Tuesday, June 11, 2024

Sài Gòn lại làm tiếp Trung Tâm Triển Lãm ở Thủ Thiêm, ‘nấm mồ hoang phế’ suốt 11 năm

 SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Ban Quản Lý Dự Án Đầu Tư Xây Dựng Các Công Trình Dân Dụng và Công Nghiệp thành phố loan báo sắp cho đấu thầu chọn đơn vị mới khởi động lại dự án Trung Tâm Triển Lãm Quy Hoạch ở khu đô thị Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức, đã bỏ hoang phế 11 năm qua.

Theo báo VNExpress hôm 11 Tháng Sáu, Ban Quản Lý Dự Án cũng là chủ đầu tư dự kiến sẽ chọn đơn vị thi công mới trong quý 2 và 3 năm 2024. Thời gian thực hiện gói thầu ba tháng, với kinh phí 107 tỷ đồng ($4.2 triệu).

Công trình dự án Trung Tâm Triển Lãm Quy Hoạch như khối bê tông xám xịt làm xấu bộ mặt khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Hình: Quỳnh Trần/VNExpress)

Theo kế hoạch ban hành, nhà thầu mới sẽ thi công các hạng mục bao che bên ngoài (gói thầu số 6). Đây là gói thầu “quan trọng nhất của dự án” gồm các hạng mục: sản xuất và lắp dựng vách kính, mặt dựng, khung đỡ, vách ngăn, lan can, trần, tấm trang trí kim loại…nhưng nhiều năm chậm trễ, khiến toàn bộ công trình bị xuống cấp trầm trọng.

Trước đây, dự án này do Ban Quản Lý Xây Dựng Trung Tâm Triển Lãm Quy Hoạch thuộc Sở Quy Hoạch Kiến Trúc ở Sài Gòn làm chủ đầu tư, với tổng số vốn gần 800 tỷ đồng ($31.4 triệu), khởi công vào quý I năm 2013, dự kiến hoàn thành vào năm 2015, nhưng đến nay vẫn là một khối bê tông nham nhở.

Báo Thanh Niên hôm 9 Tháng Năm, 2023, dẫn lời ông Nguyễn Văn Trường, phó giám đốc Ban Dân Dụng và Công Nghiệp thành phố khi đó, cho biết trong lúc xây dựng gói thầu số 6 thì nhà thầu “không hợp tác với chủ đầu tư.” Trong khi đó chủ đầu tư cũ đã tạm ứng 42 tỷ đồng ($1.7 triệu) cho nhà thầu trên.

Tin cho hay, từ khi Ban Dân Dụng và Công Nghiệp tiếp quản vào năm 2022, đã mời các nhà thầu lên ký phụ lục hợp đồng để khởi động dự án. Nhưng riêng nhà thầu gói nhôm kính không đồng ý, yêu cầu giải quyết xong các nội dung hạng mục cũ rồi mới ký tiếp.

Dự án Trung Tâm Triển Lãm Quy Hoạch có quy mô năm tầng nổi, một tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng 18,100 mét vuông, cao hơn 31 mét. Đây là một trong số 38 “dự án trọng điểm” được Ban Thường Vụ Thành Ủy thành phố đưa vào “danh sách kiểm tra, đôn đốc bởi các tổ giám sát đầu tư công.”

Trước khi dự án này được khởi công, người dân ở Sài Gòn đã phản ứng vì cho rằng nó không cần thiết.

Báo VOV của Đài Tiếng Nói Việt Nam cũng cho biết: “Sài Gòn hiện có hơn 10 bảo tàng, nhưng hiện hầu hết đang rơi vào cảnh vắng khách. Một trong các nguyên do là hiện vật ở các bảo tàng trưng bày thiếu khoa học, không theo chủ đề câu chuyện trải dài theo bề dày lịch sử, thiếu tính thẩm mỹ, không gian lại thiếu ánh sáng, tạo cảm giác buồn bã, hiu hắt.”

Báo Nhân Dân của đảng CSVN hôm 4 Tháng Mười Hai, 2018, cho biết thêm: “Việt Nam hiện có gần 200 bảo tàng nhà nước và tư nhân đang mở cửa, nhưng số bảo tàng hoạt động thật sự có hiệu quả lại rất ít. Thực trạng này, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về cách làm bảo tàng để phù hợp với cuộc sống hiện đại và nhu cầu ngày càng đa dạng của công chúng.”

Tầng trệt và tầng hầm thường xuyên bị ngập nước, rác, vật liệu mục nát nổi lềnh bềnh. (Hình: Quỳnh Danh/Zing News)

“Dù hàng loạt bảo tàng đang hoạt động kém hiệu quả như vậy, nhưng ở một số địa phương lại xuất hiện tình trạng đua nhau xây bảo tàng để chào mừng các ngày lễ lớn, hoặc tư duy ‘hoành tráng hóa’ các công trình bảo tàng, để rồi không thiếu bảo tàng khánh thành xong chỉ có ‘vỏ’ mà không có ‘ruột,’ gây lãng phí lớn,” báo này viết.

Với người dân Sài Gòn, Trung Tâm Triển Lãm Quy Hoạch nêu trên là khối bê tông đồ sộ hình chữ A có thể nhìn thấy bên kia sông Sài Gòn từ đường Tôn Đức Thắng, quận 1, thường được mô tả là “nấm mồ hoang phế” hoặc “lô cốt màu xám.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment