Thursday, June 15, 2017

Vụ khởi tố người dân Ðồng Tâm: ‘Ðừng tin những gì Cộng Sản nói…’

Chủ Tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Ðức Chung bắt tay người dân xã Ðồng Tâm. Ông đã ký vào bản cam kết viết tay sẽ không khởi tố người dân trong vụ việc xảy ra tại xã Ðồng Tâm. (Hình: Zing)
HÀ NỘI (NV) – Chủ tịch thành phố Hà Nội ký cam kết “không truy cứu hình sự” nhưng hai tháng sau công an “khởi tố vụ án hình sự” vụ bắt 38 công an, cán bộ ở xã Ðồng Tâm làm dân phẫn nộ.
Các báo tại Việt Nam hôm 13 Tháng Sáu đồng loai đưa tin, “Cơ quan cảnh sát điều tra, công an Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự liên quan việc bắt giữ 38 người thi hành công vụ tại thôn Hoành, xã Ðồng Tâm, huyện Mỹ Ðức, để điều tra về tội ‘Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật và hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài 
Ngay khi vừa thấy báo chí loan tin nhà cầm quyền lật lọng, ra quyết định “khởi tố vụ án,” một người dân Ðồng Tâm là cụ Lê Ðình Kình đã gọi điện thoại ngay cho ông Nguyễn Ðức Chung bày tỏ sự phẫn nộ.
Theo một người dân địa phương tên Lương Ngọc Huỳnh phổ biến trên Facebook về cuộc điện đàm buổi tối 13 Tháng Sáu, ông Chung giải thích cho sự lật lọng của nhà cầm quyền là “dân tự viết biên bản rồi ép tôi ký và lăn tay.”
Việc khởi tố diễn ra trước khi có kết luận thanh tra về những tố cáo của người dân về sự sai trái của nhà cầm quyền địa phương. Lệnh “khởi tố vụ án” chỉ nhắm hài tội dân địa phương mà không đề cập gì đến việc bắt dân không theo quy định pháp lý kể cả việc gây thương tích nghiêm trọng cho người dân.
Facebooker Lương Ngọc Huỳnh thuật lời cụ Kình nói với ông Chung: “Vụ Ðồng Tâm đang sóng yên gió lặng bà con đang chờ kết luận thanh tra, bây giờ làm thế này khác gì thổi nóng lên, như vậy làm mất uy tín của cách mạng đảng nhà nước.”
Rất nhiều facebooker đem câu nói đã trở thành lịch sử của cố Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu nhắc nhở người dân xã Ðồng Tâm: “Ðừng tin những gì Cộng Sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì Cộng Sản làm.” Một số người khác thì viết, “Tin vào đảng, người dân Ðồng Tâm đã sáng mắt, sáng lòng chưa?”
Facebooker tên Thao Teresa viết, “Ðây là bản cam kết của anh Chung con về việc sẽ thanh tra vụ Ðồng Tâm sau 45 ngày. Giờ có thấy kết quả thanh tra gì đâu? Hề hề! Các anh diễn quá sâu nên dân họ cứ u mê bao nhiêu năm nay. Chứ nói thật là bữa đó rất nhiều người đã khen ngợi anh Chung đã biết thương dân, lắng nghe dân… Còn riêng mình thì đã biết sẽ có ngày hôm nay. Chúng chờ cho mọi việc tạm lắng xuống rồi khởi tố vụ án sau rồi khởi tố bị can… và tống đi tù. Sự thật là thế đấy. Rằng đã là bản chất Cộng Sản thì chẳng bao giờ thay đổi được. Có điên thì mới tin những gì chúng nói.”
Luật Sư Lê Công Ðịnh viết, “Thành tâm ký mà không thực hiện, là lật lọng. Không thành tâm muốn mà vẫn ký, là lừa đảo. Rốt lại cũng chỉ là tờ giấy lộn thôi!”
Luật Sư Hà Huy Sơn: “Dân Ðồng Tâm nên lập đền thờ bà Nguyễn Thị Năm (Cát Hanh Long) để nhắc nhở mình và con cháu. Một phường thảo khấu cả cho dù có mũ mão, cân đai làm gì có chân, thiện, lý mà đòi hỏi.”
(Bà Nguyễn Thị Năm sinh năm 1906, quê ở Làng Bưởi, ngoại thành Hà Nội chủ nhân hãng buôn Cát Hanh Long ở Hải Phòng, dâng cúng gần hết tiền bạc, tài sản cho Hồ Chí Minh tổ chức kháng chiến chống Pháp năm 1945 nhưng đến 9 Tháng Bảy năm 1953 thì bà là người đầu tiên bị đấu tố và tử hình vì bị quy cho tội “tư sản địa chủ cường hào gian ác” trong chiến dịch “cải cách ruộng đất.”)
Mạc Văn Trang, một cư dân Hà Nội viết: “Ðây là một việc làm vô cùng tai hại cho chính quyền nói chung và cá nhân ông (Chung), nói riêng. Rõ ràng là một sự bội ước, lật lọng, phản bội nhân dân và phản bội chính mình! Một con người tử tế không thể bội ước bạn bè; một chính khách đứng đầu thủ đô ngàn năm văn hiến không thể phản bội người dân và phản bội chính mình như vậy; một chính thể không thể lừa dối nhân dân trắng trợn đến thế!”
Một người dân Hà Nội khác, Nguyễn Việt Anh, viết: “Tất cả người dân Ðồng Tâm đệ đơn kiện chủ tịch Hà Nội vì lợi dụng uy tín cá nhân để lừa đảo nhân dân bằng bản cam kết không có cơ sở pháp lý. Ðồng thời, yêu cầu các ông Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng liên đới chịu trách nhiệm.” (TN)

No comments:

Post a Comment