Thursday, April 6, 2017

Sau 14 tháng và 3 lần cá chết hàng loạt mới tìm thấy đường ống xả ra Sông Âm

Sau 14 tháng và 3 lần cá chết hàng loạt mới tìm thấy đường ống xả ra Sông Âm
(Ảnh: Zing News)
Một đoàn kiểm tra của Sở Tài Nguyên Và Môi Trường tỉnh Thanh Hóa hôm Thứ Tư 5 tháng 4 mới khám phá ra nguyên nhân khiến nước sông chuyển màu đen và bốc mùi hôi thối khiến cá chết hàng loạt.
Đó là đường ống xả cuả một công ty chuyên sản xuất vàng mã. Thủ phạm được tìm ra sau ba đợt cá chết hàng loạt trải dài từ tháng 2 năm 2016 đến nay.
Theo các viên chức từ Sở Tài Nguyên tỉnh Thanh Hóa, Phòng Tài Nguyên huyện Lang Chánh ở thượng nguồn sông Âm và công an huyện này, thì công ty trách nhiệm hữu hạn Tuấn Vinh trong cụm công nghiệp Bãi Bùi ở xã Quang Hiến chôn ngầm đường ống nhựa, xả nước thải từ đáy bể phản ứng nối trực tiếp vào đường ống đổ ra sông Âm.
Trong cuộc kiểm tra này, lực lượng hữu trách cũng ghi nhận một ống khói hút khí thải từ bốn dây chuyền sấy và thải ra môi trường, nhưng không qua một hệ thống lọc khí thải nào.
Công ty này còn đào thêm hai ao chứa nước thải tại góc phía nam của nhà máy với dung tích khoảng 400 mét khối. Đáy ao chỉ được lót bằng bạt nylon, không có khả năng chống thấm nước. Nước thải hiện đã đầy ao và thấm vào nền đất.
Từ tháng 2 năm 2016 đến nay, đã ba lần xảy ra hiện tượng cá trên sông Âm chết hàng loạt và nước sông bị ô nhiễm nặng, khiến người dân địa phương không dám nuôi cá lồng trên sông và cũng không dám sử dụng nước sông để sinh hoạt.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment