Monday, March 27, 2017

Vớt hơn 3 tấn cá chết ở thượng nguồn sông Sài Gòn

Vớt hơn 3 tấn cá chết ở thượng nguồn sông Sài Gòn
(Ảnh: VNExpress)
Hiện tượng cá chết hàng loạt đang xảy ra từ vài ngày qua ở thượng nguồn sông Sài Gòn, đoạn chảy qua huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.
Theo báo mạng VnExpress, đến hôm Thứ Bảy 25/03, cá chết tiếp tục nổi lềnh bềnh dọc bờ Suối Ru thuộc địa phận xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, rồi trôi ra sông Sài Gòn. Đoạn sông này bốc mùi hôi thối, nước có màu xanh đậm.
Dù chưa biết rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt, nhiều người vẫn vớt cá chết mang về phơi khô, chế biến thức ăn hoặc bán với giá từ 5,000 đến 7,000 đồng một ký.
VnExpress dẫn lời ông Huỳnh Văn Rạng, một người trở về từ Cambodia nay sống bằng nghề bắt cá ở Bình Phước, cho biết từ khi hiện tượng cá chết bắt đầu xảy ra từ hôm Thứ Năm, người dân địa phương đã vớt được hơn 3 tấn cá chết, hầu hết là cá trắng, cá dảnh, cá mè, cá rô phi và cá lăng. Theo ông Rạng, nguyên nhân cá chết có thể là do hoạt động xả thải bừa bãi của các công ty bột mì và trại nuôi heo ở địa phương.
Giới hữu trách huyện Hớn Quản và tỉnh Bình Phước đã lấy mẫu nước đưa đi giám định để tìm nguyên nhân cá chết, đồng thời khuyến cáo người dân không nên vớt cá chết về ăn hoặc mang đi bán.
Lần trước hiện tượng cá chết nổi lên trắng đoạn sông này là vào tháng 7 năm 2016. Khi đó Sở Tài Nguyên Và Môi Trường tỉnh Bình Phước xác định nguyên nhân là do “đặc điểm tự nhiên của nước sông Sài Gòn thay đổi vào mùa mưa”.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment