Thursday, April 6, 2017

Hội Đồng Tự Do Tôn Giáo Hoa Kỳ vận động đưa Việt Nam trở lại CPC

Hội Đồng Tự Do Tôn Giáo Hoa Kỳ vận động đưa Việt Nam trở lại CPC
Tượng Đức mẹ bị chính quyền đập phá trong một lần cưỡng chế. (Ảnh: RFA)
Hội Đồng Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) hôm Thứ Năm 6 tháng 4 phát động dự án Tù Nhân Lương Tâm Tôn Giáo. Dự án này nhằm cung cấp dữ liệu cho các cơ quan hành pháp Hoa Kỳ, để vận động đưa Việt Nam trở lại vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt, hay CPC.
Trong các trường hợp được nêu lên có Mục sư Nguyễn Công Chính và vợ là bà Trần Thị Hồng. Mục sư Chính bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bỏ tù, trong khi vợ ông bị công an địa phương sách nhiễu và hành hung dã man.
Trong phúc trình năm 2016 của USCIRF, Việt Nam vẫn tiếp tục bị xếp vào danh sách các nước chưa có tự do tôn giáo, và cần bị theo dõi sát, vì những hoạt động đàn áp tôn giáo được nhà cầm quyền bật đèn xanh.
Nói chuyện với đài VOA hôm Thứ Năm 6 tháng 4, Hòa thượng Thích Không Tánh thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cấm hoạt động cho biết ông tán thành quyết định của Hội Đồng Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế trong việc đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC. Nhưng ông nhận định rằng, việc hội đồng tới bây giờ mới đề nghị đưa Việt Nam vào lại CPC là quá trễ.
Hòa thượng Thích Không Tánh là viện chủ Chùa Liên Trì ở Thủ Thiêm, ngôi chùa bị chính quyền quận 2, TPHCM , ra lệnh cưỡng chế và san thành bình địa vào tháng 9 năm ngoái. Hòa Thượng nhận định rằng, kể từ năm 2006, sau khi Việt Nam được rút ra khỏi danh sách CPC, tình hình đàn áp tôn giáo càng nặng nề và tầm trọng hơn. Tất cả các nhóm tôn giáo độc lập và chân truyền đều bị đàn áp và khủng bố.
Hồi tháng trước, chủ tịch USCIRF là Linh mục Thomas Reese cũng nói rằng, Việt Nam đang ở một thời điểm bước ngoặc. Dù có cải tiến trong một vài trường hợp, nhưng những vi phạm tôn giáo trầm trọng vẫn tiếp diễn, và không phù hợp với chuẩn mực quốc tế.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment