Tuesday, June 11, 2024

Tu… online và quyền hình ảnh lại thuộc về chùa Ba Vàng

 

VNTB – Tu… online và quyền hình ảnh lại thuộc về chùa Ba Vàng

Ngọc Lan

 

(VNTB) – Hình ảnh lúc “tu trực tuyến”/ “tu online” không nên là toàn quyền khai thác như thỏa thuận về nội quy mà chùa Ba Vàng đưa ra.

 

Chùa Ba Vàng bất ngờ thay đổi thời gian và cách thức của “Khóa tu mùa hè lần 1 – Năm 2024 – Con sẽ lớn khôn”, là “tu trực tuyến tại nhà, không về chùa”.

Khi nhấp chuột truy cập vào trang web của chùa Ba Vàng sẽ tự động xuất hiện một cửa sổ nhỏ mà thuật ngữ gọi là “pop-up”, với nội dung ngay khi truy cập: [THÔNG BÁO] Thay đổi chương trình tu Bát quan trai ngày 08/5/Giáp Thìn (Tu trực tuyến tại nhà, không về chùa).

Trang chi tiết về tin này mở đầu ghi: “Kính mong quý phụ huynh cùng các em khóa sinh hoan hỷ! Nhà chùa sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới quý vị khi có sự thay đổi”.

Tiếp đó thì sự thay đổi đầu tiên có toàn văn như sau với một số từ được viết bằng chữ in để nhấn mạnh:

“Kính thưa quý phụ huynh và các em khoá sinh!

Vì lý do nhà chùa có một số phận sự bận đột xuất, nên thời gian tổ chức Khóa tu mùa hè lần 1 năm 2024 tại chùa Ba Vàng với chủ đề “Con sẽ lớn khôn” được thay đổi như sau:

– Thời gian CŨ: Từ ngày 09/6 – 17/6/2024

– Thời gian MỚI: Từ ngày 12/6 – 20/6/2024 (tức 07/5 – 15/5/Giáp Thìn)

Trong đó:

  • Ghi danh và tiếp nhận khóa sinh: Ngày 12/6/2024
  • 7 ngày chính: Từ ngày 13/6 – 19/6/2024
  • Trả khóa sinh: Sáng ngày 20/6/2024

Kính mong quý phụ huynh cùng các em khóa sinh hoan hỷ! Nhà chùa sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới quý vị khi có sự thay đổi.

Lưu ý: Thời gian tổ chức các khóa khác hiện tại chưa có gì thay đổi.

Trân trọng thông báo”.

Chùa Ba Vàng khẳng định: “Các khóa sinh không phải đóng bất cứ khoản lệ phí nào”.

Trước đó Ban Tổ chức Khóa tu mùa hè năm 2024 chùa Ba Vàng thông báo nội quy của khóa tu mà các khóa sinh cần thực hiện như sau – trích:

“1. Ăn, ngủ, sinh hoạt đúng giờ giấc; phải giữ im lặng trong giờ nghỉ, không đùa giỡn, đi lại hay nói chuyện ảnh hưởng đến người khác.

2. Mặc đúng trang phục đã quy định (đồng phục khóa sinh); đầu tóc gọn gàng.

3. Gấp chăn, gối gọn gàng và ngay ngắn sau khi thức dậy. Hành lý để đúng nơi quy định.

4. Không được lấy quần áo và đồ dùng của người khác khi chưa được sự đồng ý của họ.

5. Không làm bẩn, đóng đinh, dán giấy lên tường hoặc tác động vật lý khác vào các tài sản, công trình của chùa; giữ gìn vệ sinh tại khu vực nghỉ, sinh hoạt và xung quanh khuôn viên chùa.

6. Sử dụng tiết kiệm và đúng hướng dẫn sử dụng các tài sản Tam Bảo.

7. Sau khi kết thúc khóa tu mùa hè (KTMH), Khóa sinh gửi lại Ban Tổ chức KTMH các đồ dùng đã được phát trong KTMH, không được mang về (các đồ bao gồm: quần áo đồng phục, thẻ,…)”.

Ở mục VII của bảng nội quy có một điều khoản rất đáng lưu ý là “Ban Tổ chức được sử dụng hình ảnh cá nhân của những đối tượng được nêu tại Mục A.I Nội quy này trong suốt các hoạt động, sinh hoạt, chương trình của KTMH và đăng tải, truyền thông vào bất kỳ thời điểm nào, mà không cần phải xin phép hay có thêm chấp thuận nào khác của chủ sở hữu hình ảnh, dữ liệu cá nhân”.

Nội dung của mục A.I là: “1. Khoá sinh.

2. Người tham gia KTMH 2024, bao gồm phụ huynh của kh sinh, người giám hộ của khoá sinh, người được uỷ quyền tham gia khoá tu.

3. Nhân sự thuộc Ban Tổ chức KTMH.

4. Các cư sĩ, Phật tử, tình nguyện viên tham gia KTMH”.

Như vậy khi chuyển sang hình thức của khóa tu trực tuyến, liệu hình ảnh sinh hoạt của các khóa sinh cùng những người liên quan sẽ được chùa Ba Vàng khai thác ra sao cho nhu cầu phục vụ tuyên truyền của chùa này?

Chuyện “tu online/ tu trực tuyến” từng được áp dụng ở chùa Giác Ngộ của trụ trì Thích Nhật Từ trong thời gian của dịch Covid-19 hoành hành tại TP.HCM.

No comments:

Post a Comment