Sunday, March 12, 2017

Tòa tối cao Trung Cộng mở rộng quyền tài phán trên mọi vùng biển đang kiểm soát, kể cả Biển Đông

Tòa tối cao Trung Cộng mở rộng quyền tài phán trên mọi vùng biển đang kiểm soát, kể cả Biển Đông
Ảnh: chinacourt.org
Tòa án nhân dân tối cao Trung Cộng vừa mở rộng quyền tài phán trên biển ra mọi vùng biển được cho là thuộc chủ quyền của nước này, trong khi Bắc Kinh tăng cường kiểm soát vùng Biển Đông có tranh chấp.
Tân Hoa Xã trích dẫn một báo cáo do tòa tối cao Trung Cộng gửi cho quốc hội hôm Chủ Nhật 12/03, cho biết Trung Cộng sẽ cương quyết bảo vệ các quyền lợi trên biển của mình. Chánh án tòa tối cao Zhou Qiang nói trong bản báo cáo rằng, quyền tài phán trên biển của Trung Cộng sẽ bao trùm mọi vùng biển thuộc chủ quyền của nước này, và đây là một quy định đóng góp vào chiến lược của Trung Cộng để trở thành một cường quốc hàng hải.
Theo báo cáo của ông Zhou, công dân Trung Cộng và người ngoại quốc sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu tham gia đánh bắt trái phép hoặc giết động vật nguy cấp trong các vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Cộng.
Trung Cộng tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông. Năm quốc gia khác gồm Philippines, Malaysia, Brunei, Đài Loan và Việt Nam cũng có những tuyên bố chủ quyền chồng lấn trong vùng. Hồi tháng 8 năm ngoái, tòa tối cao Trung Cộng đưa ra một quy định diễn giải tư pháp, nhằm xác định rõ quyền tài phán của nước này trên các vùng lãnh hải của mình, nhằm vô hiệu hóa phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông. Bản báo cáo của ông Zhou cũng cho biết các tòa án Trung Cộng đã xử hơn 16,000 vụ án hàng hải năm 2016.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment