Sunday, March 12, 2017

Đồng Nai: Xả phân heo, rác thải ‘bức tử’ suối Reo

Nước ở suối Reo chuyển màu đen ngòm, mùi hôi thối nồng nặc do phân heo. (Hình: Báo Thanh Niên)
ĐỒNG NAI (NV) – Các trang trại và người dân đua nhau xả trực tiếp phân heo và rác thải sinh hoạt xuống dòng nước, khiến suối Reo, huyện Thống Nhất bị ô nhiễm nghiêm trọng, bốc mùi hôi thối.
Trang tin Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) ngày 10 Tháng Ba, dẫn lời người dân nơi đây cho biết, hơn 10 năm trước, suối Reo dài khoảng 10 cây số, bắt nguồn từ xã Quang Trung đi qua các xã Gia Tân 3, Gia Tân 2, Gia Tân 1, huyện Thống Nhất và cuối cùng đổ vào hồ Trị An, có nước trong vắt nhiều cá, có ngọn thác cao khoảng 15 mét, bao quanh là rừng phòng hộ, vùng trồng cây ăn quả… Với vẻ đẹp hoang sơ trên, con suối đã cuốn hút nhiều du khách đến thăm viếng.
Tuy nhiên, vài năm gần đây, các trang trại nuôi heo và người dân sinh sống hai bên bờ suối đã xả thải trực tiếp xuống dòng nước gây ô nhiễm nặng.
Ông Trần Văn Hơn, xã Gia Tân 2, cho biết, trước đây nét đặc trưng của suối Reo là tiếng nước chảy róc rách, nhưng bây giờ đã được thay bằng dòng nước có màu đen đặc, mùi phân heo bốc lên hôi thối nồng nặc. Do vậy, chỉ khi nào thật sự cần thiết mới có người tới gần.
Ông Nguyễn Huy Hưng, ở xã Gia Tân 1, bổ sung cụ thể: Tại cầu đập tràn xã Gia Tân 1, cách suối Reo khoảng 150 mét, mức độ ô nhiễm càng nặng hơn, phân heo đen đặc quánh, sủi bọt, nổi từng lớp trên mặt nước. Bao tải chứa lợn chết, rác từ khắp nơi đổ về ùn ứ, kéo dài hàng chục mét.
Theo ông Trần Nhật Tân, phó chủ tịch xã Gia Tân 1, bất bình: huyện Thống Nhất là “thủ phủ” chăn nuôi heo của Đồng Nai, trong khi đó suối Reo chảy qua 5 xã đều là những xã có nhiều trang trại chăn nuôi heo. Xã Gia Tân 1 là điểm cuối nguồn của con suối trước khi đổ vào hồ Trị An nên phải hứng chịu sự ô nhiễm dồn về.
Nói với phóng viên TTXVN, ông Ngô Thanh Tùng, trưởng Phòng Nông Nghiệp huyện Thống Nhất, cho biết, ngoài việc tiếc nuối về một con suối và dòng thác đẹp có thể phát triển du lịch, nhiều người dân rất lo ngại về nguồn nước bị ô nhiễm. Bởi suối Reo đổ vào lòng hồ Trị An, nguồn cung cấp nước tưới tiêu, sinh hoạt cho hàng triệu người dân ở Đồng Nai và Sài Gòn. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment