Sunday, March 12, 2017

Người dân Kỳ Anh biểu tình, hô khẩu hiệu “đả đảo cộng sản” trước mặt công an

Người dân Kỳ Anh tiếp tục biểu tình vì môi trường
Vào sáng ngày 12 tháng 3 năm 2017, hơn 1,000 bà con ngư dân xứ Đông Yên ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã tuần hành biểu tình ôn hoà trước cổng Formosa nhằm yêu cầu nhà cầm quyền đền bù thiệt hại môi trường và yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam.
Người dân đã tuần hành với quãng đường hơn 2km, từ nhà thờ giáo xứ Đông Yên Cũ ở xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh đến cổng phụ nhà máy Formosa. Trên đường đi, những người tham gia tuần hành cầm các banner có biểu ngữ: “yêu cầu khởi tố Formosa ra toà án quốc tế”, “yêu cầu đóng cửa vĩnh viễn Formosa để đảm bảo môi trường sống cho người Việt”,… trên tay cầm Cờ Ngũ Sắc cờ dân tộc, hô vang các khẩu hiệu: “Formosa cút khỏi Việt Nam”, “đả đảo đảng cộng sản Việt Nam bán nước”,… mở những bài hát: “Việt Nam tôi đâu”, “trả lại cho dân”,… và lần Chuỗi Mân Côi để tham gia biểu tình.
Theo ghi nhận của phóng viên SBTN, đông đảo thành phần bà con từ cụ già cho đến trẻ em, trí thức đến ngư dân, với một tinh thần quyết tâm đuổi Formosa cút khỏi Việt Nam, và yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đền bù thoả đáng cho bà con ngư dân chịu thiệt hại nặng nề trong vụ thảm hoạ môi trường vừa qua.
Một người dân chia sẻ: “chúng tôi sẽ tiếp tục biểu tình, sẽ tiếp tục đấu tranh cho đến khi nhà cầm quyền khởi tố Formosa ra pháp luật, đuổi Formosa cút khỏi Việt Nam và yêu cầu đền bù thiệt hại môi trường thì chúng tôi mới dừng lại”.

Xin được nhắc lại, kể từ tháng 04/2016, nhà máy Formosa xả chất thải ra biển làm cá biển chết ở bốn tỉnh Miền Trung gây thiệt hại nặng nề ở bốn tỉnh Miền Trung nói chung, và bà con Đông Yên nói riêng. Dù công ty Formosa nói “đã đền bù 500 triệu Mỹ Kim cho chính phủ CSVN”, nhưng đến nay nhiều hộ ngư dân vẫn chưa nhận được khoản đền bù do thiệt hại môi trường gây ra. Ngoài ra, trong thời gian qua, công ty Formosa vẫn chưa có hành động nào để cải thiện môi trường nhằm làm cho biển sạch trở lại, khiến cho bà con ngư dân càng thêm tức giận.
IMG_1957
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment