Sunday, March 12, 2017

Vũng Áng: Các đại gia bỏ của chạy lấy người, dân nghèo ở lại ôm Vũng Lầy mà sống

Tháng Chín (Danlambao) - Thảm trạng môi trường do Formosa gây ra và chủ trương mặc kệ những hệ luỵ, để biển tự phục hồi của nhà cầm quyền đã dẫn đến tình trạng thê lương của Vũng Áng. Nhiều dự án đã bị đình trệ hoặc hủy bỏ, các hoạt động thương mại, du lịch xuống đụng đáy, thất nghiệp đụng trần. Các doanh nhân, con buôn, đại gia bỏ của chạy lấy người. Còn lại là những người dân đang vất vưởng qua ngày.

Nhiều người dân Vũng Áng đã phải bỏ làng, bỏ xóm chài ra đi tha phương cầu thực. Số còn lại vẫn chờ nhà cầm quyền thanh toán tiền bồi thường đã được chung chi bởi Formosa. Đến giữa tháng 3, 2017 các quan cộng sản chỉ mới đưa lại 157.7 triệu USD cho người dân, 30% của 500 triệu đô mà Formosa đã ký trả.

1 năm ròng rã trôi qua người dân 4 tỉnh miền Trung vẫn chịu trận với "đảng tai" sau tai ương do Formosa gây ra.

Hiện nay tại Khu kinh tế Vũng Áng đã có 20 dự án bị hủy bỏ. Những dự án lớn như như nhà máy liên hợp gang thép của Công ty CP Gang thép Hà Tĩnh với vốn đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng), dự án nhà máy sản xuất than cốc của Công ty CP Công nghiệp hóa cốc Hà Tĩnh, với vốn đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng cũng đã tan thành mây khói. 51 mỏ đá hiện nay chỉ còn 5 mỏ hoạt động cầm hơi và các chủ mỏ khác phải bán tháo tài sản để tháo chạy. Còn lại là các công nhân không biết ngày mai, tháng tới, năm sau cuộc đời sẽ ra sao.

Với tình trạng du lịch xuống cấp thành con số không, nhiều trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng đã đóng cửa, bỏ hoang. Những thiệt hại gián tiếp từ thảm họa Formosa như hạ tầng cơ sở bỏ hoang, máy móc thiết bị, vật liệu xây dựng không sử dụng đã không nằm trong danh sách được bồi thường và không nằm trong mối quan tâm của đảng.

Mối quan tâm của đảng trong thời gian qua và những ngày tháng sắp tới là đầu tư công sức để thanh trừng lẫn nhau, giành lại những chiếc ghế làm ra tiền, những vỉa hè từ tay phe khác về tay phe mình để thu phí, tiếp tục cúi đầu nhắm mắt cho Formosa tiếp tục hoạt động và trấn áp, ngay cả bỏ tù những công dân đòi hỏi nhà nước phải bồi thường cho dân, phải bảo vệ môi trường và tống xuất Formosa.

12.03.2017

No comments:

Post a Comment