Monday, March 27, 2017

Cựu bí thư Hội An: ‘Nếu cần đổ máu cũng phải bảo vệ cát, bảo vệ Cửa Đại"

Một trong những khu nghỉ dưỡng trị giá hàng trăm tỷ đồng ở Cửa Đại bị bỏ hoang vì sạt lở. (Hình: Báo Lao Động và Xã Hội)
QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – “Nếu cần đổ máu cũng phải bảo vệ cát, bảo vệ Cửa Đại” là tâm sự của ông Nguyễn Sự, cựu bí thư thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, khi Cửa Đại liên tục sạt lở nhưng chuyện khai thác cát vẫn không ngừng.
So với cách nay 40 năm, biển đã ngoạm vào khu vực Cửa Đại khoảng 3 cây số chiều sâu. Lúc đó, từ bờ biển vào đến các khu dân cư hiện hữu, phải băng qua những dãy đồi cát. Giờ biển không chỉ lấn tới sát nơi cư trú mà còn kéo nhiều căn nhà, đoạn đường xuống nước.
Chính quyền Việt Nam và chính quyền tỉnh Quảng Nam đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để ngăn chặn tình trạng sạt lở ở Cửa Đại nhưng không hiệu quả. Mãi tới trước Tết Âm Lịch vừa qua, nhiều người dân Hội An ứa nước mắt khi phát giác biển đột nhiên bồi đắp trở lại khu vực từng bị sạt lở.
Đáng lưu ý là cũng ngay sau đó, các tàu hút cát – một trong những tác nhân khiến Cửa Đại sạt lở nghiêm trọng – bắt đầu hoạt động trở lại.
Theo tờ Tuổi Trẻ, hoạt động khai thác cát tại Cửa Đại dựa trên hai dự án: Một của thành phố Hội An và một của Cục Đường Thủy Nội Địa thuộc Bộ Giao Thông-Vận Tải. Cả hai dự án có cùng mục đích, nạo vét luồng lạch ở ngoài khơi, chuyển cát thu được từ hoạt động nạo vét về bồi đắp lại khu vực Cửa Đại.
Tuy nhiên, đó là trên giấy, còn trong thực tế, người ta phát giác nhiều tàu chứa cát nạo vét được không ghé vào Hội An mà quay mũi đến Đà Nẵng để bồi đắp cho dự án Đô Thị Quốc Tế Đa Phước. Hiện chưa rõ cát chở từ Cửa Đại-Hội An đến Đà Nẵng là cát được lấy từ dự án nào trong hai dự án vừa kể.
Trong cuộc trò chuyện với tờ Tuổi Trẻ, ông Sự nói rằng, giữ được Cửa Đại thì Hội An mới bình yên cho nên lấy cát ở Cửa Đại đem ra bồi đắp một dự án ở Đà Nẵng là tội ác. Cựu bí thư Hội An nhấn mạnh rằng ông mong “anh em, bà con cố mà giữ cát cho bãi bờ yên ổn. Phải dốc toàn lực, thậm chí có đổ máu cũng phải bảo vệ cát, bảo vệ Cửa Đại.”
Trong khi đó, ông Lê Trí Thanh, phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, hứa sẽ chỉ đạo các lực lượng hữu trách điều tra việc chuyển cát từ Cửa Đại ra bồi đắp cho dự án Đô Thị Quốc Tế Đa Phước, kể cả mời lực lượng cảnh sát biển tham gia kiểm soát.
Tháng Ba năm ngoái, sau khi bị truy vấn trong một thời gian dài về tình trạng xói lở ngày càng nghiêm trọng ở khu vực Cửa Đại, ông Huỳnh Tấn Đức, giám đốc Sở Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn tỉnh Quảng Nam, công khai thú nhận, chính quyền tỉnh này đã phạm sai lầm khi quy hoạch ven biển nhưng không còn cơ hội sửa sai.
Trước đó, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt, cho phép thực hiện hàng loạt dự án sát mép biển, trong khi đúng ra, toàn bộ khu vực ven biển phải chừa trống ít nhất là 100 mét, kế đó phải tạo một rừng dương giữ đất, phía sau rừng dương mới cho thực hiện các dự án.
Bởi vì toàn bộ khu vực ven biển đã được đem cho các doanh nghiệp, đa số là doanh nghiệp ngoại quốc, thuê, xây dựng các công trình, chủ những dự án nằm dọc đoạn bờ biển từ Hội An đến Đà Nẵng đã cho đốn sạch các rừng dương và các công trình của những dự án này đều sát mép biển nên trong tương lại, không chỉ có Cửa Đại bị sạt lở. (G.Đ.)

No comments:

Post a Comment