Sunday, March 12, 2017

Chuyên án rút ruột dầu máy bay được triển khai như thế nào?

Nguyễn Hoài Nam - Để thông tin chính xác hơn, giờ thì không còn là bí mật nữa, tôi post lên một phần thông tin trong chuyên án này, mong các báo tham khảo đưa tin cho chính xác cũng như quy mô của vụ việc.

Tháng 7/2016 từ nguồn tin, tôi thâm nhập điều tra tệ nạn rút ruột xăng dầu ở cảng Cát Lái. Tại đây cảnh rút ruột xăng, dầu công khai giữa ban ngày mà không cơ quan chức năng phát hiện. Trong số xe bồn vận chuyển xăng dầu, có những xe bồn vận chuyển dầu dầu máy bay (còn gọi là JET A.1) đi sân bay Tân Sơn Nhất, Liên Khương và Buôn Mê Thuột. Những xe bồn này sau khi ra khỏi kho đều tấp vào lề để tài xế cấu kết với hai băng chuyên rút ruột dầu thực hiện hành vi phạm tội.

Mở rộng điều tra ở kho A,B,C và Thành Lễ (huyện Nhà Bè), cảnh rút ruột dầu máy bay cũng y như ở Cát Lái. Kho A thì chỉ có xe chở xăng dầu thường. Còn ở kho B, C và Thành Lễ thì ngày nào cũng vận chuyển dầu máy bay về sân bay Tân Sơn Nhất. Bỏ qua những xe bồn chở xăng thường vì đây là tài sản tư nhân, tôi chỉ tập trung đeo bám xe bồn vận chuyển dầu máy bay. 

Những đơn vị có xe vận chuyển dầu máy bay có tài xế cấu kết với Băng nhóm rút ruột dầu là Công ty nhiên liệu hàng không Việt Nam, Công ty đầu tư VOLANT, DN tư nhân Hoàng Nguyên, Binh Đoàn 18 và Petrolimex. Mỗi ngày có khoảng 50 chuyến về tân Sơn Nhất Còn lại sân bay Cần Thơ, Buôn Mê Thuột và Liên Khương mỗi ngày 1 chuyến. Riêng những chuyến xe bồn vận chuyển về các sân bay Liên Khương, Buôn Mê Thuột và Cần Thơ thì bị rút ruột nhiều gấp đôi các xe bồn về sân bay Tân Sơn Nhất.

Chứng minh bằng hình ảnh (clip) rõ như ban ngày, có 4 băng nhóm thực hiện hành vi rút ruột dầu máy bay ở các kho như Cát Lái (2 băng), kho B (1 băng) kho C và Thành Lễ (cùng 1 băng). Hằng ngày mỗi xe dầu máy bay ra khỏi kho là băng nhóm này rút ruột 4 can dầu máy bay (mỗi can 30 lít). Số dầu này được đại lý mang đi tiêu thụ ở Công ty xăng dầu, đổ vào bồn mang giao cây xăng trong TP, giao ở chợ Bình Điền và giao lẻ cho tiệm tạp hóa, lò bành mỳ trong TP...

Tính bình quân mỗi ngày có từ 50 - 70 lần chuyến xe bồn, cao điểm 160 chuyến/ngày và như vậy khoảng 10.000 lít dầu máy bay bị rút ruột/ngày. Theo giá nhập khẩu cho loại dầu này, mỗi ngày nhà nước bị rút ruột từ 150 đến 200 triệu đồng.

Có đầy đủ chứng cứ, phân tích và đánh giá vụ việc, dầu máy bay không chỉ là chuyện cháy nổ xe mà còn uy hiếp an toàn trong những chuyến bay nên tôi quyết định làm sâu, làm tận gốc để khi cung cấp, cơ quan Công an chỉ việc bắt tay thực thi nhiệm vụ. Tôi vẽ 1 sơ đồ đường đi và các điểm tập kết, cũng như những điểm rút ruột dầu máy bay mà tài xế cấu kết với băng nhóm thực hiện hành vi phạm tội, rất rõ ràng cụ thể. Tiếp đến là lập kế hoạch triệt phá để phía Công an tham khảo.

Ngày 30/12/2016 tôi bàn giao cho Cục CSHS Bộ Công an. Đánh giá chứng cứ, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến (Cục trưởng) báo cáo lãnh đạo Bộ xin xác lập chuyên án nâng từ cấp Cục lên cấp Bộ. Các Cục như Cục CSHS chủ công, Viện KHHS, Cục Trinh sát ngoại tuyến, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (Tổng Cục an ninh) được điều động tham gia chuyên án.

Ngày triệt phá ấn định là ngày 9/3. Lực lượng tham gia gồm 60 CSCĐ, 20 cán bộ trinh sát được điều động từ Hà Nội vào, 20 cán bộ Viện KHHS và 30 cán bộ trinh sát Cục CSHS ở TPHCM đồng loạt tấn công 7 điểm là quận 2 2 điểm, quận 7 2 điểm, Nhà Bè 4 điểm. Bắt quả tang 3 xe bồn, trong đó có 1 xe biển quân đội KP - 3632, đều được di lý về trụ sở Bộ Công an ở 258 Nguyễn Trãi. Tang vật hơn 30 ngàn lít dầu các loại được niêm phong ở nhiều kho khác nhau, chờ Viện KHHS giám định chất lượng. Gần 20 đối tượng bị bắt quả tang và khám xét khẩn cấp hết đêm qua mới hoàn tất.
Vụ việc đang điều tra mở rộng, chắc chắn sẽ có nhiều đối tượng bị bắt. Những lãnh đạo đơn vị vận chuyển sẽ bị điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm. Binh Đoàn 18 có 4 chiếc xe bồn thì 3 xe sẽ bị điều tra.

Có thể nói, chuyên án này là 1 tác phẩm báo chí điều tra kinh điển mà tôi đang xây dựng. Nó sẽ được viết thành sách, trong đó phải kể đến quá trình tác nghiệp gian nan, vất và và nguy hiểm, cũng như quá trình phối hợp triệt phá cùng cơ quan chức năng. Đó cũng là góp một phần nhỏ đẩy lùi cái xấu trong xã hội hiện nay.


No comments:

Post a Comment