Sunday, March 12, 2017

CSVN đột nhiên lôi 5 ca khúc trước 1975 đang cho phép hát ra cấm

CSVN đột nhiên lôi 5 ca khúc trước 1975 đang cho phép hát ra cấm
Trước sự ngỡ ngàng của dư luận trong và ngoài nước, Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn CSVN quyết định tạm thời cấm dân chúng hát 5 ca khúc trước năm 1975 trước đây đã được cho phép.
Đây là những ca khúc không hề mang ý tưởng chính trị nào, và có ca khúc đã trở nên hết sức phổ thông cả ở trong nước lẫn hải ngoại. Năm bài hát mới bị cấm gồm “Cánh thiệp đầu xuân” của Lê Dinh- Minh Kỳ, “Rừng xưa” và “Chuyện buồn ngày xuân” của Lam Phương, “Đừng gọi anh bằng chú” của Diên An, và “Con đường xưa em đi” của Châu Kỳ- Hồ Đình Phương.
Các bài hát được nêu tên trong một công văn mới đây, từ Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn thuộc Bộ Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch CSVN, gửi cho Sở Văn Hóa TPHCM. Ngoài ra, Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn cũng đột nhiên yêu cầu Sở Văn Hóa ở Sài Gòn cung cấp danh mục các bài hát trước 1975 trong nước, và trước năm 2013 do người Việt Nam định cư tại nước ngoài sáng tác, mà sở này đã cho phép, để cục rà soát và cấp phép lại.
Phản ứng của nhiều người, nhiều giới trên mạng Internet là ngạc nhiên. Số đông cho rằng việc cấm các ca khúc này không có ý nghĩa gì, chỉ là trò “vạch lá tìm sâu”, hoặc đơn giản là vô ích. Báo mạng VnExpress hôm Chủ Nhật dẫn lời ông Nguyễn Thu Đông, một trưởng phòng chuyên về kiểm soát băng đĩa của Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn, nói rằng nhà chức trách cần nghiên cứu lại các phiên bản ca từ khác nhau, để xem sẽ cho phép dân chúng hát phiên bản nào.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment