Tuesday, June 11, 2024

Vườn Quốc Gia Tràm Chim cháy lớn ‘chưa từng có’

 ĐỒNG THÁP, Việt Nam (NV) – Ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp cho rằng vụ cháy Vườn Quốc Gia Tràm Chim là do “nhân tai,” phải “xử lý để răn đe.”

Các báo trong nước dẫn tin từ Văn Phòng Ủy Ban Nhân Dân Huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, cho biết đám cháy phát ra từ khu A1 rừng tràm Vườn Quốc Gia Tràm Chim vào khoảng 12 giờ trưa 11 Tháng Sáu.

Đám cháy phát ra từ khu bảo tồn các sinh cảnh đất ngập nước làm nơi các loài chim cư trú, kiếm ăn tại Vườn Quốc Gia Tràm Chim, nằm cách tỉnh lộ 843 khoảng 300 mét. (Hình: VNExpress)

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, cột khói lửa cao hàng trăm mét, che kín cả khu vực rộng, bao trùm khoảng 100 căn nhà, rừng tràm, cây ăn trái của người dân, cách tỉnh lộ 843 khoảng 300 mét.

Do khói mù mịt bao trùm tỉnh lộ 843 -tuyến huyết mạch nối huyện Tam Nông và Tân Hồng, nên nhiều xe cộ phải dừng lại, một số tài xế bật đèn cảnh báo, cho xe chạy chậm.

Có lúc đám cháy bùng phát mạnh, chính quyền đưa ra phương án xấu nhất sẽ di tản người dân, nhất là trẻ em ra khỏi khu vực cháy.

“Chúng tôi đã sơ tán tuyến dân cư khoảng 1km gần khu vực cháy bị ảnh hưởng khói bụi. Có năm chiếc xe gắn máy của lực lượng tham gia chữa cháy bị cháy hoàn toàn. Lực lượng hữu trách đang định vị, đo đạc và có báo cáo cụ thể diện tích rừng bị cháy,” ông Nguyễn Văn Vũ Minh, giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Tỉnh Đồng Tháp, cho biết.

Nói với báo VNExpress, nhiều người dân quanh khu vực cho biết chưa từng thấy rừng Tràm Chim cháy lớn thế này.

Bà Bảy Thủm, 55 tuổi, nhà cách đám cháy 50 mét, cho biết: “Từ trước đến nay khu vực đã xảy ra cháy, nhưng đợt này là lớn nhất, cháy tới sát vườn. Lửa cháy lớn lắm, kèm nhiều tiếng nổ, lan sang vườn cây đã cho thu hoạch.”

Tỉnh Đồng Tháp đã huy động hơn 200 người gồm cảnh sát chữa cháy, quân đội và lực lượng tại chỗ phối hợp để dập lửa. Đến khoảng 4 giờ 30 phút chiều cùng ngày, đám cháy đã cơ bản được dập tắt.

Theo ông Minh, ước tính ban đầu diện tích bị cháy khoảng hơn 20 hécta rừng tràm thuộc phân khu A1, chưa có thống kê chi tiết về thiệt hại.

Tại cuộc họp “khẩn” vào tối cùng ngày để “rút kinh nghiệm sau đám cháy,” báo Dân Trí dẫn lời ông Bùi Bé Năm, phó giám đốc Công An Tỉnh Đồng Tháp, cho biết nguyên nhân vụ cháy ban đầu được xác định “do có người xâm nhập trái phép vào rừng dùng lửa bất cẩn gây ra.”

Khói bao trùm tỉnh lộ và nhà dân gần hiện trường đám cháy. (Hình: VNExpress)

“Vật chứng tại hiện trường vụ cháy đa phần là bẫy chuột. Đó là căn cứ, manh mối để điều tra, xử lý và có thể áp dụng cả biện pháp hình sự để răn đe,” ông Nguyễn Phước Thiện, phó chủ tịch tỉnh Đồng Tháp, nói thêm.

Tràm Chim rộng gần 7,500 hécta, được công nhận là Ramsar thứ 4 của Việt Nam. Nơi đây có nhiều loài chim quý, đặc biệt là sếu đầu đỏ từ Cambodia bay về. Nhiều nhất là vào những năm 1990, hàng ngàn con sếu bay về, song số lượng ngày càng thưa vắng, thậm chí có năm chim không quay về. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment