hành khách hoảng loạn nhảy xuống sông thoát thân.
Lực lượng cứu hộ điều động ca nô đến cứu các hành khách.
Cùng thời điểm đó, các đơn vị chức năng gồm Lực lượng TNXP, CSGT đường thủy, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát PCCC TP.HCM… phối hợp, nhanh chóng tiếp cận hiện trường, phun vòi rồng từ nhiều phía vào chiếc phà đang cháy.
Lực lượng phòng chống cháy nổ tiếp cận những phương tiện đang bị cháy trên phà để hạn chế nguy cơ nổ có thể xảy ra.
Công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn rất khẩn trương, nhanh chóng, nhằm giảm thiệt hại ở mức thấp nhất. Toàn bộ hành khách trên phà đã được cứu hộ an toàn. Trong đó, 25 hành khách nhảy xuống sông trong lúc hoảng loạn đã được các lực lượng chức năng và phương tiện của người dân đưa lên bờ.
Do công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn diễn ra nhanh chóng, kịp thời nên đã hạn chế tối đa thiệt hại. Thiếu tá Dương Văn Thành - Quyền trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn trên sông TP.HCM - cho biết buổi diễn tập thành công tốt đẹp. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác PCCC và cứu hộ cứu nạn, đồng thời phát hiện những bất cập thiếu sót để điều chỉnh bổ sung và hoàn thiện các phương án khi xảy ra sự cố trên sông.
Theo Zing