Thursday, June 15, 2017

Bộ y tế CSVN loay hoay giải quyết quỹ y tế bị âm 7 ngàn tỷ đồng

Bộ y tế CSVN loay hoay giải quyết quỹ y tế bị âm 7 ngàn tỷ đồng
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (Ảnh: VietnamNet)
Tờ VietnamNet trong nước vừa đưa tin quỹ bảo hiểm y tế sẽ bị hụt khoảng 7,000 tỷ đồng trong năm 2017. Tờ báo này dựa trên báo cáo số chi trong đệ nhất tam cá nguyệt và tính ra nhu cầu chi trong năm 2017 sẽ là 80,0000 tỷ đồng, trong khi đó thì trong quỹ chỉ có 73.000 tỷ đồng.
Lý giải  tại sao lại có sự thâm hụt như vậy, bà bộ trưởng y tế cộng sản Việt Nam – Nguyễn Thị Kim Tiến – cho rằng có tình trạng lạm dụng từ hai phía, một là từ phía cơ quan y tế, hai là người dân.
“Có những người khám đến 20-30 lần, sáng đi khám, chiều lại đi khám, khám ở huyện này xong lại sang huyện khác khám…”. – bà Kim Tiến nói.
Cũng theo bà Tiến, cùng lúc các cơ sở y tế cũng lạm dụng kỹ thuật xét nghiệm, dịch vụ y tế, kéo dài thời gian nằm viện hoặc chưa thực sự cần thiết nhưng vẫn nhập viện tạo nên tăng chi.
Để giải quyết tình trạng này, bà Kim Tiến đề nghị cần phải có sự quản lý chặt của nhà nước và đổi mới toàn diện mô hình tự chủ.  Thế nhưng mô hình tự chủ là mô hình gì không thấy bà bộ trưởng y tế giải thích.
Cộng sản Việt Nam vẫn xem y tế là một trong những khu vực chủ đạo của nhà nước, nên không chịu tư hữu hóa ngành này, cho nên không ngạc nhiên khi quỹ bảo hiểm y tế sẽ phá sản trong thời gian tới.
Cho đến nay không thấy bất cứ doanh nghiệp nào do  nhà nước  quản lý mang lại lợi nhuận, ngoài trừ doanh nghiệp bán… bia.
Tường Thắng / SBTN

No comments:

Post a Comment